Dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát tốt tại 11/13 tỉnh, thành phố

Trong nước - Ngày đăng : 02:34, 24/02/2021

Sáng 24/2/2021, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ tổ chức họp trực tuyến với các bộ - ngành, địa phương về tình hình dịch bệnh Covid-19, từ đó bàn về phương hướng kiểm soát, xử lý dịch trong thời gian tới.
Dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát tốt tại 11/13 tỉnh, thành phố

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương, ghi nhận sự quyết liệt, kịp thời của các địa phương trong phòng chống dịch bệnh, nhờ đó, dịch Covid-19 cơ bản đã trong phạm vi kiểm soát. Đồng thời, vừa qua các địa phương đã có động thái tốt để tiêu thụ nông sản của Hải Dương. Riêng các địa phương khó khăn về tài chính ngân sách thì kịp thời báo cáo cho Bộ Y tế, Bộ Tài chính và Chính phủ, Thủ tướng nhấn mạnh.

Trong cuộc họp sáng nay, Chính phủ chốt lại một số vấn đề như lưu thông hàng hóa ở vùng có dịch, vắc xin ngừa Covid-19. Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế báo cáo về vấn đề này, đây cũng là mong mỏi của dư luận xã hội và nhân dân cả nước. Đồng thời, công bố đối tượng ưu tiên và thời điểm bắt đầu tiêm vắc xin cũng như lộ trình tiêm chủng đối với các đối tượng khác. Bên cạnh đó, dù có vắc xin cũng cần chú ý công tác phòng bệnh, chữa bệnh với thông điệp 5K. Ngoài ra, Thường trực Chính phủ cũng sẽ nghe kiến nghị của các địa phương để có quyết sách cụ thể đối với một số vấn đề để sớm mở cửa nền kinh tế trên cơ sở không chủ quan với dịch bệnh.

Thông tin tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, tính đến 6 giờ ngày 24/2/2021, Việt Nam có tổng cộng 1.504 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, riêng từ ngày 27/1/2021 đến nay có 811 ca mắc mới tại 13 tỉnh, thành phố. Trong đó, Hải Dương có 627 ca, Quảng Ninh (61 ca), Gia Lai (27 ca), Hà Nội (35 ca), Bắc Ninh (5 ca), Bắc Giang (2 ca), TP.HCM (36 ca), Hòa Bình (2 ca), Hà Giang (1 ca), Điện Biên (3 ca), Bình Dương (6 ca), Hải Phòng (4 ca), Hưng Yên (2 ca).

Cũng trong sáng nay có thêm 43 bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh. Như vậy, đến thời điểm này nước ta đã chữa khỏi 1.760 bệnh nhân Covid-19. 10 tỉnh, thành phố nhiều ngày qua không ghi nhận ca mắc mới, gồm Hòa Bình (25 ngày), Điện Biên (20 ngày), Hà Giang (20 ngày), Bình Dương (19 ngày), Hưng Yên (17 ngày), Bắc Giang (15 ngày), Gia Lai (14 ngày), Bắc Ninh (13 ngày), TP.HCM (12 ngày), Hà Nội (9 ngày).

Bộ Y tế nhận định, tình hình dịch đã cơ bản kiểm soát tốt tại 11/13 tỉnh, thành phố, gần hai tuần không ghi nhận ca mắc mới. Các cơ quan, đơn vị từ Trung ương đến địa phương đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng, khẩn trương quay trở lại lao động, sản xuất và duy trì các biện pháp phòng chống dịch ngay sau kỳ nghỉ Tết, không để xảy ra các tình huống phức tạp về dịch bệnh.

Về vắc xin ngừa Covid-19, Bộ Y tế cũng cho hay, Cục Y tế dự phòng thực hiện phối hợp với Cục Dược cấp phép, lên kế hoạch phân phối và Cục Đào tạo (Bộ Y tế) theo dõi đánh giá hiệu quả. Bộ Y tế cũng đang xây dựng kế hoạch tổng thể từ tập huấn, tuyên truyền cho đến lập danh sách các đối tượng được tiêm vắc xin. Vắc xin từ nguồn của COVAX Facility hỗ trợ là một nhánh trong kế hoạch tổng thể này.

Bên cạnh đó còn có nguồn vắc xin được đặt mua ở nước ngoài. Dự kiến, cuối quý I, đầu quý II/2021 sẽ có 4,8 triệu liều đầu tiên về Việt Nam. Bộ Y tế đã cấp chứng nhận cho 3 kho lạnh âm sâu đến -86°C, 51 kho lạnh từ 2-8°C của Hệ thống tiêm chủng VNVC cùng hệ thống thiết bị vận chuyển vắc xin chuyên dụng với khả năng lưu trữ khoảng 170 triệu liều vắc xin.

Trước mắt, việc tiêm vắc xin miễn phí phải phân theo các nhóm đối tượng ưu tiên theo nguyên tắc ưu tiên cho những lực lượng tuyến đầu chống dịch và thực hiện trước ở những địa phương đang có dịch. Tuy nhiên, tới đây vắc xin ngừa Covid-19 sẽ được hoàn thiện và đáp ứng đầy đủ, tiến tới cơ bản về lâu dài người dân sẽ được tiêm miễn phí giống như trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Đồng thời, có phần nhỏ vắc xin dịch vụ dành cho những người có khả năng chi trả cao hơn.

Mặt khác, Chính phủ đang chỉ đạo triển khai vắc xin Covid-19 sản xuất trong nước trên tinh thần rút ngắn các thủ tục hành chính nhưng vẫn đảm bảo các khâu an toàn và hiệu quả trong sản xuất, phát triển vắc xin.

HT