Mỹ điều tra chống lẩn tránh thuế với gỗ dán từ Việt Nam

Chuyện làm ăn - Ngày đăng : 07:43, 12/06/2020

Bộ Công thương khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ dán liên quan của Việt Nam tham gia hợp tác đầy đủ với Bộ Thương mại Mỹ (DOC) trong suốt quá trình điều tra vụ việc.
Mỹ điều tra chống lẩn tránh thuế với gỗ dán từ Việt Nam

Bộ Công thương cho biết đã nhận được thông tin về việc DOC khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp chống lẩn tránh thuế với sản phẩm gỗ dán của Việt Nam.

Phía DOC cho rằng, sau khi Mỹ áp thuế chống bán phá giá và thuế chống lẩn tránh với một số công ty Trung Quốc, các công ty này đã chuyển sang Việt Nam để tiếp tục xuất khẩu sang Mỹ. 

DOC dẫn chứng, nhập khẩu gỗ dán cứng từ Trung Quốc vào Mỹ đạt 800 triệu USD trong năm 2018 và giảm mạnh còn 300 triệu USD trong năm 2019 vì bị Mỹ áp thuế. Trong khi đó, xuất khẩu gỗ dán cứng từ Việt Nam vào Mỹ năm 2019 đạt 309 triệu USD, tăng rất mạnh so với mức 187 triệu USD năm 2018 và 63 triệu USD năm 2017.

Hiện Mỹ áp thuế chống bán phá giá với gỗ dán cứng Trung Quốc ở mức trên 183%, thuế chống trợ cấp là khoảng 23 -195%. Doanh nghiệp gỗ lo rằng, nếu kết luận điều tra cho thấy đúng là mặt hàng trên có gian lận xuất xứ, chắc chắn gỗ dán Việt Nam sẽ mất hẳn thị trường Mỹ do bị áp thuế rất cao như Trung Quốc. Đồng thời, các sản phẩm có sử dụng nguyên liệu từ gỗ dán như tủ bếp, tủ nhà tắm... cũng bị ảnh hưởng.

Trước động thái điều tra của DOC, Bộ Công thương khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ dán liên quan của Việt Nam tham gia hợp tác đầy đủ với DOC trong suốt quá trình điều tra vụ việc. 

Bên cạnh đó, Bộ này đã ban hành Thông tư số 22/2019/TT-BCT về việc tạm dừng kinh doanh chuyển khẩu, kinh doanh tạm nhập gỗ dán vào Việt Nam để tái xuất sang Mỹ. 

Dương Nguyễn