Chanel thời Virginie Viard: Trẻ trung và cởi mở

Phong cách sống - Ngày đăng : 06:00, 08/07/2019

Karl Lagerfeld không còn nữa, nhưng buổi trình diễn bộ sưu tập (BST) của Chanel luôn là sự kiện “bom tấn” của bất kỳ Tuần lễ thời trang Paris nào.
Chanel thời Virginie Viard: Trẻ trung và cởi mở

Thứ 3 vừa qua, show Haute Couture của Chanel dưới thời Virginie Viard đã diễn ra tại Grand Palais - bảo tàng của Chanel, trong không gian ba tầng được bao phủ bởi những chiếc kệ chứa đầy sách hình xoắn ốc như một sự hoài niệm về Lagerfeld và Coco Chanel. Nhiều chi tiết được tái hiện trong không gian buổi trình diễn, trên trang phục bày tỏ sự nâng niu, trân trọng và lòng biết ơn đến những người tiền nhiệm, trong đó có nhà sáng lập thương hiệu Gabrielle Chanel. Nhưng đó tuyệt nhiên không phải sự luyến tiếc quá khứ, hay sự bối rối từ cái bóng quá lớn của một di sản đồ sộ mà là sự kế thừa đầy tự tin. Viard đã mang đến làn gió mới với những sắc màu trẻ trung hơn, đột phá hơn, đường cắt mềm mại, nữ tính hơn mà vẫn giữ được tinh thần thương hiệu.

c-01-2808-1562522721.jpg
c-02-1828-1562522721.jpg
c-03-2012-1562522721.jpg

Tờ Guardian đánh giá: “Việc chọn một thư viện đầy sách được bọc trong khung kính với giá đỡ kim loại, những đôi club-style slippers thay cho những đôi giày búp bê truyền thống đã mang đến không khí thoải mái và trầm mặc cho buổi trình diễn. Viard có thể chỉ mới là cái tên táo bạo trong làng thời trang năm 2019, nhưng cô đã bắt đầu giám sát các thiết kế Couture dưới thời Lagerfeld vào năm 1997. Không khí điềm tĩnh và đầy uy lực của show diễn chính là lời nhắc, đây không phải là “cuộc đua” đầu tiên của cô ấy (trước đó, Viard đã có những “cuộc đua” và cô sẽ còn đi xa hơn trong thời gian tiếp theo).

c-04-5241-1562522721.jpg
c-05-6522-1562522721.jpg
c-06-1216-1562522722.jpg
c-07-1299-1562522722.jpg

Thực tế, đây là lần xuất hiện thứ hai của Viard sau show Cruise 2020 hồi tháng 5/2019. Và cô đã không khiến những người yêu mến thất vọng. Bởi phía sau sự kế thừa, tôn vinh những di sản định hình nên phong cách của thương hiệu như cổ cao, tay phồng, nơ thắt hay phần chân váy xòe rộng đầy màu sắc, Viard đã mang đến sự mềm mại cho thiết kế, phản ánh quan điểm của cô về phụ nữ và một điều gì đó về sự bất khuất mà chính Chanel tin tưởng. “Tôi mơ về một người phụ nữ với sự thanh lịch phi phàm và một vóc dáng uyển chuyển, tự do, tất cả mọi thứ tôi nghĩ về sự quyến rũ của Chanel” - Viard nói trước show Couture.

c-08-4304-1562522722.jpg
c-09-7461-1562522722.jpg

Do vậy, các thiết kế của Viard dù thuộc khuôn khổ Couture vẫn đề cao tính ứng dụng. Điều này thể hiện rõ qua những chiếc áo khoác dáng dài, hẹp bằng vải tuýt thanh mảnh với hàng nút dọc tương phản, quần xếp li rộng rãi, giày loafer bệt hay những bộ suit dạng váy… Với trang phục eveningwear, bên cạnh một số chi tiết cầu kỳ như thêu hay đính lông vũ, các thiết kế còn lại hầu như đều ở mức tối giản, chủ yếu được phân biệt với các thiết kế thường ngày bằng dây lưng bản lớn. Một vài mẫu đầm màu navy dạng áo choàng, set pyjama màu hồng phấn tạo thêm dấu ấn cho Viard, đồng thời khẳng định Chanel dưới thời Viard nữ tính nhưng không điệu đà, sến sẩm.

c-10-3058-1562522723.jpg

Nhà thiết kế Virginie Viard - Giám đốc sáng tạo mới của nhà mốt Chanel

“Virginie đang tạo nên những điều ngạc nhiên tuyệt vời. Cô ấy sẽ ở đây một thời gian lâu đấy! Có lẽ không phải 30 năm mà còn hơn thế nữa. Khi bạn làm việc cùng Karl, dù xuất sắc, bạn vẫn là người vô hình. Nhưng tương tự Karl, Virgine rất nhạy bén tiếp cận xu hướng mới, và rất hiểu Chanel” - Bruno Pavlovsky, Chủ tịch của Chanel chia sẻ.

Điểm khác biệt rõ nét nhất với Lagerfeld là Viard không thích thú gì cho lắm ánh đèn sân khấu. Cô chọn trang phục giản dị màu đen ra chào kết show, trái ngược hoàn toàn với phong cách phô trương, đầy tận hưởng của Lagerfeld.

Minh Nguyễn