Gạo ST 24, ST 25 bị đăng ký nhãn hiệu tại Australia, Việt Nam triển khai các biện pháp khẩn cấp
Chuyện làm ăn - Ngày đăng : 01:22, 03/05/2021
Ông Hồ Quang Cua, cha đẻ của giống gạo ST25 |
Mặc dù hiện nay cơ quan của Australia vẫn đang ở giai đoạn xem xét kéo dài nhiều tháng, nhưng Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết đã triển khai các biện pháp khẩn cấp gồm:
Thứ nhất, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã trao đổi với Ông Hồ Quang Cua và đề nghị phối hợp hành động.
Thứ hai, Trưởng cơ quan Thương vụ, ông Nguyễn Phú Hoà đã chủ động trao đổi với Lãnh đạo Công ty T&L Global foods Supply PTY LTD. Được biết, lãnh đạo doanh nghiệp này rất có thiện chí và cho biết sẽ kiểm tra lại sự việc với bộ phận thương hiệu của Công ty.
Thứ ba, Thương vụ đã gửi công văn cùng một số tài liệu, hình ảnh kèm theo đến Văn phòng Sở hữu trí tuệ của Úc (IP Australia) để làm rõ giống lúa tên ST 24, ST 25 là do ông Hồ Quang Cua và nhóm nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu, sản xuất thành công, đã được cấp bằng bảo hộ tại Việt Nam. Gạo ST24, ST25 là sản phẩm được chế biến từ giống lúa cùng tên, được mang đi thi và đoạt giải quốc tế. Sản phẩm đã được lưu hành trên thị trường, được nhận biết rộng rãi, kể cả tại thị trường Australia. Đây là một sự thật không thể chối cãi.
Do đó, Thương vụ Việt Nam tại Australia đề nghị IP Australia xem xét sự việc, tránh những tranh chấp có thể xảy ra; làm ảnh hưởng đến việc xuất khẩu gạo ST 24, ST 25 từ Việt Nam sang Australia.
Hiện Thương vụ đang trao đổi với các luật sư tại Australia để chuẩn bị các bước tiếp theo quy định của IP Australia. Nếu sự việc diễn biến xấu đi, Thương vụ sẽ kết hợp vận động mạng lưới doanh nghiệp Australia, các hiệp hội, báo chí tại Australia và các kênh trao đổi theo quy định để thực hiện phương án tổng thể.
Thương vụ Việt Nam tại Australia sẽ cùng với ông Hồ Quang Cua đẩy nhanh các thủ tục liên quan, vì không có Công ty T&L thì sớm hay muộn cũng sẽ có Công ty khác thực hiện các việc làm tương tự.
Theo Bộ Công thương, sau 3 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo từ Việt Nam sang Australia tăng 66% so với cùng kỳ đạt hơn 4,7 triệu USD.