Tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu vào thị trường Thổ Nhĩ Kỳ
Chuyện làm ăn - Ngày đăng : 00:19, 28/03/2022
Thổ Nhĩ Kỳ là trường có quy mô kinh tế lớn, hoạt động ngoại trừ thương mại và nhu cầu sử dụng cao với dân số tới gần 84 triệu người. Nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ thứ 6 Châu Âu, thứ 16 thế giới và nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Thổ Nhĩ Kỳ có vị trí chiến lược trên con đường giao thương giữa ba châu lục Á - Âu - Phi, được đánh giá là thị trường tiềm năng, cửa ngõ quan trọng vào khu vực Trung Đông, là nơi trung chuyển vào thị trường EU Đối mặt với nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam như gạo, sữa và sản phẩm sữa, hạt tiêu, đồ gỗ, cao su, chè, sợi, vải, hàng may mặc, dép, hàng điện tử, hàng thủ công mỹ nghệ , phụ tùng thiết bị…
Thổ Nhĩ Kỳ hiện là trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam tại khu vực Tây Á, đứng sau các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Cán cân thương mại song phương Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ những năm gần đây thường đi ngang về phía Việt Nam. Tuy nhiên, tỷ lệ xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam thấp hơn trong phần nhập khẩu tổng hợp của Thổ Nhĩ Kỳ còn thấp hơn (chỉ chiếm khoảng 0,5%). Nhiều mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ, thấp hơn nước cạnh tranh trực tiếp, ngoại trừ hạt tiêu, điều khiển, xơ, sợi, cao su.
Chế biến hạt điều. |
Ông Lê Phú Cường - Tham tán thương mại Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết, dịch vụ kết nối, mời các diễn giả là đại diện cho các nhà nhập khẩu quan trọng tại Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm: Công ty TNHH Gia vị Donmezler về các sản phẩm nông nghiệp, gia vị; Công ty TNHH Sản phẩm Nông nghiệp IDEAL (VERITA) về hoa quả tươi; Công ty VT Travel & Trade về hàng thủ công mỹ nghệ… Các diễn viên sẽ chia sẻ thông tin về yêu cầu thâm nhập và cơ hội thị trường, trao đổi kinh nghiệm xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia phiên bản tư vấn.
Theo ông Lê Phú Cường, Việt Nam cần tăng cường khuyến khích các doanh nghiệp trong nước tham gia các chương trình xúc tiến thương mại tại địa bàn, tham gia giao dịch, quảng bá và giới thiệu sản phẩm tại các sự kiện hội chợ, triển lãm quy mô lớn tại Thổ Nhĩ Kỳ để tăng cường các cơ hội hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp phân phối, biến chế của Thổ Nhĩ Kỳ.
Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, 2 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ đạt 189 triệu USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm 2021. Các chuyên gia nhận định, Thổ Nhĩ Kỳ là nước có các ngành công nghiệp phát triển, với nhiều ngành có thế mạnh tương tự như Việt Nam, tuy nhiên, chi phí sản xuất lại cao hơn. Đặc biệt, trường Thổ Nhĩ Kỳ có sự cạnh tranh gay gắt giữa các nguồn nhập do vị trí giữa 3 châu lục và sát châu Âu. Trong khi đó, các doanh nghiệp cũng khá năng động, luôn luôn tìm kiếm nguồn cung cấp với chi phí cạnh tranh để giảm giá thành sản xuất. Vì vậy, hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường Thổ Nhĩ Kỳ cần phải có sức cạnh tranh về chi phí, giá thành, bảo đảm chất lượng, phù hợp với kỹ thuật tiêu chuẩn của Thổ Nhĩ Kỳ.