Nguy cơ khủng bố vào ngày Biden nhậm chức

Quốc tế - Ngày đăng : 03:00, 11/01/2021

Sau sự kiện bạo loạn tại Điện Capitol vào ngày 6/1 tuần trước, lo ngại về một cuộc tấn công khủng bố vào ngày tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức không phải không có cơ sở.
Nguy cơ khủng bố vào ngày Biden nhậm chức

Cảnh sát chống bạo động bên ngoài Đồi Capitol tối 6/1. Ảnh: AFP.

Dẫn lời cuộc đối thoại giữa dân biểu Jason Crow - thành viên Ủy ban quân vụ của Hạ viện và Bộ trưởng Lục quân Hoa Kỳ McCarthy, cả CNN lẫn Reuters đều cho biết, vẫn còn nhiều mối đe dọa bởi "những kẻ khủng bố tiềm tàng" trước và trong ngày ông Biden nhậm chức.

Đồng thời, giới chức đã tiến hành điều tra ít nhất 25 vụ việc theo chiều hướng khủng bố trong nước có liên quan đến cuộc bạo loạn đã nhấn chìm thủ đô Washington D.C vào tuần trước. Ông Crow cho biết ông McCarthy đưa ra con số này trong cuộc gọi hôm 10/1/2021 và nói rằng, súng trường, bom xăng (Cocktail Molotov), thiết bị nổ... đều đã được nhà chức trách tịch thu khi cuộc điều tra mở rộng.

Theo đó, việc điều tra cho thấy, các phần tử cực đoan lẩn trong dòng người người biểu tình đã xé rào xung quanh Điện Capitol để xông vào tòa nhà. "Súng trường, bom xăng, các thiết bị nổ đã được cơ quan an ninh thu giữ. Và, điều này cho thấy, một vụ khủng bố mang tính 'thảm họa' đã được ngăn chặn trong gang tấc", bản tóm tắt thảo luận giữa ông Crow và McCarthy có viết.

Bộ Tư pháp Mỹ cũng đã khởi tố 2 người có liên quan đến các sự kiện trong ngày 6/1. Tổng cộng, hiện có khoảng 20 bị cáo liên bang được cho là có liên quan đến cuộc bạo loạn ở Điện Capitol. 

Bộ trưởng Lục quân Mỹ Ryan McCarthy. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Lục quân Mỹ Ryan McCarthy. Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, ông Crow cho biết đã nêu mối quan ngại với Bộ trưởng McCarthy về "các quân nhân dự bị và tại ngũ có liên quan đến cuộc hỗn loạn", cũng như yêu cầu "điều tra khẩn cấp và đưa ra tòa án binh những người có liên quan".

Hiện, khói bụi đã lắng xuống và giới chức Mỹ đang vật lộn để giải quyết hậu quả của vụ bạo loạn khiến 5 người thiệt mạng này. Song, các chuyên gia cảnh báo rằng, những lời kêu gọi bạo lực sẽ tiếp tục tăng lên trước và trong ngày nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Jonathan Greenblatt - CEO Liên đoàn chống phỉ báng, tổ chức chuyên theo dõi và chống lại sự hận thù, nhận định: "Chúng tôi đang thấy các lời bàn tán từ những kẻ cực đoan da trắng, cực đoan cực hữu. Họ cảm thấy được cổ vũ trong thời điểm này. Chúng tôi lo rằng, bạo lực này thực sự có thể tồi tệ hơn".

Theo lời ông McCarthy, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, đã biết về "các mối đe dọa có thể tăng hơn nữa do những kẻ khủng bố định gây ra" trong những ngày tới, trong đó có ngày 20/1/2021 - thời điểm Tổng thống đắc cử Joe Biden tuyên thệ nhậm chức.

Vị Bộ trưởng chỉ ra rằng, Bộ Quốc phòng Mỹ đang làm việc với các cơ quan thực thi pháp luật địa phương và liên bang để phối hợp chuẩn bị an ninh cho lễ nhậm chức của ông Biden.

Được biết, sau vụ bạo loạn tại Toà nhà Quốc hội, Quân đội Mỹ đã nhận nhiều chỉ trích vì không hỗ trợ kịp thời cho lực lượng hành pháp để ngăn dòng người biểu tình. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Jonathan Hoffman khẳng định cảnh sát đã phản ứng yếu ớt trong vụ bạo loạn, còn quân đội chỉ đóng vai trò hỗ trợ.

Theo ông McCarthy, Lầu Năm Góc "không tham gia vào khâu lên kế hoạch hay phương án khẩn cấp nào" về đảm bảo an ninh tại Quốc hội Mỹ, và rằng mọi nhiệm vụ hỗ trợ của quân đội đều phải có yêu cầu bằng văn bản trước.

Bảo Quân