Thuê tư vấn Pháp kiểm tra dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông
Trong nước - Ngày đăng : 07:00, 12/09/2019
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008, thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC. Bên tài trợ vốn chỉ định Tổng thầu thực hiện dự án là Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc. Tư vấn giám sát được tổ chức đấu thầu, đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh.
“Với vai trò chủ đầu tư, Bộ GTVT nhận thức rõ trách nhiệm trong quá trình triển khai thực hiện dự án và sẽ thực hiện các biện pháp để đảm bảo chất lượng, tuyệt đối an toàn”, Bộ GTVT thông tin. Cũng theo Bộ GTVT, trong thời gian triển khai dự án đã có nhiều đoàn thường xuyên, định kỳ kiểm tra dự án trong các lĩnh vực như Bộ LĐ-TB&XH, Bộ TN&MT, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, Kiểm toán Nhà nước... Trên thực tế, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 99% khối lượng công việc, nhưng nhiều lần phải hoãn tiến độ đưa vào khai thác thương mại. Năm 2018, Bộ GTVT đặt mục tiêu đưa dự án khai thác thương mại vào tháng 4/2019, nhưng tới nay dự án vẫn chưa xong và chưa hẹn ngày về đích.
Trước đó, tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh tình trạng giải ngân thấp, cần đẩy nhanh tiến độ, yêu cầu Bộ GTVT có giải pháp chủ động hơn. Trong đó, Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu xử lý dứt điểm vấn đề dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.
Đến nay, trước những câu hỏi đặt ra của cử tri Đoàn đại biểu Quốc hội Đà Nẵng về thời gian đưa vào vận hành khai thác cũng như tính an toàn của cả dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, Bộ GTVT đã có văn bản gửi đoàn đại biểu Quốc hội Đà Nẵng trả lời về việc này. Bộ cho biết đã thuê tư vấn đánh giá an toàn hệ thống của Pháp để kiểm tra từ khâu thiết kế, thi công, lắp đặt thiết bị và vận hành toàn hệ thống. Bộ GTVT khẳng định đây là dự án cấp đặc biệt, có tính chất đặc thù, kỹ thuật cao, công nghệ hoàn toàn mới và là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên hoàn thành đưa vào vận hành, khai thác tại Việt Nam, vì vậy đảm bảo an toàn mới khai thác.
Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao; có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu có 4 toa, tần suất khai thác 3-5 phút/chuyến với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ.
UBND Hà Nội cũng đã công bố mức giá vé bình quân toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông là trên 10.000 đồng với cự ly 5,3km. Hà Nội dự kiến mức chi hỗ trợ cho hành khách sử dụng tàu điện Cát Linh - Hà Đông gần 14,5 tỷ đồng/năm.