Trực tuyến khó "lấn át" truyền miệng?

Chat với chuyên gia - Ngày đăng : 09:30, 10/02/2020

Trong thời đại công nghệ, sự bủa vây của truyền thông mạng xã hội (MXH) dễ tạo cảm giác các trải nghiệm trực tuyến đang lấn át việc giao tiếp ngoài đời thực. Nhưng trên thực tế, người tiêu dùng (NTD) vẫn thích nói chuyện trực tiếp hơn là dùng MXH.
Trực tuyến khó

Truyền miệng là một trong những phương thức quảng cáo lâu đời nhất, song cũng hiệu quả nhất.

Theo một nghiên cứu về NTD được thực hiện bởi Nielsen, 93% NTD thích nói chuyện trực tiếp hơn là dùng MXH (89%) khi chia sẻ kinh nghiệm về thương hiệu hoặc tìm kiếm các lựa chọn mới. Cụ thể, mặc dù tích cực tham gia các nền tảng trực tuyến nhưng yếu tố truyền miệng hay những cuộc nói chuyện ngoài đời thực lại ảnh hưởng mạnh mẽ đến tâm trí của NTD và từ đó dẫn đến quyết định mua hàng của họ.

Hơn một nửa những người được hỏi (58%) xác nhận rằng yếu tố truyền miệng có sức ảnh hưởng đến họ lớn hơn so với phương tiện truyền thông MXH (46%). Có đến 71% những người được hỏi cho biết các cuộc trò chuyện ngoài đời thực tác động đến quyết định mua hàng của họ.

Cũng theo nghiên cứu này, NTD toàn cầu đang có xu hướng sử dụng các nền tảng kỹ thuật số và MXH thường xuyên hơn, tuy nhiên họ lại tin tưởng các kênh truyền thống nhiều hơn. 

Bà Sue Temple - Phó chủ tịch bộ phận thấu hiểu khách hàng của Nielsen toàn cầu cho rằng, chất lượng của truyền thông trực tuyến phát triển không tương đồng với tốc độ của nó, và đã vấp phải nhiều sự cố liên quan đến tin tức giả mạo, lừa đảo và vi phạm dữ liệu người dùng. Từ đó, làm giảm sút sự tin tưởng vào thông tin được chia sẻ qua các kênh truyền thông mới.

Hiện nay, Úc, Đức và Hàn Quốc là những đất nước mà kênh quảng bá truyền miệng có "mức độ ảnh hưởng" mạnh mẽ nhất đến tâm trí và quyết định mua sắm của NTD so với truyền thông MXH. Các nước có sự tin tưởng lớn với truyền thông kỹ thuật số lần lượt là Mexico (71%), Indonesia (65%) và Thổ Nhĩ Kỳ (61%), trong khi đó Úc và Đức ít tin tưởng vào truyền thông kỹ thuật số (34% ở cả hai nước).

Lý do sử dụng các nền tảng kỹ thuật số của NTD ở mỗi khu vực là khá đa dạng. Cụ thể, có 46% NTD dùng MXH để tìm kiếm đề xuất, 42% dùng vì thấy thú vị khi đọc một điều gì đó trực tuyến và 38% dùng MXH vì hoặc muốn chia sẻ trải nghiệm. Trong khi đó, hầu hết NTD chọn bày tỏ ý kiến cá nhân trong đời sống thực tế bởi vì họ đang chia sẻ trải nghiệm (45%), nhận xét về các ưu đãi độc quyền (42%) và muốn giới thiệu các sản phẩm tốt (42%).

NTD tìm kiếm thông tin trực tuyến về sản phẩm và khi có nội dung thú vị và thích hợp xuất hiện sẽ truyền cảm hứng cho NTD nói chuyện về sản phẩm ngoài đời thực. Và các cuộc trò chuyện ngoài đời thực là cách để NTD chia sẻ cảm xúc thực của mình đến cộng đồng. Khi bị ấn tượng bởi trải nghiệm tốt, họ dễ dàng trở thành đại sứ thương hiệu cho doanh nghiệp.

Theo lý giải của bà Sue Temple, NTD dễ dàng tin tưởng những người quen biết như bạn bè, vợ chồng, đồng nghiệp hơn là những người xa lạ trên MXH. Do đó, chìa khóa thành công trong kinh doanh là nỗ lực tạo nên trải nghiệm tích cực khuyến khích khách hàng chia sẻ cho mạng lưới cá nhân của họ. Và "truyền miệng luôn là một trong những phương tiện tuyệt vời đối với các nhà tiếp thị trong cuộc chiến giành trái tim và tâm trí NTD", bà Sue Temple cho biết.

T.Minh