Tư vấn, hỗ trợ xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc

Chuyện làm ăn - Ngày đăng : 07:00, 31/03/2022

Ngày 29/3/2022, Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, nhằm hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận, áp dụng các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất nhập khẩu hàng hóa với thị trường Hàn Quốc cũng như các cam kết quốc tế có liên quan đến sản phẩm xuất nhập khẩu.
Tư vấn, hỗ trợ xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc

Hàn Quốc hiện là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là nhà đầu tư FDI lớn nhất tại Việt Nam với số vốn lũy kế tính đến hết tháng 02/2022 đạt hơn 75 tỷ USD. Hàn Quốc đồng thời cũng là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam, chỉ đứng sau Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Ngược lại, Việt Nam cũng được coi là trọng tâm trong chính sách hướng Nam của Hàn Quốc trong khu vực ASEAN, trong đó ngạch thương mại song phương của giữa Việt Nam và Hàn Quốc chiếm hơn 40% tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Hàn Quốc với ASEAN.

Năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Hàn Quốc đạt 78,1 tỷ USD, tăng 18,33% so với năm 2020; trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 21,9 tỷ USD, tăng 14,9%, Việt Nam nhập khẩu từ Hàn Quốc đạt 56,2 tỷ USD, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong 2 tháng đầu năm 2022, số liệu của Bộ Công Thương, cho thấy, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Hàn Quốc đang tiếp tục phát triển mạnh đạt 13,8 tỷ USD, tăng 19,03% so với cùng kỳ năm 2021;  trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt 3,7 tỷ USD, tăng 15,7% và nhập khẩu từ Hàn Quốc đạt 10,1 tỷ USD, tăng 20,3%.

Ông Phạm Khắc Tuyên - Bí thư thứ nhất Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, nhận định, quan hệ hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc đang có nhiều cơ hội phát triển hơn nữa, khi hai nước cùng tham gia và hưởng nhiều lợi ích từ các FTA song phương và đa phương. Cơ cấu xuất nhập khẩu giữa Việt Nam – Hàn Quốc có tính bổ sung cho nhau, ít có sự cạnh tranh đối đầu trực tiếp.

“Hàn Quốc được coi là thị trường vô cùng hấp dẫn với các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt đối với các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh như nông thủy sản, thực phẩm chế biến, dệt may, giày dép, đồ gỗ... Tham gia Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, doanh nghiệp có cơ hội tìm hiểu sâu các vấn đề có liên quan đến xuất nhập khẩu, từ đó đẩy xuất khẩu sang Hàn Quốc” – đại diện Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc chia sẻ.

TuvanXNK-Hoa-Ky-3928-1648354518.jpg

Tại Phiên tư vấn, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, đại diện hai nhà nhập khẩu lớn tại Hàn Quốc (Công ty TPS và Công ty Vinaka chuyên nhập khẩu các mặt hàng nông thủy sản và thực phẩm chế biến) cùng các diễn giả khác sẽ hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận những thông tin cập nhật về các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất nhập khẩu của thị trường Hàn Quốc đối với một số sản phẩm chế biến từ nông sản, thực phẩm..., những xu thế và triển vọng của thương mại điện tử xuyên biên giới giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Tư vấn, giải đáp các vấn đề doanh nghiệp quan tâm liên quan đến xuất nhập khẩu sản phẩm chế biến từ nông sản, thực phẩm... với thị trường Hàn Quốc như yêu cầu đối với chất lượng và phẩm cấp hàng hóa, phương thức thanh toán, cách thức vận chuyển, bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu, giải quyết các vấn đề bất cập có thể phát sinh trong quá trình xuất nhập khẩu...

Đại diện các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, các chuyên gia thị trường trong và ngoài nước, cũng sẽ tham gia tư vấn cho các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp đáp ứng hiệu quả các vấn đề cần tìm hiểu, khuyến nghị và tháo gỡ của các cơ quan, doanh nghiệp tham gia liên quan đến việc thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ra các thị trường trên thế giới.

Ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, cho biết, các phiên tư vấn là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại được đổi mới theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin, tạo cơ hội để các địa phương, doanh nghiệp chia sẻ thông tin, xác định hướng đi và biện pháp thâm nhập, phát triển hiệu quả vào các thị trường xuất nhập khẩu mục tiêu. Thông qua đó, các doanh nghiệp có thể cải thiện nội lực, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thương trường quốc tế, vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19 và đóng góp vào sự phục hồi và phát triển kinh tế cũng như sự phát triển bền vững của nền ngoại thương Việt Nam.

Được biết, trong 2021, Cục Xúc tiến thương mại cũng đã tổ chức chuỗi 20 chương trình tư vấn, cung cấp thông tin cho địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp Việt Nam theo phương thức trực tuyến và trực tiếp, hàng trăm ngàn lượt cơ quan, doanh nghiệp đã được tư vấn, cung cấp thông tin về quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất nhập khẩu của các nước trên thế giới, các cam kết quốc tế về các sản phẩm xuất nhập khẩu... Dự kiến, trong năm 2022, Cục Xúc tiến thương mại cũng sẽ triển khai tổ chức 30 phiên tư vấn tương tự phiên tư vấn này.

Lan Ngọc