Mở cửa lại nền kinh tế: Thái Lan làm như thế nào?

Quốc tế - Ngày đăng : 03:29, 06/09/2021

Nếu khả năng đạt miễn dịch cộng đồng là không thể với biến chủng Delta, vậy có nên sớm "thoát phong toả" và mở cửa lại nền kinh tế? Thái Lan, một quốc gia trong cộng đồng Asean, đang thoát phong toả và mở cửa lại như thế nào?

Khi số ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tăng cao, diễn biến dịch khó kiểm soát, giãn cách nghiêm ngặt và phong toả có thể là giải pháp hợp lý. Kết quả kỳ vọng đạt được của phong toả là giảm số ca nhiễm, ngăn sự lây lan của virus thông qua việc hạn chế tối đa tương tác giữa người với người trong cộng đồng.

Tuy nhiên, cần nhìn nhận lại vấn đề khi số ca nhiễm không có chiều hướng giảm, dù đã áp dụng phong toả trong thời gian dài.

Một người bán thức ăn đường phố chật vật đẩy xe hàng của mình dọc theo con đường gần như vắng vẻ gần bến tàu chính của Nonthaburi vào đêm 24 tháng 7 năm 2021.

Một cụ ông bán thức ăn trên đường chật vật đẩy xe hàng dọc theo con đường gần bến tàu chính của Nonthaburi. Ảnh: The Bangkok Post

"Kiểm soát thông minh và sống chung với Covid-19"

Trên thực tế, nền kinh tế có thể sớm hồi phục nếu phong tỏa hoặc giãn cách nghiêm ngặt trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu liên tục áp phong tỏa trên diện rộng, thì lợi bất cập hại. Và, khi thiệt hại vượt quá ngưỡng chống chịu, suy thoái sẽ là tất yếu. 

Do đó, không chỉ Việt Nam, mà nhiều quốc gia trên thế giới đã dần chuyển từ phương án chống dịch bằng biện pháp phong toả, giãn cách nghiêm ngặt sang chấp nhận sống chung với virus và mở cửa lại nền kinh tế.

Trong số các quốc gia gần Việt Nam, Thái Lan là quốc gia đã quyết định sớm gỡ bỏ hạn chế, ​​cho phép kể cả các hình thức kinh doanh được xem là "rủi ro cao" hoạt động trở lại, dù vẫn ghi nhận trung bình khoảng 15.000 ca/ngày.

Các biện pháp phòng dịch mới có tên "Kiểm soát thông minh và sống chung với Covid-19được Chính phủ Thái Lan thiết kế nhằm chuẩn bị cho đất nước quay lại cuộc sống bình thường mới. Quyết định nới lỏng này được đưa ra sau hơn 2 tuần số ca nhiễm giảm từ đỉnh 23.418 ca trong ngày 13/8/2021 xuống còn khoảng 17.000 - 19.000 ca/ngày.

Link bài viết

Dù dự đoán đại dịch vẫn sẽ kéo dài vào tháng 10, Tổng thư ký đảng Kla đối lập Atavit Suwannapakdee nói: "Chúng ta đã đến thời điểm không thể tiếp tục đóng cửa được nữa. Kế hoạch mở cửa trở lại phải được tiến hành. Nếu chúng ta trì hoãn việc này, các kế hoạch của đất nước sẽ bị đổ vỡ và quốc gia nói chung sẽ mất uy tín". Ông Atavit nói thêm: "Nhiều người sẽ không chết vì dịch bệnh mà vì không thể kiếm sống".

Thái Lan mở cửa sớm có điều kiện cụ thể cho từng nhóm đối tượng

Mới đây, Bangkok Post cho biết xứ sở Chùa Vàng đang lên kế hoạch mở bong bóng du lịch (còn gọi là hành lang xanh) giữa các tỉnh biên giới với Campuchia, Myanmar, Lào và Malaysia. Cụ thể, Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan Phiphat Ratchakitprakarn cho biết nước này vẫn sẽ mở cửa biên giới vào giữa tháng 10 tới, áp dụng với một số địa phương nhất định.

Kế hoạch mở cửa gồm 3 giai đoạn. Trong đó, Thái Lan ở giai đoạn 1 đã mở cửa tại 4 tỉnh, với chương trình "Phuket Sandbox" và "Samui Plus" từ tháng 7; tiếp theo là hai tỉnh Phangnga và Krabi với kế hoạch "7 + 7" vào giữa tháng 8.

