ĐHĐCĐ PNJ: Ước doanh số tăng hơn 40% trong quý I

Chuyện làm ăn - Ngày đăng : 09:18, 18/04/2022

Năm 2022, PNJ lên mục tiêu đạt hơn 25.800 tỷ đồng doanh thu thuần và gần 1.320 tỷ đồng lãi sau thuế, tăng 32% và 28% so với cùng kỳ. Công ty dự kiến mở thêm các cửa hàng, xây dựng thêm nhà máy mới.
ĐHĐCĐ PNJ: Ước doanh số tăng hơn 40% trong quý I

Tại Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) ) thường niên năm 2022 của Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), ông Lê Trí Thông- Phó Chủ tịch HĐQT- Tổng giám đốc PNJ cho biết: "Kết thúc năm 2021, PNJ đạt doanh thu thuần đạt gần 19.600 tỷ đồng, tăng gần 12% và hoàn thành 93,3% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 1.000 tỷ đồng, giảm 3,7% so với năm trước đó và mới đạt 84% mục tiêu năm 2021.

Tổng tài sản của PNJ đạt hơn 10.600 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2020. Trong đó, hàng tồn kho chiếm 82% tổng tài sản. Tỷ suất sinh lợi trên tổng tài sản (ROA) năm 2021 đạt 10,8%.

Tính đến 31/12/2021, chỉ số nợ phải trả trên tổng tài sản của PNJ đạt 43%, trong năm, do nhu cầu tài trợ vốn lưu động tăng, công ty đã tăng nợ vay ngắn hạn lên hơn 2.700 tỷ đồng. Tổng nợ vay tương đương 31% hàng tồn kho.

PNJ dự kiến phát hành hơn 82 triệu cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu với tỷ lệ 3:1, cổ đông sở hữu cứ 3 cổ phiếu được nhận 1 cổ phiếu mới. Nếu thành công, vốn điều lệ của PNJ dự kiến tăng từ 2.276 tỷ đồng lên 3.096 tỷ đồng.

Về nhân sự, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT, ông Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch HĐQT tái nhiệm và ông Đào Trung Kiên được bầu bổ sung làm thành viên HĐQT cho nhiệm kỳ mới 2022 - 2027.   

Trả lời câu hỏi chính mà các cổ đông quan tâm như: Thị phần 56,5% là riêng mảng bán lẻ hay toàn thị trường? Kế hoạch mở cửa hàng năm 2022 như thế nào? Đánh gía rủi ro ảnh hưởng kết quả kinh doanh năm 2022?

 Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc PNJ cho biết: "Thị phần 56,5%  là thị phần mảng trang sức, không phải thị phần vàng. Công ty hướng đến mở 35-40 cửa hàng và nếu thị trường thuận lợi công ty sẽ mở nhiều hơn, chuẩn bị nhiều kịch bản khác nhau.

Hinh-2-2-9677-1650284157.jpg

Ông Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch HĐQT- Tổng giám đốc PNJ trả lời câu hỏi của cổ đông

Về  rủi ro, ông Thông cho rằng, rủi ro lớn nhất là các vấn đề lạm phát, chính sách tiền tệ, và thực tế dấu hiệu lạm phát đến từ quý III, quý IV năm ngoái tại một số nước châu Âu và trong tháng 3/2022 xung đột Nga- Ukcraia cũng đã ảnh hưởng việc cung ứng của thế giới.

 Về kế hoạch mở rộng cửa hàng, ông Thông cho biết PNJ dự kiến mở 30-50 cửa hàng tùy cơ hội thị trường trong các năm tới, các điểm bán bao gồm nhiều conset khác nhau, dư địa cả thành lớn và nhỏ.

Theo bà Cao Thị Ngọc Dung, hiện nay công ty đang đổi mới tăng nâng suất, đầu tư, cụ thể tại nhà máy Long Hậu là nhà máy đang sử dụng thuê tạm nhưng công suất năm nay sẽ tăng thêm 1-2  line hàng cho phát triển hàng trang sức vàng, thay vì trước đây chỉ làm bạc và hàng style, quà tặng; nhà máy tại quận Gò Vấp (TP HCM) cũng gần hết công suất.

Công suất hiện nay là 4 triệu sản phẩm, dự kiến năm nay gần hết công suất nên trong chiến lược phát triển, PNJ đang tìm kiếm mặt bằng xây dựng nhà máy lớn hơn, đáp ứng hệ thống bán lẻ, chiến lược bán lẻ và phát triển thêm về trụ cột bán buôn, mở rộng nhà máy trong tương lai.

YN