Giá ô tô cũ ngày càng rẻ

Công nghệ - Ngày đăng : 06:00, 03/07/2020

Sau khi lao dốc vì tác động của dịch Covid-19, thị trường ô tô nhanh chóng phục hồi nhờ các chương trình giảm giá từ xe mới đến xe cũ cùng các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ.
Giá ô tô cũ ngày càng rẻ

Xe nhỏ biến động mạnh

Số liệu trên trang Chợ Tốt Xe cho thấy, tính lũy kế đến hết tháng 5/2020, tổng doanh số bán hàng ở thị trường xe mới giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Ở thị trường ô tô cũ, số lượt liên hệ mua xe trong 6 tháng đầu năm cũng giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, nhờ thành công bước đầu trong công tác phòng chống dịch, thị trường ô tô Việt Nam đang nhanh chóng phục hồi. Bước sang tháng 5, thị trường ô tô mới vô cùng khởi sắc với mức tăng 62% so với tháng 4/2020. Thị trường xe cũ cũng nhanh chóng quay lại với nhịp mua bán sôi động trong tháng 5 và tháng 6 với nguồn cung xe cũ tăng 55% và số lượt truy cập tìm mua ô tô cũng liên tục tăng, cao hơn 18% so với thời gian giãn cách xã hội.

Đối với thị trường xe cũ, thống kê cũng cho thấy, giá xe cũ vốn đã giảm mạnh 20-80 triệu đồng trong mùa dịch so với thời gian trước Tết. Hậu cách ly, nhiều người đăng bán xe ô tô đã qua sử dụng giảm giá tiếp 3-5% để kích cầu.

So với cùng kỳ năm ngoái, xe cũ có mức trượt giá từ 25-100 triệu đồng tùy dòng xe, trong đó xe số sàn trượt giá nhanh hơn xe số tự động. Thống kê trên 34.000 tin đăng của Chợ Tốt Xe, mức trượt giá được ghi nhận nhiều nhất ở các dòng xe SUV/Crossover/MPV ở khoảng 80-100 triệu đồng. Các dòng xe hatchback và sedan vốn có giá thấp hơn, có mức độ trượt giá tầm 20-50 triệu đồng. Đối với các dòng xe bán tải, mức trượt giá rơi vào 30-60 triệu đồng sau một năm. 

xe-cu-2-7721-1593765362.png

Những mẫu xe cũ hot nhất 

Thống kê hành vi người dùng cũng cho thấy, người mua sẽ ưu tiên chọn những chiếc xe cũ đã qua sử dụng lăn bánh dưới 3 năm, đi tầm 60.000 - 100.000km với mức giá khoảng 200-500 triệu đồng. Những chiếc xe hatchback như Kia Morning, Hyundai Grand giá tầm 200-300 triệu đồng có lượng liên hệ hỏi mua trung bình trên mỗi tin đăng cao nhất.

Trong khi đó, các dòng xe sedan như Toyota Vios giá tầm 400-600 triệu đồng là dòng xe được đăng bán nhiều nhất. Hầu hết xe cũ đăng bán là những chiếc xe "lướt", gia đình ít đi hoặc muốn lên đời sau 3 năm sử dụng. Thống kê 6 tháng đầu năm 2020, các mẫu xe Toyota Vios 2017, Toyota Fortuner 2017, Toyota Innova 2016, Mitsubishi Xpander 2019 và Hyundai Accent 2018 là những mẫu hot nhất

Những năm gần đây, phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ (xe hạng A) luôn là một trong những "mảnh đất màu mỡ" nhưng đây cũng là các mẫu xe khá cạnh tranh với sự tham gia của những dòng xe Kia Morning, Hyundai Grand i10, Suzuki Celerio, Toyota Wigo, Honda Brio và VinFast Fadil. 

Trước quy định mới về giảm giá phí trước bạ cho xe lắp ráp nội địa, những mẫu xe nhập còn lại trong phân khúc này như Toyota Wigo và Honda Brio cũng sẽ bị mất ưu thế trong năm nay. Ở thị trường xe cũ, tổng số lượng xe đăng bán của ba hãng này cũng khá ít, chỉ bằng 18% số lượng tin đăng bán của Hyundai Grand i10 và Kia Morning đời 2018-2019. 

Hiện tại, Hyundai Grand i10 và Kia Morning đang dẫn đầu phân khúc này ở thị trường xe cũ. Phần thắng nghiêng về phía Hyundai Grand i10 với nguồn cung nhiều hơn Kia Morning đến 29% ở phiên bản số sàn và 11% ở phiên bản tự động. Đối với người mua xe cũ số sàn, Kia Morning được ưa chuộng hơn với mức giá hấp dẫn thấp hơn khoảng 40 triệu đồng. Trong khi đó, ở phiên bản số tự động, Hyundai Grand i10 lại được hỏi mua nhiều hơn do giá thấp hơn khoảng 10-20 triệu đồng. 

