TP.HCM: Triển lãm ngành in 2019 và mục tiêu quy hoạch phát triển công nghệ tiến bộ

Trong nước - Ngày đăng : 07:00, 13/09/2019

Diễn ra từ ngày 18-21/9/2019 tại Trung tâm văn hóa - thể thao quận Tân Bình, với gần 200 gian chủ yếu là máy móc thiết bị các nhóm ngành: in lụa, in dệt may, in da giày; in kỹ thuật số, in biển hiệu, in chuyển nhiệt; in bao bì, nhãn mác; in điện tử; vật tư, vật liệu, sản phẩm ngành in…
TP.HCM: Triển lãm ngành in 2019 và mục tiêu quy hoạch phát triển công nghệ tiến bộ

Triển lãm nhằm tăng cường quản lý công tác nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ, quản lý hợp tác quốc tế trong hoạt động in; kết nối tìm kiếm thị trường cho doanh nghiệp (DN) Việt; giới thiệu, trưng bày các sản phẩm. Đồng thời, khuyến khích đầu tư ứng dụng công nghệ, kỹ thuật, thiết bị in tiết kiệm năng lượng, nguyên liệu; tiết kiệm sức lao động và thân thiện với môi trường. Hạn chế tiến tới không sản xuất và nhập khẩu thiết bị in có công nghệ lạc hậu.

Ông Từ Lương - Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông - Trưởng Ban tổ chức triển lãm nhận định rằng: “Ngành in có khả năng vận dụng tối đa công nghệ, khoa học của thế giới để phát triển. Công nghệ in đã tiếp cận rất nhanh trong ứng dụng công nghệ 4.0 trong các lĩnh vực in offset, công nghệ sản xuất bao bì thông minh và nhà in thông minh. Cân bằng hài hòa giữa hai nhiệm vụ quan trọng là vừa phục vụ nhiệm vụ chính trị, vừa sản xuất kinh doanh để tái đầu tư trước xu thế hội nhập quốc tế. Đây cũng là dịp Sở Thông tin và Truyền thông khảo sát và đánh giá tác động ngành in Thành phố để quy hoạch, phát triển mạng lưới ngành phù hợp với tình hình hiện nay.

Hoạt động giao lưu, kết nối giữa các DN thông qua chuỗi sự kiện trưng bày, triển lãm; hội thảo “Giải pháp ngành in đang thực hiện để giảm tải ảnh hưởng đến môi trường”, chương trình tọa đàm “Giải pháp kết nối, mở rộng thị trường hoạt động in gia công cho tổ chức, cá nhân nước ngoài” và Gala kết nối DN… Với tư cách là ngành công nghiệp phụ trợ, doanh thu ngành in những năm gần đây tăng trưởng rất nhanh, chiếm 1% GDP của cả nước với doanh thu gần 4 tỷ USD (riêng TP.HCM đạt 60%). Công nghệ in đáp ứng hầu hết nhu cầu in trong nước và bước đầu tiếp cận thị trường thế giới, nhận in gia công cho nước ngoài với chất lượng kỹ thuật phức tạp, trình độ cao. Ông Ngô Anh Tuấn - Chủ tịch Hội In TP.HCM nhấn mạnh: Triển lãm giúp DN kết nối giao thương, đầu tư công nghệ hiện đại, trang bị kỹ thuật và nguồn lực đủ khả năng đáp ứng những đơn hàng lớn, tiết kiệm, tránh ô nhiễm môi trường. Việt Nam là một trong những quốc gia có ngành in phát triển nhất nhì Đông Nam Á. Ta chỉ thua kém Đức, Mỹ, Nhật và một số nước châu Âu về công nghệ. Với các thị trường khác hoàn toàn có khả năng cạnh tranh khi DN ngành in đảm bảo tính chuyên nghiệp, đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, sự gắn kết giữa các DN trong hoạt động sản xuất kinh doanh và bảo vệ môi trường.

Nguyễn Loan