Cấp quota vaccine cho doanh nghiệp sao cho phù hợp?

Trong nước - Ngày đăng : 06:56, 27/06/2021

Theo TS. Ngô Công Trường - Chủ tịch Công ty CP Tư vấn và Giáo dục John & Partners, Chính phủ cần có những quy định, hướng dẫn cũng như phân luồng rất cụ thể, minh bạch, công khai về điều kiện, trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của các doanh nghiệp (DN) được ưu tiên tiếp cận vaccine.
TS. Ngô Công Trường - Chủ tịch Công ty CP Tư vấn và Giáo dục John & Partners

TS. Ngô Công Trường - Chủ tịch Công ty CP Tư vấn và Giáo dục John & Partners

* Việc Chính phủ công bố Quỹ vaccine đã thu hút sự chung tay của DN. Tuy nhiên, việc đóng góp này không đồng nghĩa với việc DN sẽ được cấp quota vaccine. Theo ông làm thế nào để thu hút hơn nữa sự góp sức của DN trong bối cảnh này? 

- Chính phủ đã kịp thời ra mắt quỹ vaccine và rất nhanh chóng đã có nhiều DN chung tay. Tuy nhiên, chúng ta cần nhiều sự đóng góp hơn nữa từ phía DN, vì chỉ có cách này mới mang lại hiệu quả cho cả ba phía: Nhà nước, DN và người lao động. 

Việc cố gắng tìm mọi giải pháp duy trì hoạt động liên tục của DN (Business Continuity Plan - BCP) là quan trọng hơn hết, vì Chính phủ không thể và không đủ lực “giải cứu" DN mãi được.

Tuy nhiên, để hỗ trợ DN tự cứu mình và đóng góp vào quỹ vaccine nhiều hơn nữa, Chính phủ nên cấp quota vaccine cho họ. 

* Ông có thể giải thích rõ hơn vì sao phải cấp quota vaccine cho DN?

- Để duy trì sản xuất, hiện nay DN đang tìm mọi cách tiếp cận nguồn vaccine tiêm cho người lao động trong bối cảnh đại dịch tiếp tục diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, tình trạng khan hiếm nguồn cung vaccine toàn cầu dễ dẫn đến các bẫy lừa đảo mà các cơ quan chức năng gần đây đã cảnh báo. Vì vậy, việc cấp quota vaccine cho DN là hoàn toàn chính đáng và phù hợp để hiện thực hóa mục tiêu kép “đẩy lùi dịch bệnh và phát triển kinh tế" theo đúng chủ trương của Chính phủ đặt ra. 

vaccine-3004-1624589782.jpg

* Làm thế nào để thu hút sự chung tay của DN cũng như phân phối vaccine công bằng? 

- Việc minh bạch, công khai về điều kiện, trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của các DN được ưu tiên tiếp cận vaccine khi đóng góp vào quỹ. Điều này sẽ giúp DN có thông tin để xử lý cho phù hợp với kế hoạch kinh doanh của chính họ.

Trong đó, cần làm rõ trong các gói ủng hộ vaccine, bao nhiêu % trong số tiền đóng góp sẽ được sử dụng cho chính các DN đó. Với cách này thì rất nhiều DN sẽ đóng góp, vì họ muốn cứu họ trước tiên. Điều này cũng rất hợp lý theo mô hình win-win (cả đôi bên cùng có lợi). Ví dụ, DN ủng hộ 50 tỷ đồng thì sẽ được trích 20% để tiêm cho chính DN đó, tương đương với 10 tỷ đồng. Nếu mỗi liều vaccine trị giá 200.000 đồng, thì sẽ được 50.000 liều. Mỗi người tiêm hai mũi, như vậy tương ứng với 25.000 nhân viên được tiêm. Ngoài ra, DN cũng chủ động sử dụng nguồn quota này để phân phối cho nhân viên và các bên liên quan của họ (khách hàng, đối tác, nhà thầu, nhà cung cấp...). 

Như vậy, DN cũng tạo được mối quan hệ tốt với các bên trong đợt đại dịch khó khăn này, khi mà doanh thu ảnh hưởng nghiêm trọng, chi phí không thể giảm hơn được nữa thì sự ưu ái của các bên trong việc được DN hỗ trợ vaccine sẽ được trả lại bằng cách khác. 

* Đó là với các DN có tiềm lực, vậy còn với các DN nhỏ thì sao? 

- Đối với các DN nhỏ thì Bộ Tài chính nên cho DN được vay tiền để mua, tiêm vaccine với lãi suất 0%. Ngoài ra, các DN còn mong muốn được vay để trả bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế với lãi suất 0% vì việc giãn, hoãn không còn phù hợp, hiệu quả nữa.

Hiện nay, việc ủng hộ quỹ vaccine đã được khấu trừ vào chi phí đầu vào, do đó các DN hãy mạnh dạn ủng hộ. Ngoài ra, Chính phủ và DN nên linh hoạt trong việc tiếp cận nguồn vốn, có thể chia thành nhiều đợt đóng tiền, hoặc chuyển đổi với DN các nguồn lực khác ưu đãi dành riêng cho các DN chung tay trong đợt ủng hộ quỹ vaccine.

* Theo ông, nên phân bổ mức độ ưu tiên với DN được cấp quota vaccine như thế nào là phù hợp?

- Về mức độ rủi ro kinh tế, cần ưu tiên trước hết cho các khu công nghiệp lớn, các DN sản xuất kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, DN lớn có quy mô hơn 500 người lao động, sau đó đến các DN nhỏ và vừa ở các khu công nghiệp nhỏ và cuối cùng là những DN nhỏ lẻ, hộ gia đình. 

* Cảm ơn ông!

Vân Ly