Mới đây, mẫu xe VinFast Fadil bất ngờ "vượt mặt" hai đối thủ sừng sỏ lâu năm trên thị trường là Hyundai Grand i10 và Kia Morning để trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc xe hạng A tháng 5/2020 ở thị trường xe mới. Đồng thời, ở thị trường xe cũ, cái tên VinFast Fadil cũng gây ấn tượng với số lượng khách liên hệ hỏi mua trên một tin đăng bán xe, vượt mặt Huyndai Grand i10 và Kia Morning. Điều đó chứng tỏ mẫu xe "made in Vietnam" này đã chiếm được lòng tin của người Việt và ngày càng thắng thế trên sân nhà.

Trong nửa cuối năm 2020, với những tác động về chính sách cũng như chương trình khuyến mãi từ các hãng và đại lý, thị trường xe mới và cũ hứa hẹn sẽ hồi phục nhanh chóng với nhiều ưu đãi, quyền lợi cho khách hàng mua xe.

Giảm phí trước bạ cho xe nội địa, xe nhập thất thế

Các mẫu hạng A lắp ráp nội địa của Kia, Hyundai và VinFast vốn dĩ có nhiều mức giá, nhiều phiên bản nên vẫn thắng thế ở thị trường xe mới với doanh số bán ra hằng tháng bỏ xa các dòng xe nhập khẩu như Toyota Wigo, Honda Brio và Suzuki Celerio. Trước nghị định mới về phí trước bạ giảm 50%, các mẫu xe này sẽ được giảm từ 14 đến hơn 22 triệu đồng, càng có lợi thế để áp đảo xe nhập. Thời điểm Suzuki Celerio rời cuộc đua xe phân khúc A và rút khỏi thị trường Việt Nam, doanh số xe mới bán ra thấp với 168 chiếc trong quý đầu năm nay và 1.756 chiếc trong cả năm 2019.

Ở thị trường xe cũ 6 tháng đầu năm 2020, tổng số lượng xe đăng bán của ba hãng này cũng khá ít, chỉ bằng 18% số lượng tin đăng bán của Hyundai Grand i10 và Kia Morning đời 2018-2019. Hiện tại, phân khúc xe này chỉ là cuộc chơi của hai ông lớn trong ngành là Hyundai Grand i10 và Kia Morning cùng tân binh VinFast Fadil. 

Tuy Hyundai Grand i10 và Kia Morning từng được xem là kỳ phùng địch thủ trong phân khúc xe hạng A nhưng cuộc chiến tranh giành thị phần hiện nghiêng phần thắng về phía Hyundai Grand i10. Không chỉ có vượt mặt doanh số bán ra trên thị trường xe mới, ở thị trường xe cũ, Hyundai Grand i10 cũng có nguồn cung nhiều hơn Kia Morning đến 29% ở phiên bản số sàn và 11% ở phiên bản tự động.

Thống kê trên 10.000 tin đăng bán xe hạng A trên Chợ Tốt Xe trong 6 tháng đầu năm 2020 cho thấy, ở phiên bản số sàn, xe Kia Morning Morning đời 2017-2019 được ưa chuộng hơn xe Huyndai cùng đời nhờ mức giá hấp dẫn thấp hơn khoảng 40 triệu đồng. Trong khi đó, ở phiên bản số tự động, Hyundai Grand i10 lại được hỏi mua nhiều hơn do giá thấp hơn khoảng 10-20 triệu đồng. 

Thống kê mức giá trung bình của Hyundai Grand i10 và Kia Morning đời trong vòng hai năm gần đây cho thấy khả năng giữ giá của hai dòng xe này chênh lệch không đáng kể. Hyundai Grand i10 phiên bản số sàn trượt giá nhiều nhất, trung bình mỗi năm xuống giá 7%, tương đương 25-30 triệu đồng mỗi năm. Chủ một garage xe cũ lâu năm tại TP.HCM cho biết: "Các dòng xe hạng A số sàn thường được mua với mục đích chạy dịch vụ vì chi phí thấp, bền, tiết kiệm xăng. Do được sử dụng nhiều nên khi bán lại giá cũng xuống nhanh hơn các phiên bản tự động thường được gia đình mua để sử dụng".

Với những tác động về chính sách cũng như chương trình khuyến mãi từ các hãng, cuộc đua thị phần của các dòng xe sẽ còn nhiều bứt phá ngoạn mục trên cả thị trường xe mới lẫn xe cũ.

Minh Nhi