Anh phong toả toàn quốc lần thứ 3

Quốc tế - Ngày đăng : 09:00, 05/01/2021

Toàn bộ 56 triệu người dân Anh sẽ phải ở trong nhà, và chỉ được phép ra ngoài một lần mỗi ngày.
Anh phong toả toàn quốc lần thứ 3

Nhà hàng và một số quán rượu vẫn được phép hoạt động nhưng chỉ được bán mang đi hoặc giao hàng qua mạng.

Để kiểm soát biến chủng mới của SARS-CoV-2, Anh sẽ áp lệnh phong toả nghiêm ngặt nhất kể từ tháng 3/2020, với thời gian dự kiến khoảng 6 tuần.

Theo đó, toàn bộ cửa hàng không thiết yếu và khách sạn sẽ đóng cửa đến hết ngày 15/2. Tất cả trường tiểu học, trung học, cao đẳng - đại học sẽ đóng cửa từ ngày 6/1/2021, chỉ tiếp nhận học sinh dễ tổn thương hoặc con của những lao động thiết yếu trong xã hội. Nhà hàng và một số quán rượu vẫn được phép hoạt động nhưng chỉ được bán mang đi hoặc giao hàng qua mạng. 

Một số môn thể thao ngoài trời có đông người chơi, sân tennis và sân golf sẽ bị cấm trong thời gian này, trừ các giải đấu chuyên nghiệp như Giải ngoại hạng Anh (Premier League). Toàn bộ 56 triệu người dân Anh sẽ phải ở trong nhà, và chỉ được phép ra ngoài một lần/ngày. 

Thông báo trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi chính phủ Anh ca ngợi thành công khi là nước đầu tiên triển khai tiêm vắc-xin Covid-19. Đây là lần thứ 3 nước này phải phong tỏa, với thời gian lần này dự kiến kéo dài trong 6 tuần. Trước đó, Anh đã áp lệnh phong tỏa cục bộ. Tuy nhiên, các biện pháp này là không đủ để ngăn chặn làn sóng bùng phát dịch mới do biến chủng VOC 202012/01 của SARS-CoV-2. 

"Các bệnh viện ngày càng chịu nhiều áp lực bởi Covid-19 so với giai đoạn đầu của đại dịch. Hầu như cả nước đang phải thực hiện những biện pháp ngặt nghèo; rõ ràng, chúng ta cần làm nhiều hơn để kiểm soát biến chủng này. Chúng ta phải áp lệnh phong tỏa toàn quốc, chính phủ một lần nữa hướng dẫn người dân ở nhà", Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu trên truyền hình trực tiếp tối 4/1/2021.

Thủ tướng Johnson trên truyền hình trực tiếp tối 4/1. Ảnh: Telegraph.

Thủ tướng Johnson trên truyền hình trực tiếp tối 4/1. Ảnh: Telegraph.

Theo ông Johnson, biến chủng mới đang lây lan rất nhanh, buộc chính phủ phải triển khai các biện pháp nghiêm ngặt hơn nữa để chặn đà lây lan và ngăn hệ thống y tế "vỡ trận" trước khi chương trình tiêm chủng vắc-xin Oxford/AstraZeneca đạt số lượng cần thiết. 

"Tôi tin đây là lần cuối cùng chúng ta đối mặt với khó khăn như thế này", Thủ tướng Anh nói

Ông Johnson cũng cho biết, nếu chương trình tiêm vắc-xin diễn ra theo kế hoạch và số ca tử vong mới giảm dần, lệnh phong tỏa có thể được nới lỏng từ giữa tháng 2/2021. Theo tờ The Guardian, quốc hội Anh sẽ họp và đưa các biện pháp chống dịch cứng rắn thành luật vào ngày 6/1. Tuy nhiên, một số biện pháp đã bắt đầu có hiệu lực ngay khi được công bố.

Được biết, nền kinh tế Anh sụt giảm 20% trong giai đoạn tháng 4-6/2020 khi hàng loạt doanh nghiệp buộc phải ngừng hoạt động trong đợt phong tỏa toàn quốc đầu tiên. Đợt phong tỏa lần này cho phép một số doanh nghiệp duy trì hoạt động, nhưng vẫn có thể làm GDP giảm tới 10%.

Bảo Quân