Startup không phải giới showbiz, cẩn thận thời điểm đánh bóng tên tuổi
Quản trị - Ngày đăng : 01:00, 12/04/2021
Cách thức, thời điểm truyền thông là một nghệ thuật. Chỉ một scandal nhỏ có thể khiến startup rơi vào khủng hoảng |
Truyền thông là phương tiện hỗ trợ đắc lực, giúp tạo niềm tin và giá trị tham khảo cho các nhà đầu tư khi chọn các starup rót vốn. Chia sẻ tại buổi đối thoại “Truyền thông cho đầu tư mạo hiểm - Làm sao cho đúng” cuối tuần qua, ông Đặng Lê Huy - CEO của Riviu, cho rằng các startup phải liên tục xuất hiện trên truyền thông để truyền tải về hành trình, giá trị cốt lõi của công ty, bảo đảm công ty không bị phai nhạt trong mắt người dùng, nhà đầu tư tiềm năng.
Cùng quan điểm này, bà Valerie Vân Vũ - Đại diện của Associate Venturra Discovery nói thêm rằng, startup là cuộc chơi sinh tồn, rất khó để nói đâu là thời điểm chín muồi để quảng bá, nhưng nếu truyền thông quá sớm là một con dao hai lưỡi, người khác có thể “copy” ý tưởng bất cứ lúc nào.
“Điều quan trọng là startup cần xác định mục đích rõ ràng cho mình trước. Đặc biệt với các startup B2B, nên có ít nhất 3-5 khách hàng và có câu chuyện rõ ràng về tầm nhìn, sứ mệnh mới bắt tay vào truyền thông. Khi chưa có thị trường, sản phẩm phù hợp thì không nên tốn công quảng bá. Nếu chỉ dồn lực ruyền thông quá đà ở giai đoạn tăng trưởng dễ quên mất sản phẩm mới là giá trị cốt lõi, cần chú trọng”, bà Valerie Vân Vũ nói.
Truyền thông đóng vai trò rất quan trọng giúp các starup thu hút vốn, họ cần phải biết cách đánh bóng tên tuổi của mình |
Theo ông Ngô Mạnh Cường - Tổng giám đốc FPT Online, startup cũng cần kết hợp giữa các kênh truyền thông trong nội bộ doanh nghiệp và các kênh chính thống. Bản thân họ phải trả lời được câu hỏi các công cụ truyền thông của mình có tính hiệu quả như thế nào? Có giúp bán hàng, thu hút nhà đầu tư, đưa sản phẩm đến được với công chúng được không?
“Việc “tự chủ truyền thông” sẽ tốt khi các startup có những bước đi hợp lý, bài bản kết hợp cùng sức mạnh của truyền thông, đặc biệt là truyền thông chính thống, và đã được kiểm chứng. Nhà đầu tư sẽ không thể chỉ dựa vào các kênh truyền thông của riêng startup, mà phải dựa trên sự đánh giá của cả hệ thống các thông tin từ truyền thông, hub khởi nghiệp, khách hàng, đối tác hay trong mắt các nhà đầu tư khác”, ông Ngô Mạnh Cường chia sẻ.
Khi đã lựa chọn được phương cách truyền thông phù hợp, các doanh nghiệp khởi nghiệp cần lựa chọn thời điểm thích hợp để đánh bóng mình. Theo các chuyên gia, truyền thông cho khởi nghiệp song hành với các vòng gọi vốn có thể chia làm 3 giai đoạn: thời điểm ngay sau khi gọi vốn thành công, quá trình đồng hành cùng nhà đầu tư và chuẩn bị cho thoái vốn.
Đối với startup, giai đoạn bắt đầu xây dựng sản phẩm khả dụng (sản phẩm dùng thử) là cực kỳ then chốt. Truyền thông trong giai đoạn này cần hướng đến cộng đồng trực tiếp hỗ trợ phát triển sản phẩm đó, chính là chuyên gia, mentor, những người có thể giúp cho sản phẩm được thành hình. Đến khi có khách hàng, startup bắt đầu gọi vốn nên tìm đến truyền thông chính thống để tăng nhận diện, tạo độ phủ, gây ấn tượng với nhà đầu tư.
Sau khi gọi được vốn, việc duy trì mối quan hệ với truyền thông sẽ theo các vòng lặp để đến giai đoạn thoái vốn, mà thông thường con đường thoái vốn được kỳ vọng nhiều nhất là IPO. “Truyền thông ở giai đoạn này là thời điểm nguy hiểm và nhạy cảm nhất của startup. Khi một startup lên sàn, ngoài việc quảng bá giữa các nhà đầu tư, startup còn phải tiến hành truyền thông đại chúng để đẩy định giá lên cao nhất. Một scandal nhỏ có thể huỷ cả việc lên sàn và khiến startup rơi vào khủng hoảng”, ông Nguyễn Ngọc Tiến - Sáng lập và CEO của Wiziin chia sẻ.