TP.HCM nghiên cứu đầu tư tuyến metro số 5 gần 39.000 tỷ đồng

Trong nước - Ngày đăng : 08:00, 14/05/2020

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM vừa hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến metro số 5 - giai đoạn 1, bắt đầu từ ngã tư Bảy Hiền đến cầu Sài Gòn.

Cuối tháng 4/2020, UBND TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan về công tác phối hợp xem xét hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi tuyến metro số 5 - giai đoạn 1. Hiện các đơn vị có liên quan đang tiếp thu và giải trình các ý kiến thẩm định của Hội đồng Thẩm định Nhà nước đối với dự án làm cơ sở trình Thủ tướng Chính phủ xem xét trong năm 2020. Sau đó, dự án này sẽ được trình Quốc hội thông qua nghị quyết chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án.

2-2980-1589418081.jpg

Tuyến metro số 5 là một phần của tuyến bán vành khuyên, chạy dọc theo hành lang đường Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng, Điện Biên Phủ, kết nối nhiều tuyến đường sắt đô thị của Thành phố trong tương lai, bao gồm tuyến metro số 1 tại cầu Sài Gòn, tuyến metro số 3B tại ngã tư Hàng Xanh, tuyến metro số 4 tại ngã tư Phú Nhuận, tuyến metro số 4B tại Công viên Hoàng Văn Thụ và tuyến metro số 2 tại ngã tư Bảy Hiền.

Theo nghiên cứu, tuyến metro số 5 có chiều dài toàn tuyến gần 20km, đi qua 8 quận huyện, có 18 nhà ga với tổng mức đầu tư dự kiến vào khoảng 68.000 tỷ đồng. Tuyến metro này được chia làm hai giai đoạn, giai đoạn 1 từ Bến Thành đến Bến xe Miền Tây, dài 8,9km chủ yếu đi ngầm, dự kiến được đầu tư xây dựng từ năm 2025-2031 và giai đoạn 2 từ Bến xe Miền Tây đến Depot Tân Kiên, dài 9,7km, đi trên cao, được đầu tư trong giai đoạn 2028-2034.

Giai đoạn 1 tuyến metro số 5 có đoạn ngầm dài 7,46km và đoạn trên cao dài 1,43km, gồm 8 nhà ga (7 ga ngầm và 1 ga trên cao), sử dụng công nghệ cơ bản tương thích với tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1,66 tỷ USD, tương đương 38.700 tỷ đồng, được hợp vốn tài trợ bởi Chính phủ Tây Ban Nha, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB). Dự kiến thời gian xây dựng từ năm 2025-2029 và đưa vào khai thác từ năm 2030.

HT