Tin kinh tế ngày 6/9: Sản xuất của Việt Nam giảm mạnh nhất trong vòng 16 tháng qua
Chính sách mới - Ngày đăng : 07:00, 06/09/2021
Sản xuất của Việt Nam giảm mạnh nhất trong vòng 16 tháng qua
![]() |
Theo IHS Markit, tình trạng suy thoái trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam trầm trọng hơn trong tháng 8 khi bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát ở mức độ tồi tệ nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu. Chỉ số nhà quản trị mua hàng - Purchasing Managers Index (PMI) của Việt Nam đã giảm còn 40,2 điểm trong tháng 8 so với 45,1 điểm của tháng 7, cho thấy sức khỏe của lĩnh vực sản xuất suy giảm mạnh nhất kể từ tháng 4/2020. Các điều kiện kinh doanh đến nay cũng giảm ba tháng liên tiếp. Những biện pháp hạn chế dẫn đến đóng cửa tạm thời một số doanh nghiệp, các biện pháp giãn cách xã hội và hạn chế đi lại nhằm cố gắng kìm hãm sự lây lan dịch bệnh khiến sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới, hoạt động mua hàng và việc làm đều giảm nhanh hơn.
Nhiều ngân hàng miễn phí dịch vụ thanh toán
![]() |
Hàng loạt ngân hàng thương mại đã triển khai miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán để hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với khách hàng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 và khuyến khích các kênh thanh toán không tiền mặt. Theo đó, các ngân hàng đã áp dụng miễn 100% phí dịch vụ thanh toán (bao gồm cả phí dịch vụ liên quan hoạt động cho vay) đối với tất cả khách hàng khi giao dịch tại quầy và trên các kênh ngân hàng điện tử. Chính sách miễn phí dịch vụ này được áp dụng tại các tỉnh, thành đang thực hiện theo Chỉ thị 16 và cho đến khi hết thời gian thực hiện cách ly xã hội. Các ngân hàng cũng chủ động triển khai đồng loạt miễn, giảm các loại phí dịch vụ và lãi suất cho vay, như miễn 100% phí dịch vụ chuyển tiền trong nước; miễn 100% phí chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip nội địa; giảm tiếp 10% so với lãi suất cho vay đang áp dụng; giảm lãi suất cho vay thẻ tín dụng; giảm phí cho chủ thẻ khi rút tiền tại ATM của ngân hàng khác.
Hàng loạt nông sản lên "chợ online"
![]() |
Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng tới các hoạt động phân phối, tiêu thụ, xuất khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam. Trong điều kiện hiện nay, việc phân phối tiêu thụ các mặt hàng nông sản trên các sàn thương mại điện tử, được xem là một trong những giải pháp quan trọng và hiệu quả. Sàn thương mại điện tử đang dần trở thành kênh tiêu thụ nông sản khá hiệu quả trong mùa dịch, là phương án mở rộng tiếp cận người tiêu dùng trên cả nước. Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, việc đẩy mạnh tiêu thụ nông sản tại thị trường nội địa là hết sức quan trọng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra hết sức phức tạp hiện nay.
24 nhà máy điện gió vận hành trong 8 tháng đầu năm 2021
![]() |
Theo số liệu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trong tháng 8/2021 đã có ba nhà máy hoàn thành xong thử nghiệm và được công nhận vận hành thương mại (COD), với tổng công suất 48,8MW. Lũy kế 8 tháng, có 24 nhà máy điện gió được vận hành thương mại, tổng công suất 963MW. Trong khi đó, tổng số nhà máy điện gió đăng ký đóng điện, hòa lưới và thử nghiệm vận hành thương mại với EVN là 106 nhà máy, tổng công suất 5.655,5MW. Như vậy, công suất vận hành điện gió mới đạt gần 1/6 so với công suất dự kiến được doanh nghiệp đăng ký vận hành. Còn hai tháng nữa để các dự án đã đăng ký đóng điện, thử nghiệm COD với EVN hoàn thiện các thủ tục đấu nối, để kịp vận hành trước ngày 1/11/2021.
Thị trường xe đạp toàn cầu dự kiến tăng trưởng kép 4,2% vào năm 2026
![]() |
Theo báo cáo của Công ty Nghiên cứu Thị trường Persistence, doanh số bán xe đạp toàn cầu dự kiến sẽ "tăng đều đặn" từ năm 2018-2026. Vấn đề giao thông gia tăng và giá nhiên liệu tăng cao được cho là vẫn là những yếu tố chính thúc đẩy nhu cầu đi xe đạp, do đó làm tăng nhu cầu về xe đạp. Mối quan tâm ngày càng tăng về sức khỏe của người tiêu dùng, cùng với việc chấp nhận phương tiện giao thông xanh trong nỗ lực giảm lượng khí thải carbon, sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng của thị trường xe đạp toàn cầu trong những năm tới. Sự hỗ trợ ngày càng tăng của chính phủ các nước đã khuyến khích việc sử dụng xe đạp và sự phát triển của cơ sở hạ tầng dành riêng cho xe đạp ở các nền kinh tế phát triển cũng như đang phát triển được cho là sẽ thúc đẩy doanh số bán xe đạp trong những năm tới.