“Anh bộ đội đến nhà”

Đời thường - Ngày đăng : 06:00, 29/08/2021

Không còn là anh đến chơi cho quà các em như trong bài hát. Cũng không phải thời “các anh đi ngày ấy đã lâu rồi, xóm làng tôi còn nhớ mãi…lớp lớp đàn em hớn hở chạy theo sau, mẹ già bịn rịn áo nâu, mong đàn con ở rừng sâu mới về …”.

Hình ảnh các anh bây giờ là ôm bình oxy chạy vào cấp cứu trong các con hẻm, là trên xe chuyển quân, vô tình cũng đúng “Mùa thu rồi ngày 23…”, anh lại đi theo tiếng gọi của nơi tổ quốc cần.

Lần này anh…đi chợ. Trên mạng truyền ngay tấm hình một anh bộ đội ngồi bệt dưới đất đang cặm cụi quẹt điện thoại chắc đang dò theo cái danh sách…đi chợ. Khó quá với anh qua dáng bò toài và bàn chân trần cong các ngón chân. Việc này nhiều anh ở nhà có thể chưa bao giờ làm. Đó là việc của mẹ, của vợ hoặc các chị, em. Bây giờ anh phải làm cái việc cả đời lính không ai ngờ tới.

Bo-do-i-di-cho-ho-jpeg-5350-1630157547.j

Bộ đội đi chợ hộ người dân tại siêu thị MM Mega Market An Phú, TP. Thủ Đức. Ảnh: Hoàng Chương

Trên mạng trước ngày 23/8 lan truyền hình ảnh đám đông vai sát vai đi mua sắm vì nghe tin giãn cách triệt để “ai ở đâu thì ở đó”. Nhìn hình ảnh đó, nhiều người lắc đầu kinh hãi vì giữ gìn từng tý nay ào ra đổ sông đổ biển hết kiêng. Một quyết định khó khăn khi chính quyền đưa ra mức chống dịch cao hơn và chính sách "đi chợ hộ" để ngăn mọi người ra đường. 

Nhiều người bảo rối quá, nhiều quy định và hay thay đổi. Có người còn nghi ngờ: Sao mà bộ đội làm được cái việc …đi chợ đem đồ cho từng gia đình? Chính mối lo không biết rõ này đã khiến nhiều người ùa ra phố đi chợ. 

Di-Cho-Ho-2-9536-1630151730.jpg

Anh bộ đội đi chợ giúp dân khi mang túi thực phẩm đến trao tận tay đã được người dân mời lon nước ngọt. Ảnh: FB Nguyễn Hùng Minh.

Bây giờ đã quy củ hơn. “Phiếu đi chợ thay” phát đến tận chung cư cho dân đăng ký, trong đó có nhiều loại combo thực phẩm đủ loại thông thường cho bữa ăn gia đình. Tiền trả qua chuyển khoản hoặc trực tiếp.

Trên mạng, không biết thực hư, có ngay một tờ đăng ký mua hàng viết tay chữ nguệch ngoạc đầy lỗi chính tả, đọc mà phải bật cười lúc đang lo lắng. 

Tờ đăng ký mua hàng viết :” Gửi người đi chợ hộ : đường 5 ký, muối 2 ký, bún gạo 1 bịt lớn, mì lẩu Thái 1 thùng, sữa ông Thọ 10 hộp,….đậu đỏ, mắm ruốc, đậu xanh (nửa hạt chưa cà vỏ)……”. Cái đơn đi chợ dài ngoằng như lá sớ.  Mọi người bình luận bên dưới : "Còn thiếu chanh có gai nữa kìa”, “Chưa có ngò", ”Lo được mấy bịch này sái tay anh bộ đội. Tham vừa thôi".

Cười chút cho đỡ căng thẳng lo âu trong mùa dịch. Nhưng rồi ngẫm ra mới thấy một “chân dung" bà nội trợ tham lam lo sợ thiếu hiểu biết, trong tình cảnh thành phố đang khốn khó vì dịch bệnh bùng phát, số ca nhiễm và số người tử vong rất cao so với cả nước và khu vực ASEAN.

Phụ nữ nội trợ lo xa cho gia đình là tốt, nhưng còn phải nghĩ đến cái chung, đến công sức bao người.

Di-Cho-Ho-3-3117-1630151731.jpg

Các chiến sĩ thuộc Sư đoàn 5, quân khu 7 được phân công nhiệm vụ đi chợ hộ cho các gia đình F0 tại phường 24, quận Bình Thạnh. Ảnh: Zing

Chúng ta đang sống quen trong sự đầy đủ của đô thị lớn, kinh tế, du lịch phát triển, còn dịch vụ quán ăn nhà hàng thì vô số kể với những món ăn cầu kỳ. Trước khi có dịch, nhà nào cũng quen thỉnh thoảng đi ăn nhà hàng, buffet tự chọn, bước ra đường hàng quà bánh trái đầy rẫy, nay phải thay đổi lối sống.

Tại sao không chịu nghĩ đến việc còn nhiều người xung quanh khổ? Khi “kinh tế vỉa hè” hoàn toàn phải đóng cửa trong dịch, nhiều người tạm cư đã ào ào bỏ về quê. Họ đưa nhau về quê bằng xe gắn máy, bằng cả đi bộ, đi xe đạp, đùm túm mọi của cải trong bịch nylon, trong giỏ, trong valy, có người còn đưa cả con mới sinh 10 ngày đi trong nắng gió…

Ở một góc khác, các bác sĩ, y tá, công an bộ đội, cán bộ cơ sở phường khóm, người thiện nguyện... đang lăn xả ngày đêm ở các bệnh viện dã chiến và khu cách ly...

Nhìn vào cảnh ấy, người phụ nữ coi trọng việc chu toàn bữa ăn trong gia đình thời giãn cách không thể cầu kỳ khó tính như “thời bình" được. Thật không hiểu nổi khi thấy nhiều bà nhiều cô thiếu cọng ngò, cọng hành cũng la lối như…trời sập.

Bây giờ anh bộ đội đi chợ giúp dân. Ngày xưa anh ra trận sống chết, hòa bình anh đi gặt, đi cứu trợ thiên tai…ở đâu khó quá là có anh bộ đội.

Thương yêu mọi người đang khổ, yêu anh bộ đội đi chợ...sẽ giúp ta cố gắng xoay xở chịu đựng trong khó khăn bất tiện,  kể cả khi cuộc sống bị đảo lộn. Thế nhưng, bằng mọi cách chúng ta phải vượt qua. Vì đây cũng là một cuộc chiến chưa từng trải qua bao giờ với toàn nhân loại.

Quảng Yên