"Đòn bẩy" cho du lịch từ phim ảnh
Thư giãn - Ngày đăng : 07:00, 11/07/2020
Phim ảnh quảng bá du lịch
Đồng quê Phú Yên trong phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh |
Cách đây 5 năm, những hình ảnh đẹp mãn nhãn trong phim điện ảnh Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (kịch bản chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh) của đạo diễn Victor Vũ đã góp phần quảng bá cho du lịch của tỉnh Phú Yên. Sau khi bộ phim công chiếu và rất “ăn khách” (hơn 80 tỷ đồng doanh thu), nhiều người gọi Phú Yên là “Xứ sở hoa vàng cỏ xanh” gắn với rất nhiều tour du lịch vẫn còn thu hút du khách đến tận bây giờ. Trong một thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên, chỉ trong hai tháng năm 2015, sau khi Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh công chiếu đã có hơn 130.000 lượt du khách đến địa phương, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm 2014. Còn theo công bố tại một hội thảo về điện ảnh được tổ chức vào cuối năm 2018, tốc độ tăng trưởng ngành du lịch Phú Yên là 12-13%/năm, nhưng từ sau khi Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh gây tiếng vang, đã là trên 25%/năm.
Năm ngoái, đoàn phim truyền hình Hậu duệ mặt trời (phiên bản Việt), Tình yêu và tham vọng cũng đã chọn Phú Yên làm bối cảnh chính.
Sau Phú Yên, đến lượt một loạt cảnh đẹp ở Huế như đồi Thiên An với rừng thông xanh mát và những bụi hoa sim tím đẹp như mộng, đồi Vọng Cảnh, khu phố cổ Bao Vinh (Hương Trà), Lăng Khải Định, Đại học Sư phạm Huế... được chọn làm bối cảnh của Mắt biếc - một tác phẩm điện ảnh khác của đạo diễn Victor Vũ, cũng chuyển thể từ tiểu thuyết của Nguyễn Nhật Ánh. Và rồi sau khi phim ra mắt (doanh thu 172 tỷ đồng), nhiều địa điểm xuất hiện trên màn ảnh đã trở thành nơi check-in thu hút rất đông du khách. Trong đó, chỉ riêng ngôi làng Hà Cảng (Quảng Điền) - nơi có cây vông đồng cô đơn lưu giữ tuổi thơ của Ngạn và Hà Lan - hai nhân vật chính, xuất hiện xuyên suốt trong các phân đoạn của Mắt biếc, trở thành một địa điểm chụp hình có trong danh mục foto tour của các công ty du lịch. Hằng ngày, từng đoàn xe gắn máy, xe hơi lũ lượt về đây để ngắm cây “mắt biếc” và chụp ảnh. Ở phố cổ Bao Vinh, ngôi nhà của nhân vật nữ trong phim Mắt biếc cũng là một địa điểm check-in cho du khách nằm trong tour tham quan trên sông Hương.
Cây vông đồng ở làng Hà Cảng trong phim Mắt biếc |
Được biết, ở thời điểm này, nhằm kích cầu du lịch hậu đại dịch Covid-19, tỉnh Thừa Thiên - Huế đang phối hợp với các công ty du lịch tổ chức tour “Cây Mắt biếc - Đầm Chuồn Phá Tam Giang - Rú Chá”, kết nối địa điểm tham quan cây vông đồng và các địa điểm du lịch văn hóa gần địa điểm bối cảnh trong phim Mắt biếc.
Sau phim Mắt biếc, gần đây Hòa Minzy cho ra mắt MV Không thể cùng nhau suốt kiếp, kể chuyện tình đẫm nước mắt của Nam Phương hoàng hậu với bối cảnh chính tại Huế như hoàng thành Huế, cung An Định, hồ Truồi. Chỉ sau ba ngày ra mắt, MV đã đạt được Top 1 Trending YouTube Việt Nam với hơn 10 triệu lượt xem, đồng thời lọt vào Top Trending Music Video của Nhật Bản, Singapore, Úc, Đài Loan, Hàn Quốc.
