Câu chuyện mỹ phẩm Việt
Hội - Câu lạc bộ - Ngày đăng : 09:20, 03/03/2020
![]() |
Là phụ nữ nên mỹ phẩm chính là điều được tôi quan tâm nhất trong các loại hàng hóa. Dẫu vậy, trên thị trường Việt Nam, các mỹ phẩm Việt dường như chưa tạo được chỗ đứng vững chắc cho riêng mình. Như một lời thú tội, chính bản thân tôi cũng “ngó lơ” với những dòng mỹ phẩm được sản xuất tại đất nước chúng ta. Vì sao thế? Tôi xin kể lại một kinh nghiệm riêng của bản thân rồi đưa ra một vài đánh giá, góp ý về mặt hàng đáng được quan tâm này.
Cách đây vài năm, trong một lần muốn trị mụn và làm đẹp cho bản thân, tôi đã mua một loại thảo mộc thiên nhiên với nhãn mác mỹ phẩm Việt được quảng cáo qua mạng. Giấy tờ sản xuất, đóng gói kĩ càng, mẫu mã bắt mắt là điều tôi không thể phê bình về sản phẩm. Sau khoảng thời gian sử dụng, gương mặt tôi xuất hiện nhiều triệu chứng lạ: sưng đỏ, ngứa, bong tróc và thay da. Tôi thực sự cảm thấy lo sợ và mặc cảm với vẻ ngoài của bản thân. Thế rồi, tôi tìm hiểu sản phẩm thêm lần nữa, phía tư vấn khách hàng cho biết: đó là điều bình thường đối với loại mỹ phẩm này, họ khuyên tôi kiên trì sử dụng. Đúng như lời họ nói, da tôi khác hẳn, đẹp và mịn hơn sau lần kiên trì đó. Nhưng rồi, một vài tháng sau, tôi trở lại tình trạng ban đầu và lần này có vẻ nghiêm trọng hơn.
Tôi kể lại câu chuyện ấy không có ý chỉ trích các doanh nhân hay doanh nghiệp mỹ phẩm Việt Nam. Tôi chỉ mong muốn sự lo lắng hay ái ngại khi liều lĩnh sử dụng mỹ phẩm Việt sẽ không còn xuất hiện trong tâm lý của người tiêu dùng Việt. Với trường hợp của bản thân tôi, sau này khi điều trị, tôi mới biết do bộ phận gan của tôi có vấn đề nên mới ảnh hưởng đến da mặt. Nhưng, nhiều người sử dụng sản phẩm thảo mộc thiên nhiên như tôi vẫn có dấu hiệu nghiêm trọng như tôi vừa nêu. Chính vì vậy, để tạo bước khởi sắc trên thị trường mỹ phẩm, tôi xin đóng góp đôi điều như sau:
1. Giúp thêm kiến thức về da và mỹ phẩm. Nhiều người ngày nay muốn làm đẹp cho bản thân, nhưng chưa thực sử hiểu rõ về loại da cũng như sản phẩm nào là thích hợp với cơ địa của bản thân. Chính vì thế, những buổi tư vấn, trao đổi về da cũng như thành phần trong mỹ phẩm thích hợp với da cần được phía doanh nghiệp phối hợp với các chuyên gia để cung cấp thông tin cho người tiêu dùng. Bởi, không phải người tiêu dùng nào cũng có thể đến các Spa để được tư vấn thấu đáo về tình trạng của bản thân.
2. Chất lượng sản phẩm. Với vấn đề này, các doanh nghiệp có thể tiếp cận các loại mỹ phẩm của một vài nước bạn để sản xuất những mặt hàng phù hợp với loại da cũng như khí hậu của người tiêu dùng Việt. Yếu tố sức khỏe là quan trọng hơn cả, bởi người tiêu dùng không muốn đánh đổi cuộc sống khi những thành phần hóa chất có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của họ.
3. Mẫu mã, bao bì. Với công đoạn này, các doanh nghiệp mỹ phẩm Việt đã thực sự làm tốt khi đưa ra nhiều hình dáng và phong cách hợp thời, bắt mắt. Song, cải tiến về hình thức cũng nên được chú trọng để tạo một dấu ấn riêng biệt cho dòng sản phẩm của doanh nghiệp.
4. Giải quyết khó khăn. Một lý do khiến mỹ phẩm Việt chưa tạo được niềm tin cho người tiêu dùng là bởi những triệu chứng khi sử dụng một vài mỹ phẩm Việt tạo tâm lý hoang mang cho người sử dụng. Vì vậy, cần điều chế để giảm bớt những kích ứng đáng lo ngại này. Đồng thời, giá cả hợp lý luôn được người tiêu dùng quan tâm. Giá cả hợp lý cũng giúp sự cạnh tranh dễ dàng hơn với hàng ngoại nhập, bởi mỹ phẩm nước ngoài thường được bán với giá thành rất cao.
Sẽ không còn lời bào chữa nào khi các mỹ phẩm ngoại nhập vẫn được tin dùng, nếu mỹ phẩm Việt khẳng định được chỗ đứng cho riêng mình. Tôi tin khi các doanh nhân quyết tâm thực hiện, ắt hẳn sự thành công sẽ là điều không xa.
(Bài dự thi Chương trình Doanh Nhân với Người tiêu dùng)