TP.HCM dự kiến chi 4.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó

Trong nước - Ngày đăng : 01:00, 08/12/2020

TP.HCM đang xây dựng gói hỗ trợ thứ 2 cho doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn vì Covid-19, dự kiến số tiền hỗ trợ là 4.000 tỷ đồng.
TP.HCM dự kiến chi 4.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó

Thông tin này được Chủ tịch UBND TP.HCM (TP) Nguyễn Thành Phong đưa ra tại phiên làm việc ngày thứ 2, kỳ họp lần thứ 23 của HĐND TP khóa IX vào sáng 8/12/2020. Tại buổi làm việc, các đại biểu HĐND đã chất vấn Chủ tịch UBND TP về công tác điều hành UBND. 

Theo đó, nội dung chất vấn xoay quanh 4 nhóm vấn đề chính trong năm 2020, là việc thực hiện mục tiêu kép, vừa chống Covid-19, vừa phục hồi phát triển kinh tế, nhất là các giải pháp hỗ trợ DN, người dân. Bên cạnh đó là giải pháp thực hiện mô hình chính quyền đô thị và hướng giải quyết cán bộ dôi dư; cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư; giải pháp đấu tranh, trấn áp tội phạm.

Về nội dung chất vấn rằng, thời gian tới UBND TP có giải pháp, chính sách gì để tháo gỡ khó khăn cho DN và hỗ trợ người dân gặp khó khăn, ông Phong cho biết TP thời gian tới sẽ đẩy mạnh rà soát DN gặp khó khăn để tháo gỡ; từ tất cả các khâu sản xuất, kinh doanh, đầu tư; nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN).

Chủ tịch UBND TP cho biết, TP thời gian qua đã thực hiện gói hỗ trợ lần 1 cho DN gặp khó khăn. Trong đó, đã hỗ trợ 100% các DN với số tiền 611 tỷ đồng, xử lý gia hạn 8.800 tỷ đồng tiền thuế cho DN; 218 tỷ đồng gia hạn thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân, tiền thuê đất cho các hộ kinh doanh.

Ông Nguyễn Thành Phong - chủ tịch UBND TP.HCM - trả lời chất vấn đại biểu - Ảnh: Tự Trung

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM, trả lời chất vấn đại biểu. Ảnh: Tự Trung

Đồng thời, TP sẽ tiếp tục triển khai gói hỗ trợ thứ 2, và TP đã lấy ý kiến các DN, các viện nghiên cứu phát triển để có định hướng đưa ra giải pháp. 

Cụ thể, TP dự kiến sẽ hỗ trợ tín dụng với mức lãi suất 0% cho DN gặp khó tại các nhóm ngành dịch vụ như lưu trú, ăn uống, du lịch, vận tải; ngành công nghiệp như dệt may, giày da, trang phục, chế biến gỗ, chế biến lương thực thực phẩm và DN có doanh thu sụt giảm lớn với kinh phí dự kiến hơn 4.000 tỷ đồng. Sẽ cơ cấu lại thời gian trả nợ, miễn giảm lãi phí…

Về phục hồi kinh tế, ông Phong cho biết sẽ phát huy các hội đồng ngành (nhà nước, nhà trường – viện nghiên cứu, DN) để tháo gỡ khó khăn cụ thể cho từng ngành. Bởi từng ngành có những khó khăn, vướng mắc riêng. TP sẽ tổ chức diễn đàn kinh tế năm 2021 phù hợp với dịch bệnh Covid-19.

Đồng thời, TP cũng sẽ triển khai chương trình chuyển đổi số, thúc đẩy chuyển đổi số ở các DN. "Tôi đã ký đề án chuyển đổi số và đã giao cho đồng chí Phó chủ tịch Dương Anh Đức chủ trì, chỉ đạo vấn đề này", ông Phong nói. Cùng với đó là đẩy mạnh thương mại điện tử; thực hiện chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp; hỗ trợ phát triển các nhóm ngành chủ lực…

Riêng về hỗ trợ DN, Chủ tịch UBND TP cho biết TP sẽ rà soát để có chính sách, hỗ trợ cho DN, nhất là DNVVN; phát huy hiệu quả gói hỗ trợ lần 1. Tiếp tục triển khai cơ cấu lại thời gian trả nợ; miễn giảm thuế cho DN. Đối với người dân, TP quyết tâm thực hiện tốt phương châm "Không để ai bỏ lại phía sau, nhất là nhóm yếu thế".

Bảo Quân