Giao lưu doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ: Kết nối doanh nghiệp ngành hóa chất

Trong nước - Ngày đăng : 01:40, 28/06/2019

Tại buổi giao lưu thương mại giữa các doanh nghiệp ngành hóa chất, mỹ phẩm, giấy do Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP HCM mới đây, ông K Srikar Reddy - Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ cho biết kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam - Ấn Độ tăng trưởng hơn 6,76%.
Giao lưu doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ: Kết nối doanh nghiệp ngành hóa chất

Tại buổi giao lưu ông K Srikar Reddy - Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ cho biết kim ngạch XNK Việt Nam - Ấn Độ tăng trưởng hơn 6,76% và đạt mức 13,92 tỷ USD trong vòng một năm trở lại đây, trong đó xuất khẩu sang Việt Nam là 6,51 tỷ USD, nhập khẩu từ Việt Nam 7,92 tỷ. 

Ấn Độ hiện là một trong mười đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Cả hai quốc gia đang hướng tới mục tiêu thương mại song phương đạt 15 tỷ USD vào năm 2020. Riêng ngành thuốc nhuộm và thuốc nhuộm trung gian; hóa chất vô cơ và hữu cơ từ Ấn Độ trong năm qua đã xuất khẩu sang Việt Nam 0,23 tỷ USD (tăng 21% so với năm trước).  Giấy và các sản phẩm gỗ đạt 44,38 triệu USD (tăng 23,40% so cùng kỳ). 

Cũng tại diễn đàn này, ông Ajay Kantilal Kadakia - Chủ tịch Hội đồng xúc tiến xuất khẩu hóa chất cơ bản và mỹ phẩm và phẩm nhuộm Ấn Độ đánh giá, ngày nay Ấn Độ xem Việt Nam là một quốc gia quan trọng trong chính sách “Hướng Đông". Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Ấn Độ bao gồm điện tử và các sản phẩm điện, dệt may, thủ công mỹ nghệ, hạt điều, cà phê, trà, gia vị, thực phẩm đóng hộp, vật liệu xây dựng... và nhập khẩu từ Ấn Độ các mặt hàng nông sản, thịt và hải sản, bông, hóa chất và dược phẩm. 

Ấn Độ cũng là quốc gia đầu tư lớn tại Việt Nam với hơn 200 dự án, tổng mức đầu tư gần 900 triệu USD tập trung chủ yếu các lĩnh vực viễn thông, năng lượng, thăm dò khoáng sản, chế biến nông sản, dệt may và linh kiện ô tô, công nghệ thông tin, thiết bị điện... Đặc biệt có tiềm năng với ngành hóa chất, mỹ phẩm, thuốc nhuộm, giấy, cao su và lốp xe, nhựa và hóa chất nông nghiệp... 

Nguyễn Loan