Mở cửa lại sau dịch Covid- 19, cung An Định - vốn không phải là điểm đến hàng đầu của du lịch Huế, đã bất ngờ trở thành một địa điểm thu hút khá nhiều du khách. Qua khảo sát cho thấy, có được như thế là nhờ mức độ quan tâm của du khách về các địa điểm xuất hiện trong MV trên mạng xã hội, các website về du lịch tăng mạnh sau khi Không thể cùng nhau suốt kiếp ra mắt.
Hiện đoàn làm phim Kiều (kịch bản chuyển thể từ Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du) đang quay với 70% bối cảnh chính tại Huế. Trước khi đến quay ở Huế, đoàn làm phim Kiều vừa hoàn thành một số cảnh quay ở động Thiên Đường (Phong Nha, Quảng Bình) - hang động có hệ thống thạch nhũ, măng đá độc đáo và tráng lệ nhất châu Á. Năm ngoái, bộ phim Người bất tử của đạo diễn Victor Vũ lần đầu tái hiện trên màn ảnh rộng cảnh đẹp siêu thực ở hang Tú Làn (Quảng Bình). Kong: Skull Island của Hollywood (kinh phí sản xuất hơn 90 triệu USD) từng góp phần quảng bá cho du lịch Ninh Bình với ba địa điểm chính là Tràng An, Tam Cốc - Bích Động và đầm Vân Long. Bộ phim Tấm Cám - Chuyện chưa kể cũng kết hợp những cảnh quay hoành tráng, những góc máy đẹp lạ cùng kỹ xảo điện ảnh CGI, biến các công trình như quần thể Tràng An - Bái Đính, Tam Cốc - Bích Động trở nên tuyệt đẹp hơn.
Xuất hiện trong khá nhiều MV âm nhạc của các ca sĩ nổi tiếng, những khung cảnh đẹp và lạ của nhiều vùng miền khác như Phan Thiết, Nha Trang, Đà Nẵng, Đà Lạt, Cần Thơ, Đồng Tháp, Cà Mau... cũng thu hút được sự quan tâm của số đông khán giả, nhất là giới trẻ tìm đến check-in, tham quan.
Cố đô Huế trong MV Không thế cùng nhau suốt kiếp |
Để “đòn bẩy” thêm mãnh
Có thể thấy rằng, những năm gần đây, bên cạnh nội dung, dàn diễn viên thì bối cảnh với những khung hình mãn nhãn được xem là thứ “vũ khí” đắc lực trong việc thu hút khán giả đến rạp xem phim hay tăng lượt xem (view) và thích (like) đối với MV ca nhạc. Bởi vậy, đã và đang có cuộc đua tìm kiếm bối cảnh mới lạ và đặc sắc cho các bộ phim và MV ca nhạc. Từ hiệu ứng tích cực của Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Mắt biếc hay Không thể cùng nhau suốt kiếp... ngành du lịch có thể xem các sản phẩm dạng này như một “đòn bẩy” để thu hút du khách đến với địa phương. Tất nhiên, để khuyến khích “đòn bẩy” này, các địa phương nên tạo điều kiện tối đa cho các đoàn làm phim hay MV ca nhạc trong việc cấp phép ghi hình, cùng các giải pháp hiệu quả để bảo vệ các cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử ở nơi sở tại trước và sau khi chúng xuất hiện trên phim hay MV ca nhạc. Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã gửi lời cảm ơn Hòa Minzy và ê kíp làm MV Không thể cùng nhau suốt kiếp vì đã góp phần rất tốt cho việc quảng bá hình ảnh và lịch sử Huế đến bạn bè xa gần. Sau khi mở cửa trở lại, từ tháng 5, các di tích khác thuộc quần thể di tích cố đô Huế, trong đó có cung An Định có chương trình miễn 50% vé tham quan đến hết ngày 31/7/2020.