Doanh thu phim Việt: Phập phồng nỗi lo
Thư giãn - Ngày đăng : 07:00, 18/07/2020
Cảnh trong phim Đỉnh mù sương |
Ngay sau khi hệ thống rạp chiếu được mở cửa trở lại (từ ngày 9/5/2020), trước tình hình phim ngoại chiếu hè phải “án binh bất động” do đại dịch Covid-19, người quan tâm đã khấp khởi mừng cho thời cơ của phim Việt trên con đường đến với khán giả. Chọn thời điểm ra mắt vào cuối tháng 5 là bộ phim Truyền thuyết về Quán Tiên kể về ba cô gái thanh niên xung phong và hành trình gian nan trong thời kỳ chiến tranh (năm 1967) ở rừng Trường Sơn. Tiếp đó, Tôi là não cá vàng - phim hài kể về một cô gái mắc chứng bệnh Alzheimer vướng vào chuyện tình cảm giữa hai chàng trai, công chiếu ngày 5/6/2020. Bộ phim tài liệu Sky tour movie về tour diễn thành công của Sơn Tùng M-TP trong năm 2019 bất ngờ ra rạp từ ngày 12/6/2020. Dù không phải cạnh tranh gay gắt nhưng với một thể loại cùng câu chuyện kén người xem nên Truyền thuyết về Quán Tiên chỉ đạt doanh thu gần 880 triệu đồng, Tôi là não cá vàng không được đánh giá cao về chất lượng và sau hai tuần chiếu chỉ thu được khoảng 1,650 tỷ đồng. Sky tour movie sau 10 ngày chiếu, phim dời rạp với doanh thu 11,5 tỷ đồng.
Cảnh trong phim Ròm |
Trong tháng 7 này, có các phim như Bằng chứng vô hình, Đỉnh mù sương, Những cô vợ hành động. Theo chia sẻ của một nhà sản xuất và phát hành thì “của kho” sẵn sàng công chiếu còn khá nhiều, đủ thể loại và đề tài, nhưng từ nhà đầu tư đến phát hành, chủ rạp đều có tâm lý chờ kết quả doanh thu của phim Việt ra mắt trong tháng 7 để làm căn cứ tính toán xem có đưa sản phẩm ra rạp trong các tháng tiếp theo không.
Sở dĩ có tâm lý này bởi doanh thu của các phim Việt đã công chiếu và thị trường chiếu phim nói chung trong tháng 5 và tháng 6 không cao. Doanh thu của toàn thị trường chiếu phim trong tháng 5 chỉ đạt 55 tỷ đồng và tháng 6 có cao hơn đôi chút, nhờ Sky tour movie. Trái với dự đoán về tâm lý khán giả quay trở lại rạp sau thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội, hoạt động của hệ thống rạp chiếu không mấy khả quan. Được biết, chỉ các rạp tại Hà Nội và TP.HCM có được số lượng khán giả tương đối, còn ở các tỉnh - thành khác vẫn khá vắng vẻ.
Cảnh trong phim Nhân chứng mù |
Nguyên nhân khán giả chưa ồ ạt đến rạp là do danh mục phim chiếu hằng ngày và cuối tuần không đa dạng, hầu hết là phim cũ cũng như không có phim “bom tấn” đủ sức hấp dẫn về chất lượng. Ngay như tháng 7 này, ngoài các phim Việt kể trên thì chỉ có một số phim ngoại được chiếu như Bóng ma không xác, Bán đảo Peninsula, Yêu nhau mùa ế, các phim hoạt hình như Cuộc phiêu lưu của Scorby-Doo, Cậu bé người gỗ Scooby Pinocchio, Spongebob: Bọt biển đào tẩu...
Một nguyên nhân nữa là nhịp sống ở nước ta có vẻ nhộn nhịp trở lại, song về thu nhập của người dân vẫn đang rất khó khăn, thậm chí là còn bấp bênh do ảnh hưởng kéo dài của đại dịch Covid-19. Ra rạp xem phim không được xem là nhu cầu cấp thiết (có thể ở nhà xem phim trên truyền hình hay trên mạng) so với những lĩnh vực cơ bản của đời sống và sức khỏe...
Tóm lại, bài toán kinh doanh thời hậu Covid-19 với các rạp chiếu phim đang là thử thách lớn. Phòng chiếu dù thưa vắng khán giả nhưng vẫn phải vận hành như khi đông đúc với các chi phí cố định về điện, nước, nhân viên phục vụ, tiền thuê mặt bằng. Hiện mọi chi phí đều tăng trong khi doanh thu chiếu phim chưa đủ bù lỗ.