Tin kinh tế ngày 20/7: Hàng hải miễn phí vận chuyển hàng hóa chống dịch Covid-19

Trong nước - Ngày đăng : 07:00, 20/07/2021

Bên cạnh đó là những tin tức đáng chú ý khác gồm tàu hỏa chở container chạy thẳng từ Hà Nội đến châu Âu; Mỹ công bố đạt thỏa thuận về chính sách tỷ giá với Việt Nam; đề xuất đầu tư hơn 5.400 tỷ đồng nâng cấp sân bay Côn Đảo...

Hàng hải miễn phí vận chuyển hàng hóa chống dịch Covid-19

1-2821-1626774182.jpg

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam sẽ cung cấp dịch vụ vận chuyển miễn phí đối với toàn bộ hàng hóa, trang thiết bị, vật tư phục vụ công tác phòng chống dịch; các hàng hóa là vật tư, nhu yếu phẩm, thực phẩm của các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp quyên góp ủng hộ các địa phương phía Nam. Hàng hóa sẽ được thu gom, đóng gói bằng container tại các cảng biển của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam gồm cảng Hải Phòng, Nghệ Tĩnh, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Cam Ranh. Hàng hóa được vận chuyển bằng tàu biển và hệ thống xe vận tải của tổng công ty đến địa điểm nhận hàng tại Cảng Tân Thuận, TP.HCM. Các địa phương, tổ chức và doanh nghiệp có nhu cầu vận chuyển liên hệ với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam theo số hotline 02499950289.

Tàu hỏa chở container chạy thẳng từ Hà Nội đến châu Âu

2-1744-1626774182.jpg

Ngày 20/7/2021, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức chạy đoàn tàu hỏa chở container từ Hà Nội sang Bỉ, đánh dấu mở tuyến vận tải mới đến châu Âu. Chuyến tàu hỏa chở container đầu tiên xuất phát từ ga Yên Viên (Hà Nội) đến thành phố Liege (Bỉ) do Công ty CP Vận tải và Thương mại Đường sắt Ratraco - đơn vị thành viên thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Tập đoàn Maersk của Đan Mạch phối hợp tổ chức. Đoàn tàu gồm các toa chở container chạy trên khổ đường sắt 1,435m với 23 container loại 40 feet chứa các loại hàng dệt may, da giày, điện tử. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát toàn cầu, vận tải đường biển quốc tế đang đối mặt với thời kỳ khó khăn thì loại hình vận tải đường sắt đang là đối tác vận chuyển đáng tin cậy nhất để vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang châu Âu do hệ thống kết nối đường sắt liên vận quốc tế hiệu quả. 

Mỹ công bố đạt thỏa thuận về chính sách tỷ giá với Việt Nam

3-3652-1626774182.jpg

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng khẳng định mục tiêu của khung chính sách tiền tệ là đẩy mạnh ổn định kinh tế vĩ mô và kiềm chế lạm phát. Cả hai bên cho biết hiện là đối tác thương mại đáng tin cậy, mối quan hệ được dựa trên nền tảng tôn trọng lẫn nhau và khẳng định họ cùng cam kết sẽ duy trì sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan chuyên trách của hai nước. Gần đây, quan hệ kinh tế, thương mại Việt - Mỹ có nhiều điểm sáng khi mà phía cộng đồng doanh nghiệp Mỹ dành nhiều sự quan tâm đến Việt Nam. Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, giá trị hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ tăng gấp hai lần trong 5 năm qua. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 13 của Mỹ.

Đề xuất đầu tư hơn 5.400 tỷ đồng nâng cấp sân bay Côn Đảo

4-4798-1626774182.jpg

Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) giai đoạn đến năm 2030 với tổng mức đầu tư dự kiến là 5.436 tỷ đồng. Để đáp ứng yêu cầu phát triển, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất điều chỉnh sân bay Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030 là sân bay nội địa cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Đồng thời sẽ mở rộng và nâng cấp đường cất hạ cánh trên nền đường cất hạ cánh hiện hữu đạt kích thước 1.830x45m, quy hoạch xây dựng đường lăn song song dài 1.408m, các đường lăn rộng 15m để đảm bảo khai thác các loại tàu bay mới.

Các cảng biển vẫn lãi lớn dù ảnh hưởng dịch Covid-19

5-9465-1626774182.jpg

Nửa đầu năm 2021, các cảng biển thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã đạt sản lượng vận chuyển 67 triệu tấn hàng, doanh thu đạt hơn 4.500 tỷ đồng, tăng 124% cùng kỳ năm trước và đạt 66% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 1.004 tỷ đồng, tăng gấp đôi cùng kỳ năm trước. Theo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, các tháng qua, kinh tế các quốc gia phục hồi nhanh sau đại dịch như Trung Quốc, châu Âu và Mỹ dẫn đến nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, nguyên vật liệu tăng mạnh, tác động tích cực đến thị trường vận tải biển quốc tế. Kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam tăng trên 30% so với cùng kỳ năm trước. Lượng hàng hóa thông qua các cảng biển tăng mạnh, sản lượng container tăng 24% so với cùng kỳ năm trước đã tăng lợi nhuận cho các doanh nghiệp cảng biển.

HT