Sài Gòn CO.OP: Nơi Người Tiêu Dùng Đặt Trọn Niềm Tin

Hội - Câu lạc bộ - Ngày đăng : 06:51, 02/03/2020

Saigon Co.op đã chứng minh được vai trò là doanh nghiệp dẫn dắt thị trường bán lẻ hiện đại nội địa và hơn hết, Saigon Co.op đã tạo động lực cho các doanh nghiệp nội khác phát triển. Có thể nói, Saigon Co.op là doanh nghiệp tiên phong đặt viên gạch đầu tiên cho thị trường bán lẻ hiện đại nội địa Việt Nam.
Sài Gòn CO.OP: Nơi Người Tiêu Dùng Đặt Trọn Niềm Tin

Được chuyển đổi từ Ban Quản lý Hợp tác xã Mua bán Thành phố vào ngày 12/5/1989 - thời điểm nền kinh tế đất nước chuyển từ cơ chế bao cấp sang nền kinh tế thị trường với vô vàn khó khăn đối với mô hình kinh tế Hợp tác xã, Saigon Co.op khi đó với hai chức năng chính là bán lẻ và tổ chức vận động phong trào Hợp tác xã. Bảy năm sau đó, đánh dấu cột mốc mới của Saigon Co.op chuyển hướng từ bán lẻ truyền thống sang bán lẻ hiện đại với sự ra đời của siêu thị Co.opmart Cống Quỳnh, quận 1 và giờ đây thương hiệu Co.opmart đã trở thành chuỗi siêu thị rộng khắp cả nước. Ý tưởng khởi nguồn cho chuỗi siêu thị Co.opmart này xuất phát từ ước mơ về một “ngôi chợ” hiện đại nhưng thân thiện, gần gũi với tầng lớp bình dân và giới công chức, một bước đi khác so với các siêu thị ra đời trước đó chủ yếu hướng tới nhóm khách hàng có thu nhập cao.

Trải qua 30 năm, không chỉ xây dựng mà doanh nghiệp  hàng đầu Việt Nam một cách đầy tự tin và thuyết phục. Sau 30 năm hoạt động theo mô hình hợp tác xã và từng bước vượt khó khăn, cùng với việc đẩy mạnh chuỗi Co.opmart, Saigon Co.op phát triển thành công hàng loạt mô hình bán lẻ hiện đại mới gồm cửa hàng thực phẩm Co.op Food, kênh mua sắm qua truyền hình HTVCo.op, đại siêu thị Co.opXtra, trung tâm thương mại Sense City, cửa hàng bách hóa hiện đại Co.op Smiles, cửa hàng tiện lợi mở cửa suốt 24 giờ Cheers… phủ kín hầu hết các phân khúc bán lẻ.

Không dừng lại với chuỗi siêu thị phủ rộng khắp toàn quốc, Saigon Co.op đã nhanh chóng bắt kịp xu hướng mua sắm hiện đại của thế giới và người dân Việt Nam để cho ra đời hàng loạt mô hình bán lẻ hiện đại như: Cửa hàng thực phẩm Co.op Food, Kênh mua sắm qua truyền hình Co.op HTV, Đại siêu thị Co.op Xtra, Trung tâm thương mại Sense City, Cửa hàng bách hóa hiện đại Co.op Smile, Cửa hàng tiện lợi Cheers mở cửa suốt 24 giờ đã phủ hầu hết các phân khúc bán lẻ trước sự ngỡ ngàng và thán phục của các nhà bán lẻ ngoại. Đó còn là ý thức về sự phát triển của doanh nghiệp luôn đi đôi với trách nhiệm với cộng đồng và xã hội. Bởi lẽ, không chỉ tập trung vào sản xuất, kinh doanh, Saigon Co.op còn triển khai nhiều hoạt động như: bảo vệ môi trường, phân loại chất thải tại nguồn, sử dụng túi nylon sinh học tự hủy, không kinh doanh ống hút nhựa, gói rau củ bằng lá chuối sạch, thiết kế quầy thu ngân xanh, bán hàng lưu động bình ổn thị trường, mang lại nụ cười cho trẻ khuyết tật, phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng, xây dựng nhà tình thương tình nghĩa, xây dựng sân chơi cho trẻ em ở vùng sâu vùng xa… Thành công của Saigon Co.op được xây dựng trên cơ sở niềm tin và sự gắn kết với cộng đồng. Đây tiếp tục là thế mạnh cạnh tranh của Saigon Co.op trong những năm tiếp theo trên cơ sở đa dạng hóa hệ thống phân phối, áp dụng công nghệ hiện đại trong quản lý và kinh doanh.Với phương châm “Người Việt ưu tiên hàng Việt” nên tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống phân phối của Saigon Co.op  đã đạt hơn 90%

Có thể nói, chặng đường 30 năm hình thành và phát triển, Saigon Co.op đã khẳng định được vị thế hàng đầu của mình trên thị trường bán lẻ nội địa, xứng đáng với sự tin tưởng của người tiêu dùng Việt Nam.

(Bài dự thi Chương trình Doanh Nhân với Người tiêu dùng)

Chung Thanh Huy