Tỷ phú bán giày

Sách hay - Ngày đăng : 07:00, 09/11/2021

Câu chuyện bắt đầu từ khi Tony Hsieh là một cậu bé 9 tuổi nhưng vốn có máu kinh doanh, khác hẳn so với những người châu Á khác sinh sống ở Mỹ coi trọng bằng cấp và học hành. Cuốn sách "Tỷ phú bán giày" kể về hành trình tự thân lập nghiệp, theo đuổi ước mơ của Tony Hsieh từ khi còn là một cậu nhóc đến khi tạo lập được doanh nghiệp tỷ đô.
Tỷ phú bán giày

Hsieh – CEO của Zappos đã trưởng thành từ một cậu sinh viên làm kinh doanh của trường Harvard non nớt thành nhà sáng lập của một thương hiệu lớn sau những năm tháng làm việc như một kẻ lập dị về lĩnh vực dot com và đã có những lúc tưởng như khánh kiệt, phải bán hết tài sản. Sau khi bán công ty mạng LinkExchange cho Yahoo! vào năm 1999 với 265 triệu USD, Heish đã tham gia sáng lập Zappos và giúp công ty này đạt được tăng trưởng ngoạn mục, có doanh thu hơn 1 tỷ USD.

Tính đến khi Zappos được mua lại bởi Amazon với hơn 1,2 tỷ USD hồi năm 2009, Hsieh và nhóm cộng sự của anh đã xây dựng được văn hoá doanh nghiệp độc đáo, tập trung vào việc trao quyền lực cho nhân viên và lời hứa đem lại hạnh phúc thông qua sự hài lòng của khách hàng và một nơi làm việc tốt đẹp.

Tỷ phú bán giày - Câu chuyện về công ty Zappos.com được Amazon mua lại với giá 1,2 tỷ USD (Delivering Happiness) là câu chuyện về một doanh nghiệp thành công, trong đó, Tony Hseih chia sẻ những bài học kinh doanh khác nhau mà ông đã học được trong cuộc đời, từ một quầy bán nước chanh và cửa hàng bán pizza cho tới LinkExchange, Zappos…Ông cũng lý giải việc tập trung vào văn hoá doanh nghiệp có thể dẫn tới những thành công không thể ngờ như thế nào: khiến dịch vụ khách hàng trở thành nhiệm vụ của toàn công ty, không phải chỉ một bộ phận; tập trung vào văn hoá doanh nghiệp như ưu tiên số 1; áp dụng nghiên cứu từ khoa học về hạnh phúc vào việc điều hành doanh nghiệp; giúp nhân viên trưởng thành trong cuộc sống và sự nghiệp.

Cuối cùng, ông cho chúng ta thấy hiệu quả của việc dùng hạnh phúc như một khuôn khổ có thể tạo ra lợi nhuận, đam mê, và mục đích trong cả công việc và trong cuộc sống. Trên Amazon.com, "Tỷ phú bán giày - Câu chuyện về công ty Zappos.com được Amazon mua lại với giá 1 tỷ USD" xếp thứ 23 trong số 100 các cuốn sách bán chạy nhất, xếp thứ nhất trong các sách bán chạy nhất về Quản lý, xếp thứ nhất trong các cuốn sách bán chạy nhất về Dịch vụ khách hàng và xếp thứ nhất trong các cuốn sách về kỹ năng Truyền thông.

“Cuốn sách này thật đáng kinh ngạc. Cách mà Tony giúp doanh thu của Zappos tăng trưởng đến 1 tỷ USD trong 10 năm mới chỉ là sự khởi đầu. Từ việc gây vốn tới việc tìm kiếm được hạnh phúc, từ các thư từ thực tế tới các checklists đều mang đúng nghĩa của nó. Đặc biệt cá nhân và đặc biệt thiết thực".

Dưới đây là 6 bài học kinh doanh, quản trị rút ra từ cuốn sách của Tony Hsieh:

1.Khám phá ra điều bạn đam mê và thứ bạn không muốn làm

“Ngừng theo đuổi tiền bạc, hãy theo đuổi đam mê” - đó là bài học xương máu mà Tony đã gửi gắm trong Tỷ phú bán giày.

Erik Moore (nhà đầu tư của Zappos) cũng từng chia sẻ về quan điểm này của Tony. “Tiền chỉ là công cụ để Tony đạt được mục đích, nó không bao giờ trở thành vấn đề với anh ấy. Nếu chỉ có 1 triệu USD, anh ấy cũng sẽ dành 999.999 USD để vực dậy Las Vegas. Anh ấy vẫn sẽ hạnh phúc với 1 USD còn lại trong ngân hàng và ở bên cạnh những người mà anh ấy yêu thương”.

