Trung tâm điều hành triển khai hóa đơn điện tử chính thức đi vào hoạt động
Trong nước - Ngày đăng : 06:00, 26/10/2021
Tổng cục Thuế cho biết, trong những năm qua, Tổng cục Thuế đã quyết liệt triển khai các giải pháp cải cách thủ tục hành chính thuế, đẩy nhanh thực hiện điện tử hóa công tác khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế. Đến nay, số doanh nghiệp thực hiện khai thuế điện tử đạt 99,72%; nộp thuế điện tử đạt 98,71%; hoàn thuế điện tử đạt 98,64%. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, phải hạn chế tiếp xúc. Người nộp thuế không phải trực tiếp đến cơ quan thuế, mọi thủ tục đều có thể thực hiện online qua mạng Internet.
Theo Tổng cục Thuế, đối với hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ, trước năm 2011, doanh nghiệp phải đến cơ quan thuế để mua hóa đơn; từ năm 2011, doanh nghiệp được tự in hóa đơn hoặc sử dụng hóa đơn điện tử nếu đủ điều kiện. Tuy nhiên, một số đối tượng đã lợi dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật về hóa đơn (xuất hóa đơn khống, sử dụng hóa đơn lòng vòng để khấu trừ, hoàn khống thuế giá trị gia tăng hoặc rút tiền thanh toán từ ngân sách nhà nước...).
Để khắc phục tình trạng này, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh cải cách và hiện đại hóa, Tổng cục Thuế đã tham mưu với Bộ Tài chính trình Chính phủ, Quốc hội ban hành Quản lý thuế số 38, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Thông tư số 78/2021/TT-BTC quy định về hóa đơn, chứng từ.
Theo đó, từ ngày 1/7/2022, toàn bộ doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện hóa đơn điện tử (trừ một số đối tượng là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ, cá nhân kinh doanh không giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử...). Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để chuyển đổi phương thức quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử, giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, xã hội, nâng cao hiệu quả quản trị, quản lý cho cả doanh nghiệp và cơ quan thuế.
Để triển khai đồng bộ quy định và hỗ trợ về hóa đơn, chứng từ, trong thời gian vừa qua, toàn ngành thuế đã tập trung triển khai các công tác để chuẩn bị áp dụng hóa đơn điện tử theo đúng các quy định của Luật Quản lý thuế và nghị định của Chính phủ để kịp thời chỉ đạo, điều hành, hỗ trợ, giải đáp, xử lý kịp thời những vướng mắc trong quá trình sử dụng hóa đơn điện tử của các tổ chức, cá nhân khi áp dụng hệ thống hóa đơn điện tử.
Căn cứ yêu cầu, nhiệm vụ, ngày 25/10/2021, Tổng cục Thuế khánh thành hệ thống "Trung tâm điều hành triển khai hóa đơn điện tử". Đây là một trong những sự kiện quan trọng trong chuỗi những công việc mà Tổng cục Thuế đang khẩn trương triển khai để kịp thời đưa vào vận hành hệ thống áp dụng hóa đơn điện tử giai đoạn 1 từ trung tuần tháng 11/2021.
Trong bối cảnh triển khai áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Thông tư số 78/2021/TT-BTC với nhiều nội dung mới nhưng được triển khai trong thời gian ngắn, chắc chắn sẽ có vướng mắc phát sinh cần giải đáp, xử lý kịp thời cho cả người nộp thuế và cán bộ, công chức cơ quan thuế. Do đó, việc ngành thuế thiết lập các trung tâm điều hành trong quá trình triển khai hóa đơn điện tử là hết sức cần thiết nhằm đảm bảo các mục tiêu cơ bản.
Tổng cục Thuế cho biết, hệ thống trung tâm điều hành là bộ phận thường trực giúp Ban Chỉ đạo, Tổ Thường trực trong công tác tổ chức, chỉ đạo triển khai hóa đơn điện tử từ Tổng cục Thuế đến 6 Cục Thuế (và cả giai đoạn tiếp sau khi triển khai tại 57 tỉnh, thành phố). Như vậy, hệ thống 7 trung tâm phải đảm bảo thông suốt, trực tuyến, kịp thời trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, giải pháp thực hiện, điều phối các hoạt động, đề xuất các biện pháp thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo theo đúng tiến độ kế hoạch đã đặt ra.