Những yếu tố quan trọng khi chọn trường quốc tế cho con

Đào tạo - Ngày đăng : 08:00, 07/08/2020

Hàng nghìn du học sinh Việt Nam trên khắp thế giới đã lựa chọn trở về và học tập trong nước cho đến khi tình hình dịch bệnh có chuyển biến tích cực hơn.
image003-8485-1596615822.jpg

Ý thức dân tộc và bản sắc quốc gia góp phần định hình nhân cách và sự khác biệt cá nhân

Sôi động thị trường giáo dục ngoài công lập

Sự việc này mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các mô hình giáo dục chất lượng cao trong nước. Thực tế, thị trường giáo dục ngoài công lập tại Việt Nam khá sôi động, mang đến cho phụ huynh hàng chục sự lựa chọn ở mỗi phân khúc với chất lượng đầu ra tương đồng so với việc du học ở nước ngoài. Trên địa bàn TP.HCM hiện có 1.002 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông ngoài công lập, trong đó có 22 cơ sở giáo dục quốc tế được Sở GDĐT chính thức công nhận.

Ngoài học phí và chương trình học, uy tín và bề dày lịch sử của một tổ chức giáo dục cũng là yếu tố rất đáng cân nhắc. Sự kiện toàn về cấu trúc chương trình, phương pháp giảng dạy, đội ngũ giáo viên và quản lý cấp cao chỉ có được qua nhiều năm kinh nghiệm vận hành. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng có thể dễ dàng nhìn thấy định hướng giáo dục và quá trình phát triển của nhà trường thông qua việc mở rộng quy mô hoạt động, sự gia tăng của số lượng học sinh và đặc biệt là chất lượng đầu ra của học sinh sau khi tốt nghiệp. 

Tại Việt Nam, chương trình giáo dục quốc tế được chia thành 2 loại hình chính: chương trình quốc tế hoàn toàn và chương trình đào tạo song ngữ. Cả hai chương trình này đều được xây dựng và thiết kế theo tiêu chuẩn giảng dạy của các nước phát triển trên thế giới như Anh, Mỹ, Úc…

image001-9254-1596609497.jpg

Hàng chục nghìn học sinh TP.HCM chuẩn bị bước vào các lớp đầu cấp

Bài toán kinh tế thời hậu Covid

Trong giai đoạn cả thế giới đang thực hành tiết giảm chi tiêu để phòng ngừa ảnh hưởng kéo dài do kinh tế trì trệ sau dịch bệnh, việc cho con theo học trường quốc tế hoàn toàn hay quốc tế song ngữ là một bài toán đường dài mà phụ huynh cần cân nhắc. Xác định khả năng tài chính của gia đình, mục tiêu đầu ra cho trẻ và sự đồng thuận về quan điểm giáo dục với nhà trường được xem là 3 yếu tố tiên quyết. Trong đó, vấn đề quan trọng hàng đầu là học phí. Có thể lấy ví dụ đại diện cho hai loại hình giáo dục cùng giảng dạy chương trình phổ thông Cambridge từ mô hình của BIS và VAS. 

BIS (British International School) là trường quốc tế 100% vốn đầu tư nước ngoài, được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh, theo chương trình và tiêu chuẩn Anh quốc. Học phí ở BIS cũng thuộc top đầu trong các trường quốc tế có mặt tại Việt Nam, với bậc mầm non có thể tới 258 - 384 triệu đồng/năm; học phí cấp tiểu học và trung học từ 495 – 730 triệu đồng/năm (tăng dần theo từng năm), chưa bao gồm các loại phí nhập học, phí dịch vụ đưa đón, phí học cụ, sách giáo khoa, đồng phục…

Trong khi đó, điển hình ở phân khúc giảng dạy chương trình song ngữ quốc tế, VAS (Vietnam Australia International School) cũng đang được các gia đình lựa chọn để cân bằng bài toán điều kiện kinh tế. Ở bậc trung học cơ sở, học phí dao động trong mức 209 – 285 triệu đồng/năm, trung học phổ thông 287 – 477 triệu đồng/năm, trong khi mầm non đến tiểu học ở tầm 154 – 209 triệu đồng/năm. Với thời lượng giảng dạy chương trình Cambridge nhiều nhất trong khối các trường song ngữ, chất lượng đầu ra tương đương với các trường quốc tế hoàn toàn, nhưng học phí tại VAS chỉ bằng 50% học phí tại các trường quốc tế hoàn toàn. Ngay cả chương trình quốc tế toàn phần Cambridge tại VAS (Lớp 10-12) cũng có học phí chỉ bằng 1/2 đến  2/3 các trường khác. Học sinh tốt nghiệp từ cả hai trường này đều được nhận Bằng Trung học Đại cương Quốc tế (IGCSE) và Tú tài Nâng cao (A level) do CAIE cấp.

image005-9090-1596609498.jpg

Đa dạng các hoạt động ngoại khóa, giáo dục giá trị cốt lõi và phát triển kỹ năng sống tại VAS

Tầm quan trọng của tiếng Việt và văn hóa quốc gia

Một lợi thế vượt trội khác ở các trường quốc tế song ngữ mà phụ huynh cần xem xét khi chọn trường đó là việc bổ sung cho trẻ vốn liếng tiếng Việt và các giá trị lịch sử, văn hóa quốc gia, niềm tự hào dân tộc – những điều không được giảng dạy ở các trường quốc tế hoàn toàn. Khi tri thức của thế giới đã được sang bằng, ý thức dân tộc và bản sắc quốc gia góp phần định hình nhân cách và sự khác biệt của mỗi con người. Bên cạnh đó, việc thông thạo ngôn ngữ mẹ đẻ và hiểu biết về nguồn cội dân tộc cũng sẽ là ưu thế cạnh tranh cho các công dân toàn cầu tương lai khi trở về làm việc tại Việt Nam hoặc khu vực châu Á.

Tại VAS, sự kết hợp hài hoà giữa đội ngũ giáo viên chất lượng, nhiệt huyết và tương đồng về văn hoá với học sinh từ chương trình giáo dục quốc gia và các giáo viên nước ngoài hàng đầu của chương trình quốc tế Cambridge mang đến cho học sinh những góc nhìn đa chiều, vừa giàu bản sắc dân tộc, vừa cởi mở thu nạp những nền văn hóa và tri thức Tây phương. Đây cũng là tiền đề giúp các em dễ dàng giao thoa văn hóa và thích nghi với lối sống, phương thức học tập mới khi đi du học.

Hoàng Dung