Việt Nam - châu Âu ký hàng chục thoả thuận trị giá nhiều tỷ USD

Trong nước - Ngày đăng : 07:00, 01/11/2021

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác thuộc đa dạng lĩnh vực của các bộ, ngành, doanh nghiệp giữa Việt Nam và các nước Châu Âu, với giá trị hàng tỷ USD.

Sự kiện diễn ra chiều 31/10/2021 tại Edinburg, Scotland, Vương quốc Anh, trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc và dự Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) của Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn cấp cao Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giáo sư Mohammed Abdel, Hiệu trưởng Đại học Liverpool, đồng thời đại diện cho Viện Nghiên cứu Hume của Thụy Sĩ. Ảnh: VGP

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giáo sư Mohammed Abdel - Hiệu trưởng Đại học Liverpool, đồng thời đại diện cho Viện Nghiên cứu Hume của Thụy Sĩ. Ảnh: VGP

Cùng dự buổi ký kết, trao thỏa thuận hợp tác có Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan; Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; lãnh đạo các bộ, ngành của Việt Nam và Vương quốc Anh.

Trong số 26 thỏa thuận được ký, có nhiều thỏa thuận, hợp tác có ý nghĩa, như Ý định thư tham gia sáng kiên Liên minh giảm phát thải thông qua tăng cường tài chính lâm nghiệp; Thỏa thuận Hợp tác xây dựng Kế hoạch hành động để tăng cường liên kết cơ sở giáo dục Đại học giữa 2 nước; Biên bản ghi nhớ về Tăng cường hợp tác trong giáo dục thông qua trao đổi kinh nghiệm và những lĩnh vực chiến lược; Thỏa thuận Hợp tác xây dựng các chương trình đào tạo nhân lực cho Bộ Kế hoạch Đầu tư và hỗ trợ các Doanh nghiệp khởi nghiệp cho Việt Nam; Thỏa thuận Hợp tác chuyển giao công nghệ về quản lý đất đai và đào tạo nguồn nhân lực có liên quan...

Ở khu vực tư nhân, các doanh nghiệp Việt cũng nhận được những cái "bắt tay" rất giá trị từ các tổ chức giáo dục danh tiếng nhất của Anh. Cụ thể, Tập đoàn SOVICO và Viện Đại học Oxford ký biên bản ghi nhớ hợp tác, tài trợ đầu tư phát triển nghiên cứu, giáo dục với tổng giá trị 155 triệu GBP. Trong đó, Quỹ học bổng 7,5 triệu GBP sẽ dành cho sinh viên Việt và các nước trong khu vực, mang đến cơ hội học tập, nghiên cứu tại Oxford. Viện Đại học Oxford cũng cam kết xây dựng, thực hiện chiến lược loại bỏ phát thải CO2 cho SOVICO và các khách hàng, đối tác đến năm 2050.

Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn Rolls-Royce ký thoả thuận cung cấp động cơ và dịch vụ động cơ cho đội tàu bay thân rộng với tổng giá trị 400 triệu USD. Vietjet cũng tiếp tục tái ký với 2 công ty tư vấn bảo hiểm là Gallagher Limited và Willis Towers Watson Limited để bảo hiểm toàn bộ đội bay của hãng trên toàn cầu, trị giá 20 triệu USD.

Vietjet tiếp tục có những thương vụ làm ăn lớn với đối tác châu Âu

Hãng hàng không Vietjet tiếp tục cónhững thương vụ làm ăn lớn với đối tác châu Âu

Nhân dịp này, Tập đoàn Giáo dục EMG Education ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục toàn diện với Tập đoàn Giáo dục Pearson. Trong khi đó, Tập đoàn BCG Energy và đại diện của Siemens Gamesa Renewable Energry (Tây Ban Nha) đạt thoả thuận hợp tác hỗ trợ kỹ thuật cho các dự án điện gió của BCG tại Việt Nam.

Tập đoàn Vingroup và Công ty TNHH Raphael Labs ký thỏa thuận về hợp tác phát triển đầu tư thử nghiệm và chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc phòng Covid-19 và các bệnh đường hô hấp PHOXWELL. Tập đoàn T&T, đại diện Trường Đại học Y Hà Nội và đại diện Tập đoàn Hipra (Tây Ban Nha) trao thoả thuận về hợp tác xây dựng Trung tâm Nghiên cứu vaccine tại Việt Nam và đào tạo nguồn nhân lực.

Riêng Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) và Quỹ Đầu tư quốc tế Affinity ký thoả thuận hợp tác về việc hỗ trợ và huy động vốn cho HDBank dành cho doanh nghiệp Việt Nam trị giá 300 triệu USD. Bên cạnh đó, nhiều thoả thuận lớn khác trong lĩnh vực kinh tế, đầu tư thương mại cũng được hoàn tất ký kết nhân chuyến làm việc của Thủ tướng tại châu Âu.

Ngay sau Hội nghị COP26, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có chuyến thăm chính thức Pháp - đối tác chiến lược của Việt Nam và cũng là thành viên quan trọng của EU. Hiện, Pháp là bạn hàng lớn thứ 4, nhà đầu tư lớn thứ 2 và nhà tài trợ ODA hàng đầu cho Việt Nam trong EU. Đây là chuyến thăm song phương chính thức đầu tiên tới một quốc gia châu Âu mà Thủ tướng thực hiện kể từ khi nhậm chức.

P.V