Bia nội gặp khó

Chuyện làm ăn - Ngày đăng : 03:03, 10/07/2020

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, ngành bia Việt Nam đang nếm trải hai ảnh hưởng tác động kép của Covid-19 và Nghị định 100 cấm lái xe khiến sản lượng quý I/2020 giảm gần 19% so với cùng kỳ năm 2019.

Tổng công ty Bia - rượu - nước giải khát Hà Nội (Habeco) - sở hữu thương hiệu bia Hà Nội và Trúc Bạch, vừa có báo cáo tài chính hợp nhất quý I với khoản lỗ gần 100 tỷ đồng.

Theo giải thích của ban lãnh đạo, tác động kép của Covid-19 và Nghị định 100 cấm lái xe sau khi dùng bia rượu khiến sản lượng tiêu thụ trong ba tháng đầu năm sụt giảm mạnh so với cùng kỳ 2019. Cụ thể, doanh thu thuần của Habeco giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái về gần 775 tỷ đồng, kéo theo lợi nhuận gộp giảm hơn 55% về 148 tỷ đồng. Chi phí bán hàng giảm nhẹ 3% về gần 185 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 4% lên hơn 80 tỷ đồng.

Doanh thu sụt giảm mạnh nhưng chi phí vận hành gồm chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp không thay đổi nhiều nên Habeco lỗ trước thuế tới 96 tỷ, trong khi cùng kỳ 2019 lãi gần 98 tỷ đồng. Đây cũng là lần đầu tiên sau hơn chục năm Habeco công bố mức lỗ trước thuế trăm tỷ.

bai-3-bia-4282-1594354753.jpg

Cũng theo đánh giá của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), năm 2020 sẽ là một năm đầy thử thách đối với Sabeco. BVSC cũng dẫn lời từ phía Sabeco rằng thị trường bia sẽ bị ảnh hưởng trong ngắn hạn, mà gần nhất là quý I/2020 và sẽ cần thời gian để thói quen tiêu dùng thích nghi với chính sách mới. Trong bối cảnh dịch bệnh, Sabeco đã phải tạm thời đóng cửa một số nhà máy bia và đóng cửa một phần một số nhà máy khác trong giai đoạn nhu cầu sụt giảm. Giảm tiêu thụ điện, nước và ưu tiên việc bảo trì, bảo dưỡng trong giai đoạn nhu cầu giảm sút. Đồng thời, hoãn dự án mở rộng công suất tại Củ Chi và Sóc Trăng và tạm dừng các hoạt động đầu tư không quan trọng khác.

Trong buổi họp Đại hội cổ đông thường niên năm 2020 vừa qua, ban lãnh đạo kỳ vọng kết quả kinh doanh của công ty sẽ hồi phục mạnh trong nửa cuối năm 2020. Với giả định không có làn sóng thứ hai của dịch Covid-19. Sabeco đặt kế hoạch doanh thu thuần là 23.800 tỷ đồng (giảm 37,2%) và lợi nhuận thuần là 3.252 tỷ đồng (giảm 39,4%).

Theo Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), nhiều doanh nghiệp giảm sản lượng tiêu thụ đến 40-50% trong thời gian qua. Việc giảm sản lượng tiêu thụ tác động tiêu cực làm giảm doanh thu, các doanh nghiệp nhỏ có thể phải đóng cửa do làm ăn khó khăn và có thể dẫn đến giảm nguồn thu ngân sách nhà nước khoảng 30.000 tỷ đồng trong năm 2020.

Dù khó khăn nhưng dự đoán, xu hướng tiêu thụ các dòng bia sẽ tiếp tục tăng trưởng và thị trường bia năm 2020 tiếp tục diễn ra các cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các công ty. Đặc biệt, hai sản phẩm bia Lạc Việt của Sabeco và bia Việt của Heineken Việt Nam thể hiện sự cạnh tranh rõ nhất khi khá giống nhau do đều sử dụng biểu tượng "chim Lạc” và "trống đồng Đông Sơn”.

Dù không mang tên gọi quen thuộc là bia Sài Gòn nhưng khi nhấn mạnh vào yếu tố "bia sản xuất bởi người Việt và cho người Việt” gắn với Lạc Việt khi định vị sản phẩm này mang phân khúc phổ thông, Sabeco tự tin nhận được sự hưởng ứng của thị trường. Tương tự, Heineken Việt Nam cũng cho rằng, với nguồn cảm hứng từ chính bản sắc đa dạng của đất nước và tinh thần đoàn kết một lòng của người Việt Nam, Bia Việt được tạo ra để tôn vinh tinh thần dân tộc Việt trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Với thiết kế bao bì ấn tượng và đậm đà bản sắc Việt Nam, Bia Việt lấy hình ảnh "chim Lạc” và "trống đồng Đông Sơn” biểu trưng cho lịch sử và di sản của đất nước, kết hợp phong cách thiết kế trẻ trung, hiện đại với sự đan xen của sắc đỏ, vàng và bạc.

Ý Nhi