Tiếp biến văn hoá - Nền tảng phục hồi và phát triển bền vững kinh tế
Trong nước - Ngày đăng : 01:21, 05/12/2021
Các doanh nghiệp được tôn vinh tại Diễn đàn |
Sự kiện do Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Bộ Công thương, Bộ Văn hóa thể thao và du lịch, Trung ương Đoàn, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức theo hình thức kết hợp giữa trực tiếp, trực tuyến và thực tế ảo.
Trong khuôn khổ Diễn đàn 2 phiên thảo luận chính là nội dung cốt lõi nhất. Các chuyên gia, nhà nghiên cứu và các lãnh đạo doanh nghiệp đã trao đổi, chia sẻ xoay quanh những câu chuyện về tiếp biến văn hóa và vai trò, ứng dụng của biến văn hóa với việc phục hồi và phát triển bền vững kinh tế.
Theo đó, phiên 1 của Diễn đàn đi vào khai thác sâu khía cạnh “Tiếp biến văn hoá và những giá trị dẫn dắt trong phục hồi kinh tế từ góc độ văn hoá kinh doanh”. Tham gia phiên thảo luận này là các diễn giả uy tín như Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng - Nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Tiến sĩ Giản Tư Trung - Hiệu trưởng trường doanh nhân PACE, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục (IRED), GS.TS Trần Thị Vân Hoa - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, GS.TS Từ Thị Loan - Nguyên Viện trưởng Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam, Phó chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hoá Doanh nghiệp Việt Nam. Phiên 1 cũng được dẫn dắt dưới sự điều phối của ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Le Group of Companies; Phó chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hoá Doanh nghiệp Việt Nam.
Phiên 2 của Diễn đàn với nội dung “Vắc xin văn hoá doanh nghiệp trước đại dịch Covid-19” là câu chuyện mang tính thời đại cấp thiết, nóng hổi về vai trò của văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế hiện tại chịu nhiều tác động của dịch bệnh. Diễn giả của phiên 2 đều là các doanh nhân, nhà lãnh đạo doanh nghiệp lớn như ông Hoàng Quốc Vượng - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia PetroVietnam, bà Hà Thu Thanh - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Deloitte Việt Nam, ông Lê Trí Thông - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), bà Trần Trâm Anh, Tổng Giám Đốc Vùng Công ty TNHH Coats Phong Phú, bà Tiêu Yến Trinh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Kết nối Nhân tài (Talentnet). Điều phối phiên 2 sẽ là Ông Lê Tấn Phước - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Searefico, Phó chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hoá Doanh nghiệp Việt Nam.
Với sự tham dự của lãnh đạo và đại diện các bộ, ban ngành liên quan cùng sự đồng hành của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực quản trị doanh nghiệp, văn hoá doanh nghiệp, Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hoá với doanh nghiệp” là hoạt động thiết thực chào mừng thành công của Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai Nghị quyết Đại hội XIII đồng thời góp phần góp phần đưa Cuộc vận động "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” đi sâu vào cuộc sống. Diễn đàn cũng đã góp thêm một tiếng nói khẳng định quan điểm của Đảng, Nhà nước ta trong việc coi văn hóa là nền tảng tinh thần, là nguồn lực, động lực nội sinh của sự phát triển bền vững quốc gia, dân tộc; văn hóa doanh nghiệp trở thành hệ điều tiết cho sự phát triển kinh tế, xã hội.
Cũng trong khuôn khổ của Diễn đàn Hiệp hội phát triển văn hoá doanh nghiệp Việt Nam đã tiến hành Sơ kết 5 Cuộc vận động "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam" và tôn vinh các doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá kinh doanh Việt Nam (theo Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện, các bộ, ngành tham gia) và các doanh nghiệp có hoạt động tích cực hưởng ứng Cuộc vận động "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”.
Phát biểu tổng kết tại Diễn đàn, ông Hồ Anh Tuấn - Trưởng Ban tổ chức Cuộc vận động Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất một số kiến nghị với Chính phủ:
1. Ban hành hành chỉ thị về việc tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động xây dựng văn hoá doanh nghiệp Việt Nam trên cả nước..
2. Cho phép thiết lâp Quỹ hỗ trợ phát triển Văn hóa doanh nghiệp Việt nam
3. Tập trung chỉ đạo quyết liệt liệt việc xây dựng và thực thi văn hoá công chức, trong đó lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, phụng sự Đất nước là trên hết. Văn hoá công chức chính là văn hoá của Bộ máy Nhà nước.
4. Đối với các doanh nghiệp được công nhận đạt chuẩn văn hoá kinh doanh Việt Nam, có chủ trương, chính sách phù hợp để khuyến khích, động viên.
Ngoài ra, ông Tuấn cũng kiến nghị các bộ, ngành:
1. Theo lĩnh vực quản lí nhà nước, căn cứ vào pháp luật và thẩm quyền, có các cơ chế quan tâm đến các doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá kinh doanh Việt Nam.
2. Quy định đạt chuẩn văn hoá kinh doanh là một tiêu chí để các doanh nghiệp được bình xét/bình chọn các danh hiệu quốc gia khác có liên quan.
Các đại biểu và đại diện doanh nghiệp được vinh danh tại Diễn đàn chụp hình lưu niệm |
Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, cuộc sống của mỗi cá nhân và hoạt động của doanh nghiệp không tránh khỏi những đảo lộn và ngưng trệ, nhưng dòng chảy văn hóa không hề dừng lại, nó vẫn luôn vận động và là nguồn sức mạnh quan trọng để gắn kết và thúc đẩy những con người trong mỗi tổ chức, mỗi doanh nghiệp hành động vì mục tiêu chung, cùng vượt qua khó khăn, chiến thắng nghịch cảnh. Khi cả xã hội phải thích nghi, ứng phó cùng dịch bệnh, từng bước tiến vào giai đoạn bình thường mới, văn hóa sẽ là nền tảng để doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi và vươn lên.