2.Phát triển nhanh có thể phản tác dụng nếu thuê sai người

Cho dù phải lấp bao nhiêu vị trí, bạn hãy dành thời gian xem xét ứng viên cẩn thận trước khi lựa chọn. Bạn cần bảo đảm thành viên trong tổ chức cùng chia sẻ tầm nhìn và muốn trở thành một phần trong văn hóa công ty mà bạn đã tạo ra.

3. Thành bại của công ty gắn liền với văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa của một doanh nghiệp là thương hiệu gắn liền với mỗi công ty. Mỗi nhân viên là đại sứ thương hiệu. Sự gắn kết và cảm giác là một mảnh ghép của tổ chức khiến nhân sự hạnh phúc, muốn cống hiến nhiều hơn.

Tuy nhiên, chỉ kết nối thôi là chưa đủ. Đội nhóm của bạn cũng cần có mục đích và niềm đam mê chung. Với Tony Hsieh, quá trình tìm kiếm một văn hóa doanh nghiệp tuyệt vời bao gồm rất nhiều thử nghiệm và sai lầm, nhưng chủ yếu là thời gian họ cùng nhau làm việc bên ngoài văn phòng. Khi đội Zappos chuyển đến Las Vegas, các mảnh ghép càng khăng khít hơn bởi sự thấu hiểu giá trị cốt lõi và thân thiết vốn có.

4.Liên tục đào tạo và trau dồi kinh nghiệm cho nhân sự

Lãnh đạo của Zappos có mục tiêu là giúp nhân viên khai phá tiềm năng của họ bằng cách liên tục đưa ra những thử thách mới. Hoạt động kinh doanh tổng thể liên tục đối mặt những thách thức mới, có lợi cho cả công ty và nhân viên nếu họ qua đó phát triển kỹ năng để giải quyết bất kỳ vấn đề nào mà Zappos gặp phải.

Tony kể lại một nhân viên nọ ở Zappos, được truyền cảm hứng bởi sự tự do và luôn sẵn sàng khi nhận những thách thức mới. Điều đó trở thành cảm giác hạnh phúc và tự hào đến mức cô bắt đầu chia sẻ về nơi làm việc của mình tại các hội nghị. Văn hóa doanh nghiệp thúc đẩy các cá nhân học hỏi ngày càng tốt lên, trở thành nguồn cảm hứng để cô đọc nhiều hơn, có lối sống lành mạnh.

5. Chọn lĩnh vực mà bạn muốn tổ chức mình làm tốt nhất và tập trung cho điều đó

Tony cùng nhóm Zappos quyết định trải nghiệm hài lòng của khách hàng là điều cốt lõi và tạo ra phương châm kinh doanh "WOW" cho người mua. Zappos tập trung vào dịch vụ khách hàng đặc biệt, mang lại hạnh phúc cho họ.

Với ông chủ của Zappos, bán hàng không đơn thuần là bán sản phẩm mà phải "Delivering Happiness" - giao niềm vui, hạnh phúc tới khách hàng. Triết lý coi trọng trải nghiệm khách hàng này đã giúp Tony Hseih xây dựng Zappos từ một trang bán giày qua mạng thông thường thành công ty bán giày dép và quần áo trực tuyến lớn nhất thế giới.

6. Đừng xây dựng tiếng vang mà hãy tạo dựng sự gắn bó, lòng tin

Theo Tony, thay vì tìm cách thu hút giới truyền thông, bạn hãy tập trung vào trải nghiệm và dịch vụ tuyệt vời cho khách hàng. Phần còn lại sẽ tự được tạo ra khi bạn có được niềm tin từ người dùng.

Nhân viên Zappos được khuyến khích thiết lập mối quan hệ thân thiết với khách hàng và duy trì nó, thường xuyên thăm hỏi khách hàng bằng điện thoại. Hàng luôn được giao miễn phí và nhanh chóng. Các mẫu giày dép luôn được hiển thị bằng hình ảnh theo 8 góc độ khác nhau giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn.

Khách hàng của Zappos được trải nghiệm những điều tuyệt vời chưa từng có so với các trang mạng bán hàng trực tuyến khác. Thương hiệu Zappos gây ấn tượng mạnh với người sử dụng. Họ lựa chọn gắn kết bền lâu và muốn giới thiệu cho bạn bè, người thân.

Cuốn sách "Tỷ phú bán giày" của tác giả Tony Hsieh. Dịch giả Hoàng Thị Minh Hiếu. Sách do nhà xuất bản Công Thương xuất bản. Đơn vị phát hành là Alpha Books.

Mời quý bạn đọc tham gia Bình chọn "Top 10 quyển sách đáng đọc năm 2021" >>>Tại Đây

DNSG