TP.HCM: Đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp
Trong nước - Ngày đăng : 06:00, 12/03/2022
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM cho biết, trong năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp của thành phố bị giảm sút đã ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng của ngành nông nghiệp. Điển hình như diện tích canh tác hoa kiểng giảm trên 15%, riêng hoa nền giảm tới 53%; sản lượng hạt giống các loại cũng giảm trên 22%, xuất khẩu hạt giống giảm gần 74%... Chăn nuôi cũng ghi nhận sự sụt giảm mạnh, đáng chú ý, sản lượng và kim ngạch xuất khẩu cá cảnh đều giảm hơn 10% so với năm 2020.
Trước thực tế đó, ngành nông nghiệp TP.HCM đề ra nhiệm vụ cơ cấu và chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp mạnh mẽ trong năm 2022, phát triển nông nghiệp đô thị, tập trung phát triển nhóm 6 sản phẩm chủ lực của ngành nông nghiệp thành phố thông qua ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ sinh học... Theo đó, mục tiêu đề ra của TP.HCM là tăng giá trị sản xuất từ 5,8-6%; giá trị kinh tế đạt từ 540-560 triệu đồng/ha đất sản xuất. Nâng tỷ trọng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chiếm từ 40-45% tổng giá trị sản xuất ngành nông nghiệp.
Để đạt được mục tiêu trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM cho biết, ngành nông nghiệp thành phố sẽ tập trung thực hiện các giải pháp thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trong bối cảnh tiếp tục phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Rà soát, điều chỉnh, xây dựng, thực hiện các chính sách, chương trình, kế hoạch tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh chuyển dịch, nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp.
Phát triển khoa học công nghệ - ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong nông nghiệp; chuyển giao kỹ thuật, công nghệ cao cho người dân; phát triển nông nghiệp công nghệ cao kết hợp với du lịch sinh thái và bảo vệ môi trường. Duy trì, mở rộng và thúc đẩy hỗ trợ phát triển sản xuất giống của thành phố. Phát huy vai trò trung tâm của hợp tác xã, xây dựng chuỗi liên kết nông lâm thủy sản, xúc tiến quảng bá thương hiệu, cung ứng cho tiêu dùng nội địa, xuất khẩu, đảm bảo an toàn thực phẩm tạo sự phát triển ổn định và bền vững.