Du lịch xanh - Du lịch bền vững
Du lịch - Ngày đăng : 02:21, 23/08/2019
Du lịch được xác định là ngành kinh tế đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới. Tại Việt Nam, du lịch đang trên con đường trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn thực sự, đóng góp ngày càng quan trọng đối với việc tăng trưởng kinh tế của đất nước. Tuy nhiên, bên cạnh những tác động tích cực, hoạt động du lịch đã gây ra những áp lực, hệ lụy không nhỏ đến môi trường khi tài nguyên bị khai thác quá mức, rác thải, nước thải không được thu gom, xử lý triệt để… ảnh hưởng nghiêm trọng đến mục tiêu phát triển bền vững của ngành du lịch.
Để khắc phục những bất cập nêu trên, bên cạnh việc tiếp tục xây dựng các chiến lược ưu tiên phát triển các sản phẩm du lịch thân thiện với môi trường, ngày 16/8/2019 tại TP. Đà Nẵng, lãnh đạo Tổng cục Du lịch cùng đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Sở Du lịch Đà Nẵng và Công ty Du lịch Vietravel đã cam kết thực hiện Đề án Go Green để đẩy mạnh hoạt động bảo vệ môi trường du lịch, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. Dịp này, các hiệp hội, sở VHTTDL/Sở Du lịch, doanh nghiệp và các điểm du lịch... cũng đã đồng cam kết thực hiện và đồng hành cùng chiến dịch trong toàn ngành du lịch.
Song hành cùng hoạt động khuyến khích các đơn vị trong hệ thống các doanh nghiệp mình quản lý tham gia chiến dịch Go Green và luôn đề cao công tác quản lý rác thải tại đơn vị, đề cao các sáng kiến, phương án hành động thực tế để cải thiện môi trường. Tại các địa phương, mỗi điểm đến du lịch ưu tiên giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp trong quá trình phát triển du lịch… để góp phần nâng cao ý thức người dân địa phương cùng khách du lịch.
Trăn trở trước sự ảnh hưởng về môi trường đến tài nguyên du lịch của Việt Nam, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Tổng giám đốc Vietravel chia sẻ: "Môi trường quan trọng với ngành Du lịch nhiều như thế. Dựa vào vị thế môi trường, rất nhiều nước đã vượt lên trở thành điểm đến thu hút khách du lịch. Việt Nam với rất nhiều tiềm năng, nguồn lực về môi trường sống, môi trường tự nhiên, thiên nhiên, cảnh quan hấp dẫn, nhưng việc sử dụng quá "hồn nhiên" đã ảnh hưởng rất nhiều đến thiên nhiên, những bãi biển, những điểm du lịch bị xâm hại. Và ngay cả Thủ tướng Chính phủ cũng phải có ý kiến và đã lên tiếng kêu gọi toàn thể các địa phương, ban ngành, doanh nghiệp phải có trách nhiệm chung tay hạn chế tối đa những ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường".
"Chúng tôi cảm thấy mình cần phải có trách nhiệm với môi trường sống, môi trường du lịch và đã mạnh dạn đề xuất kế hoạch “Go Green - Du lịch xanh” với Tổng cục Du lịch Việt Nam, và Tổng cục Du Lịch cùng Bộ Văn hóa Thể thao - Du lịch đã chấp thuận và đưa ra thành một chiến dịch chung cho toàn ngành du lịch và xem đây là một hoạt động chung của tất cả các đơn vị để cùng cam kết bảo vệ môi trường sống, môi trường du lịch, cảnh quan thiên nhiên góp phần giúp cho môi trường càng ngày sạch sẽ và mang lại lợi thế cho sự phát triển và kinh doanh của ngành du lịch, cũng là để đảm bảo cho thế hệ sau này", ông Kỳ nói.
Cụ thể, Vietravel đã áp dụng hoạt động phân loại rác tại các phòng ban, kêu gọi CBNV cùng người thân trong gia đình thay đổi thói quen sử dụng các đồ dùng bằng nhựa dùng một lần, hạn chế sử dụng túi nilon và chủ động trong việc mang theo các túi có khả năng tái sử dụng nhiều lần và chất liệu thân thiện với môi trường. Hạn chế dần việc phát các túi nilon tự hủy đến khách hàng, thay vào đó là các loại túi giấy kraft hoặc túi vải không dệt. Trên mỗi hành trình tour, hướng dẫn viên cũng luôn có các hoạt động đồng hành và hướng dẫn khách hàng trong việc bỏ rác đúng nơi quy định tại các điểm du lịch. Đồng thời, công ty cũng đề nghị các đối tác nhà hàng ngưng việc phục vụ nước bằng ly nhựa dùng một lần...
Theo kiến nghị của ông Nguyễn Quốc Kỳ, để thúc đẩy và phát triển du lịch ngày một vững mạnh, bên cạnh các hoạt động thực tiễn để cải thiện các vấn đề tồn đọng, chúng ta còn cần tập trung quan tâm đến việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng và công nghệ kỹ thuật số trong ngành. Tăng lượng khách phải đi kèm với chất lượng khách, tập trung vào việc kéo dài ngày lưu trú của khách tại địa phương, tập trung vào các sản phẩm về đêm tại điểm du lịch, các hoạt động này sẽ là phương thức để giữ khách và khiến khách quay trở lại điểm đến. Đây là sản phẩm mà chúng ta đang thiếu và thật sự cần chú trọng phát triển. Ngoài ra, cần áp dụng chính sách visa liên hoàn và linh hoạt trong e-visa - vấn đề "tâm lý" của các công ty du lịch để thúc đẩy thị trường khách đến với Việt Nam, đơn giản hóa trong thủ tục và các vấn đề chứng minh cá nhân.