Thương mại điện tử toàn cầu tăng mạnh do Covid-19

Quốc tế - Ngày đăng : 07:01, 13/05/2021

Trong bối cảnh hạn chế di chuyển do COVID-19, doanh số bán lẻ trực tuyến đã tăng từ 16% lên 19% vào năm 2020, theo một báo cáo của một cơ quan trực thuộc Liên Hiệp Quốc (UN) được công bố vào đầu tháng 5/2021.
Thương mại điện tử toàn cầu tăng mạnh do Covid-19

Theo báo cáo về đo lường thương mại điện tử và nền kinh tế kỹ thuật số của Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Thương mại và Phát triển (United Nations Conference on Trade and Development - UNCTAD) công bố đầu tháng 5/2021, doanh số bán lẻ trực tuyến tăng trưởng rõ rệt ở một số quốc gia. Chẳng hạn, Hàn Quốc báo cáo tỷ trọng cao nhất là 25,9% vào năm 2020 so với 20,8% của năm trước (Bảng 1).

Đáng chú ý, Covid-19 đã tạo ra sự gia tăng nhu cầu đặt hàng trực tuyến hàng hóa thực tế do các hạn chế kiểm dịch được áp dụng ở nhiều quốc gia. Tuy doanh số bán lẻ tổng thể giảm 1% ở nhóm các quốc gia này vào năm 2020 trong khi bán lẻ trực tuyến tăng 22%. 

Bảng 1: Doanh số bán lẻ trực tuyến tại các nền kinh tế được chọn, 2018-2020

Nền kinh tế

Doanh số bán lẻ trực tuyến

(tỷ USD)

Doanh số bán lẻ

(tỷ USD)

Thị phần online

(% của doanh số bán lẻ)

2018

2019

2020

2018

2019

2020

201820192020

Úc

13,514,422,92392292425,66,39,4

Canada

13,916,528,14674624523,03,66,2

Trung Quốc

1.060,41.233,61.414,35.7555.9575.68118,420,724,9

Hàn Quốc

76,884,3104,442340640318,220,825,9

Singapore

1,61,93,23432274,75,911,7

Anh

84,089,0130,656556456014,915,823,3

Mỹ

519,6598,0791,75.2695.4525.6389,911,014,0

Tổng

1.7702.0382.49512.75213.10213.003141619

Trong khi đó, báo cáo cũng cho thấy doanh số thương mại điện tử toàn cầu đã tăng lên 26,7 nghìn tỷ USD vào năm 2019, tăng 4% so với năm 2018, theo ước tính mới nhất của UNCTAD. Điều này bao gồm doanh số bán hàng giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) và doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C), và tương đương với 30% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu trong năm đó.

“Những thống kê này cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của các hoạt động trực tuyến. Báo cáo này cũng chỉ ra rằng các quốc gia, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển, cũng cần có những thông tin như vậy để xây dựng lại nền kinh tế sau Covid-19", Shamika Sirimanne, Giám đốc công nghệ và hậu cần của UNCTAD cho biết.

Tuy nhiên, cơ hội của các công ty cũng khác nhau do đại dịch Covid-19 mang đến nhiều cánh cửa khác nhau cho các công ty thương mại điện tử B2C hàng đầu, theo báo cáo của UNCTAD.

Dữ liệu của 13 công ty thương mại điện tử hàng đầu, 11 trong số đó đến từ Trung Quốc và Hoa Kỳ, cho thấy sự đảo ngược vận may đáng chú ý đối với các công ty nền tảng cung cấp các dịch vụ như gọi xe và du lịch (Bảng 2). Tất cả đều bị sụt giảm mạnh về tổng giá trị hàng hóa (GMV) và giảm thứ hạng tương ứng.

