15 ngày tới, mỗi hãng hàng không Việt Nam chỉ bay 1 chuyến/ngày trên 5 đường bay nội địa

Trong nước - Ngày đăng : 01:00, 30/03/2020

Các hãng hàng không chỉ khai thác 1 chuyến/ngày trên 5 đường bay trục Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và Phú Quốc; các đường bay nội địa khác tạm ngừng khai thác.
15 ngày tới, mỗi hãng hàng không Việt Nam chỉ bay 1 chuyến/ngày trên 5 đường bay nội địa

Nhiều máy bay đậu tại sân bay Tân Sơn Nhất khi số chuyến bay giảm mạnh trong mùa dịch. Ảnh: Chí Hùng.

Thời gian áp dụng quyết định này là từ 0g00 ngày 30/3/2020 đến hết 15/4/2020. Đây là nội dung trong công văn hỏa tốc gửi đến Cục Hàng không Việt Nam từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vào chiều qua.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu các hãng hàng không nội địa hạn chế khai thác đường bay đi/đến Hà Nội, TP.HCM để đảm bảo công tác phòng, chống Covid-19, ngăn ngừa tình trạng lây nhiễm của dịch bệnh. Dựa trên đề xuất của Cục Hàng không, Bộ đã thống nhất và yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam chỉ khai thác vận chuyển hành khách với tần suất như sau:

- Đường bay Hà Nội - TP.HCM - Hà Nội: Mỗi hãng khai thác 1 chuyến/ngày.

- Đường bay Hà Nội - Đà Nẵng/Phú Quốc - Hà Nội: Mỗi hãng khai thác 1 chuyến/ngày/đường bay.

- Đường bay TP.HCM - Đà Nẵng/Phú Quốc - TP.HCM: Mỗi hãng khai thác 1 chuyến/ngày/đường bay.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng yêu cầu dừng toàn bộ các chuyến bay trên các đường bay nội địa còn lại đi/đến Hà Nội và đi/đến TP.HCM. Tuy nhiên, với các chuyến bay không vận chuyển hành khách, Bộ không hạn chế khai thác.

Đối với trường hợp đặc biệt, phát sinh nhu cầu chuyên chở hành khách từ sân bay địa phương đến Hà Nội hoặc TP.HCM và ngược lại, các hãng hàng không sẽ đề nghị Cục Hàng không Việt Nam từng trường hợp cụ thể để xem xét, quyết định.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không cũng cần chỉ đạo các cảng vụ hàng không phối hợp với chính quyền địa phương rà soát việc cách ly của tổ bay người nước ngoài, đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tuân thủ quy trình của Bộ Y tế cũng như giám sát việc thực hiện khai báo y tế điện tử bắt buộc của hành khách trước khi lên tàu bay, yêu cầu các cảng hàng không đảm bảo hành khách trước khi lên tàu bay phải thực hiện khai báo y tế điện tử bắt buộc.

Việc giới hạn lượng chuyến bay của mỗi hãng hàng không nội địa còn 1 chuyến/ngày trên 5 đường bay nêu trên, cùng việc dừng toàn bộ hoạt động khai thác khoảng 30 đường bay nội địa khác là động thái mạnh mẽ của Bộ GTVT so với yêu cầu giảm dần các chuyến bay đến mức tối đa đưa ra ngày 28/3 để giảm nhu cầu đi lại, ngăn ngừa dịch Covid-19 lây lan. 

Trước đó, các hãng hàng không Việt Nam cũng đã dừng toàn bộ đường bay quốc tế.

Bảo Quân