Không để chậm tiến độ cao tốc Bắc - Nam vì thiếu mặt bằng

Bất động sản - Ngày đăng : 06:00, 18/07/2020

Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương khẩn trương tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc Bắc - Nam để có thể sớm khởi công.
Không để chậm tiến độ cao tốc Bắc - Nam vì thiếu mặt bằng

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông được Quốc hội chỉ đạo và phê duyệt chủ trương đầu tư gồm 11 dự án thành phần, chiều dài 653,61km. Trong đó, 3 dự án đầu tư công (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, Cầu Mỹ Thuận 2); 3 dự án được Quốc hội chuyển sang đầu tư công (Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây); 5 dự án đầu tư PPP (QL 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo)

Công tác giải phóng mặt bằng đã bàn giao 555,5/653,61km (đạt 85,1%), dự kiến hoàn thành trong quý III/2020. Dự án đi qua 13 tỉnh, trong đó có 2 tỉnh tiến độ giải phóng mặt bằng chậm là Khánh Hòa và Đồng Nai.

Về công tác giải phóng mặt bằng dự án thành phần đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, ông Nguyễn Ngọc Thạch - Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết đã bàn giao 14,4/15,2km (đạt 95%). Khối lượng giải phóng mặt bằng còn lại dự kiến hoàn thành trong tháng 7/2020, đáp ứng tiến độ yêu cầu. Giá trị khối lượng thực hiện lũy kế đến nay là hơn 383 tỷ đồng, (đạt khoảng 36,4% giá trị hợp đồng), đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Đối với đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, công tác giải phóng mặt bằng đoạn qua tỉnh Ninh Bình đạt khoảng 83% khối lượng. Đoạn qua tỉnh Thanh Hóa cũng đạt khoảng 70% kế hoạch. Đây là những tỷ lệ ở mức không thấp, nhưng tốc độ giải phóng mặt bằng như vậy là đang “rất chậm” so với tiến độ gấp rút của dự án.

Với quyết tâm rút ngắn thời gian thi công, sớm đưa công trình vào sử dụng, đại diện nhà thầu, đơn vị thi công trên hiện trường khẳng định nếu được bàn giao đầy đủ mặt bằng trong tháng 7 thì sẽ huy động tối đa phương tiện, nhân lực để triển khai thi công, bảo đảm thông tuyến đoạn Cao Bồ - Mai Sơn trong tháng 9, hoàn thành trong tháng 12/2020.

Tại cuộc làm việc với đoàn công tác Chính phủ, lãnh đạo UBND các địa phương có dự án đi qua, Ban Quản lý dự án, nhà thầu, đơn vị thi công đã báo cáo rõ về một số vướng mắc như phương án đền bù cho phần đất vườn - ao hiện quá thấp so với đất thổ cư và thấp hơn nhiều so với giá thị trường; người dân không chấp nhận phương án đền bù; vướng một số vị trí công trình hạ tầng điện…

Tuy nhiên, các địa phương cũng khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT, các bộ, ngành và có phương án để vận động, thuyết phục từng hộ dân, bảo đảm công khai, minh bạch, hài hòa lợi ích giữa các bên nhưng đồng thời cũng bảo đảm tiến độ triển khai dự án.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất mong muốn các bộ, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của Nhà nước, của doanh nghiệp và nhân dân. Đây là nhiệm vụ quan trọng không thể xem nhẹ.

Phó thủ tướng cũng đánh giá cao vai trò của Bộ GTVT trong công tác phối hợp với các địa phương để tháo gỡ khó khăn khi giải phóng mặt bằng. Được biết, Bộ GTVT đã tổ chức nhiều đoàn công tác, đồng thời định kỳ hằng tháng giao ban, làm việc với các địa phương có tuyến cao tốc đi qua.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương đẩy nhanh tiến độ trong việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, lựa chọn được nhà đầu tư đủ năng lực.

HT