Đầu tháng 10, giai đoạn 2 sẽ cho ​​mở cửa thủ đô Bangkok, Chon Buri (Pattaya), Phetchaburi, Prachuap Khiri Khan (Hua Hin) và Chiang Mai.

Giai đoạn 3 được lên lịch vào ngày 15/10/2021 với 21 tỉnh trên khắp nước.

Đối với dịch vụ ăn uống, các nhà hàng, quán ăn, kể cả tại trung tâm mua sắm hay siêu thị sẽ được mở cửa phục vụ tại chỗ trở lại đến 20 giờ hằng ngày, giới hạn ở mức 50% công suất đối với nơi có máy lạnh và 75% với nhà hàng ngoài trời. Mỗi bàn ăn phải có dung dịch sát khuẩn, khách phải ngồi cách nhau 1-2 m. Các nhà hàng phải mở cửa sổ thông thoáng. Những khu vực thường có người qua lại phải được lau sạch mỗi 1-2 giờ. Thực khách không được phép ngồi lại quá 1 tiếng trong nhà hàng, cốt để khách tập trung ăn, bớt nói chuyện.

Thực khách không được phép ngồi lại quá 1 giờ trong nhà hàng để khách tập trung ăn, bớt nói chuyện.

Thực khách tại các nhà hàng Thái Lan hiện không được phép ngồi lại quá 1 giờ trong nhà hàng; mục đích là để khách tập trung ăn, bớt nói chuyện.

Chợ, trung tâm mua sắm, cửa hàng tiện lợi, tiệm làm tóc, tiệm massage và phòng khám làm đẹp được phép hoạt động trở lại đến 20 giờ hằng ngày, nhưng mỗi khách được phục vụ không quá 1 tiếng và phải hẹn trước.

Các địa điểm giải trí, rèn luyện thể dục (trừ các nơi ngoài trời hoặc khu phức hợp), vẫn tiếp tục đóng cửa. Một số trung tâm thương mại lớn có quy định nghiêm ngặt hơn, như nhân viên và khách trước khi vào phải khai báo y tế và tuân thủ giãn cách, giữ vệ sinh. Nhân viên và khách phải được tiêm vaccine hoặc có xét nghiệm âm tính. Nhân viên phải làm xét nghiệm ngày đầu tiên đi làm và đều đặn hằng tuần.

Đặc biệt, tất cả cơ sở giáo dục được mở cửa. Từ giữa tháng 8, một số nơi đã bắt đầu thí điểm chương trình vùng an toàn tại các trường học nội trú, cho phép học trực tiếp tại lớp. Các trường phải tuân thủ quy định như tối thiểu 85% giáo viên được tiêm vaccine.

Giáo viên, nhân viên và học sinh được xét nghiệm kháng nguyên mỗi 2-4 tuần. Học sinh 12 tuổi trở lên có bệnh nền sẽ được tiêm vaccine mRNA nếu được bác sĩ cho phép.

Link bài viết

Song song với việc duy trì phân vùng dịch theo màu đỏ đậm, đỏ và cam, chính quyền Bangkok cũng tiết lộ kế hoạch cấp "thẻ xanh" hoặc "thẻ vàng" cho người có nhu cầu sử dụng các dịch vụ "rủi ro cao". Thẻ xanh dành cho người được tiêm vaccine đầy đủ, thẻ vàng là người có kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 trong 7 ngày.

Dù vẫn tiếp tục duy trì lệnh giới nghiêm từ 21 giờ đến 4 giờ sáng hôm sau, song người dân đã được phép tổ chức các cuộc gặp lên mức tối đa 25 người, thay vì 5 người cho vùng đỏ đậm. Con số này đối với vùng đỏ và cam lần lượt là 50 và 100.

The Nation cho biết, hầu hết các tỉnh ở Thái Lan đều yêu cầu người di chuyển liên tỉnh phải tải ứng dụng truy vết trên điện thoại thông minh, kết hợp với một số quy định như tiêm đủ liều vaccine, chứng nhận xét nghiệm RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên âm tính, đã bị nhiễm Covid-19 và hồi phục trong 90 ngày gần nhất.

Theo Chủ tịch Phòng Thương mại Thái Lan Sanan Angubolkul, phong toả càng kéo dài, nền kinh tế càng chịu nhiều thiệt hại, tuy nhiên, thành công của việc mở cửa trở lại phụ thuộc vào số lượng người được tiêm vaccine. Trên thực tế, vaccine được xem là điều kiện then chốt, bởi nếu không tiêm đủ hai liều thì khó có thể có kịch bản "sống chung với virus" và mở cửa lại nền kinh tế. 

Bảo Quân