Máy bay trượt khỏi đường băng: Không phải sự cố hy hữu trên thế giới

Quốc tế - Ngày đăng : 02:22, 15/06/2020

Máy bay trượt khỏi đường băng không phải sự cố hy hữu, nhiều vụ việc đã xảy ra ở khắp nơi trên thế giới.
Máy bay trượt khỏi đường băng: Không phải sự cố hy hữu trên thế giới

Một nhân viên cảnh sát đứng cạnh chiếc Boeing 737-86J bị trượt khỏi đường băng và vỡ làm 3 phần sau đó tại sân bay Sabiha Gokcen, ở Istanbul vào tháng 2/2020.

Không phải sự cố hy hữu

Sự cố máy bay trượt khỏi đường băng không phải việc hy hữu, khi đã có nhiều trường hợp tương tự xảy ra trên thế giới, đặc biệt trong tình huống hạ cánh khi có mưa to, gió lớn.

Thông thường, nguyên nhân có thể xuất phát từ việc phi công không giữ được máy bay đúng hướng do có gió giật lúc mưa dông, làm máy bay lao ra khỏi đường băng, va chạm vào đèn đường băng làm nổ lốp.

Trong số các sự cố máy bay trượt khỏi đường băng, vụ việc gần nhất cũng xảy ra tại sân bay Tân Sơn Nhất là trường hợp của hãng hàng không Cambodia Angkor Air vào tháng 4/2016. Cụ thể, máy bay ATR72, chuyến bay K6818, từ Phnom Penh đi TP.HCM đã trượt khỏi đường băng của sân bay Tân Sơn Nhất vào 17g41 ngày 2/4/2016. Tất cả 21 hành khách, tổ bay đều rời máy bay an toàn. Sau đó, đường băng hoạt động trở lại lúc 19g48 cùng ngày.Link bài viết

Máy bay vỡ làm 3 sau khi trượt khỏi đường băng

Gần đây nhất, một chiếc Boeing 737 chở hàng hoá của Kalitta Air đã trượt khỏi đường băng tại sân bay Greater Rochester (New York) trong lúc cất cánh vào sáng 5/6/2020, làm gián đoạn hoạt động tại cả 2 đường băng của sân bay. Hai phi công trên máy bay đều không bị thương. Trước đó 2 ngày, một máy bay chở hàng số hiệu 5033 của FedEx cũng trượt khỏi đường băng tại sân bay Mumbai do ảnh hưởng bởi mưa lớn vào 12g30 chiều. Hoạt động của sân bay này đã được nối lại vào 18g30 cùng ngày.

Tuy nhiên, nghiêm trọng nhất phải kể đến sự cố trượt khỏi đường băng của chiếc Boeing 737-86J thuộc hãng hàng không Pegasus Airlines, Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 2 năm nay. Ảnh hưởng bởi thời tiết xấu, máy bay đã trượt khỏi đường băng tại sân bay Sabiha Gokcen, ở Istanbul và vỡ làm 3 phần rồi bốc cháy vào lúc 22g18 ngày 5/2/2020, khiến 3 người chết và 179 người bị thương. Toàn bộ hoạt động tại sân bay đã buộc phải tạm dừng cho tới khi công tác cứu hộ và khắc phục sự cố hoàn tất.

Lực lượng cứu hộ phối hợp giải thoát cho một hành khách bị kẹt lại dưới thân máy bay sau sự cố trượt khỏi đường băng của Pegasus Airlines.

Lực lượng cứu hộ phối hợp giải thoát cho một hành khách bị kẹt lại dưới thân máy bay sau sự cố trượt khỏi đường băng của Pegasus Airlines.

Trước đó, vào tháng 1/2020, một máy bay khác của Pegasus Airline cũng bị trượt khỏi đường băng tại chính sân bay ở Istanbul này khi chở theo 164 người. Không có trường hợp thiệt mạng trong sự cố này. Đáng chú ý, vào tháng 1/2018, một chiếc Boeing 737 khác của Pegasus Airline cũng trượt khỏi đường băng. Sự cố khi đó xảy ra tại sân bay Trabzon của Thổ Nhĩ Kỳ; tất cả 168 hành khách và tổ bay đều không bị thương.

Cũng trong tháng 1 năm nay, một chiếc máy bay Fokker 100 của hãng Qantas, Australia đã trượt khỏi đường băng do mưa lớn, buộc sân bay Newman phải ngưng hoạt động một ngày. Toàn bộ 80 hành khách trên chuyến bay đều an toàn.

Được biết, vào năm 2019, Cục Quản lý Hàng không Ấn Độ đã đình chỉ 12 phi công có liên quan đến 6 trường hợp máy bay bị trượt khỏi đường băng thuộc các hãng hàng không SpiceJet, Air India Express và GoAir.

*Trưa 14/6/2020, chuyến bay VJ322 của hãng hàng không Vietjet từ Phú Quốc, Kiên Giang đi TP.HCM đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất đã bất ngờ trượt khỏi đường băng do ảnh hưởng bởi thời tiết xấu. Theo Cục Hàng không, máy bay gặp sự cố hiện đã được di chuyển về sân đỗ. Đường băng 25L/07R đã khắc phục xong và đưa vào khai thác lúc 8g30 sáng nay.

Tuỳ Phong