Bảng 2: Các công ty thương mại điện tử B2C hàng đầu theo GMV, 2020 

Xếp hạng theoGMV

Công ty

Tổng hành dinh

Ngành

GMV

(tỷ USD)

Tỉ lệ thay đổi GMV(%)

202020192018201920202018-192019-20
11

Alibaba

TQ

Thương mại điện tử

$866$9541.14510,220,1
22

Amazon

Mỹ

Thương mại điện tử

$344$417$57521,038,0
33

JD.com

TQ

Thương mại điện tử

$253$302$37919,125,4
44

Pinduoduo

TQ

Thương mại điện tử

$71$146$242104,465,9
59

Shopify

Canada

Truyền thông & Dịch vụ Internet

$41$61$12048,795,6
67

eBay

Mỹ

Thương mại điện tử

$90$86$100-4,817,0
710

Meituan

TQ

Thương mại điện tử

$43$57$7133,024,6
812

Walmart

Mỹ

Bán lẻ hàng tiêu dùng 

$25$37$6447,072,4
98

Uber

Mỹ

Truyền thông & Dịch vụ Internet

$50$65$5830,5-10,9
1013

Rakuten

Nhật

Thương mại điện tử

$30$34$4213,624,2
115

Expedia

Mỹ

Truyền thông & Dịch vụ Internet 

$100$108$378,2-65,9
126

Booking Holdings

Mỹ

Truyền thông & Dịch vụ Internet

$93$96$354,0-63,3
1311

Airbnb

Mỹ

Truyền thông & Dịch vụ Internet

$29$38$2429,3-37,1

Tổng

$2.035$2.399$2.89017,920,5

Trong số đó, Expedia đã giảm từ vị trí thứ 5 vào năm 2019 xuống thứ 11 vào năm 2020, Booking Holdings từ vị trí thứ 6 xuống thứ 12 và Airbnb đã tung ra đợt chào bán lần đầu ra công chúng vào năm 2020, từ vị trí thứ 11 xuống thứ 13.

Mặc dù GMV của các công ty dịch vụ giảm nhưng tổng GMV của 13 công ty thương mại điện tử B2C hàng đầu vẫn tăng 20,5% vào năm 2020, cao hơn so với năm 2019 (17,9%). Có mức tăng đặc biệt lớn là Shopify (tăng 95,6%) và Walmart (72,4%). Nhìn chung, B2C GMV cho 13 công ty hàng đầu đạt 2,9 nghìn tỷ USD vào năm 2020.

Bán hàng B2B thống trị thương mại điện tử

Báo cáo ước tính giá trị thương mại điện tử B2B toàn cầu vào năm 2019 là 21,8 nghìn tỷ USD, chiếm 82% tổng thương mại điện tử, bao gồm cả doanh số bán hàng trên các nền tảng trực tuyến và giao dịch trao đổi dữ liệu điện tử (EDI). Hoa Kỳ tiếp tục thống trị thị trường thương mại điện tử nói chung, trước Nhật Bản và Trung Quốc (Bảng 3).

Doanh số thương mại điện tử B2C ước tính đạt 4,9 nghìn tỷ USD vào năm 2019, tăng 11% so với năm 2018. Ba quốc gia hàng đầu theo doanh số thương mại điện tử B2C vẫn là Trung Quốc, Hoa Kỳ và Anh.

Thương mại điện tử B2C xuyên biên giới đạt khoảng 440 tỷ USD vào năm 2019, tăng 9% so với năm 2018. Báo cáo của UNCTAD cũng lưu ý rằng tỷ lệ người mua sắm trực tuyến thực hiện mua hàng xuyên biên giới đã tăng từ 20% trong năm 2017 lên 25% vào năm 2019 .

Bảng 3: Doanh số thương mại điện tử của 10 quốc gia hàng đầu, 2019

Hạng

Nền KT

Tổng doanh số thương mại điện tử 

(tỉ USD)

Tỷ trọng của tổng doanh số thương mại điện tử trong GDP 

(%)

Tổng doanh số thương mại điện tử B2B

(tỉ USD)

Tỷ trọng doanh số thương mại điện tử B2B trong tổng thương mại điện tử 

(%)

Tổng doanh số thương mại điện tử B2C

(tỉ USD)

1

Mỹ

9.580

45

8.319

87

1.261

2

Nhật

3.416

67

3.238

95

178

3

Trung Quốc

2.604

18

1.065

41

1.539

4

Hàn Quốc

1.302

79

1.187

91

115

5

Anh

885

31

633

72

251

6

Pháp

785

29

669

85

116

7

Đức

524

14

413

79

111

8

Ý431

22

396

92

35

9

Úc

347

25

325

94

21

10

Tây Ban Nha

344

25

280

81

64

Tổng

20.218

36

16.526

82

3.691

Thế giới

26.673

30

21.8034.870

Ngọc Thoại