Khởi động cuộc thi Sơ đồ tư duy Việt Nam 2022

Quản trị - Ngày đăng : 00:00, 25/04/2022

Tiếp nối cuộc thi Sơ đồ tư duy Việt Nam 2021 với hơn 10.000 thí sinh là học sinh từ bậc tiểu học đến trung học phổ thông tham dự, Viện Kỷ lục Việt Nam cùng Đài truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức cuộc thi Sơ đồ tư duy Việt Nam 2022 với sự đồng hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và tài trợ của Công ty đào tạo Tâm Trí Lực.

Theo điều lệ của Sơ đồ tư duy Việt Nam 2022, Cuộc thi năm nay có 2 nhóm thi đấu: Sơ đồ tư duy cá nhân dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 và Sơ đồ tư duy đồng đội dành cho học sinh tiểu học.

Với cuộc thi cá nhân, học sinh được chọn 1 bài học hoặc 1 quyển sách để vẽ sơ đồ tư duy, sau đó quay clip video để thuyết trình, sau đó ban tổ chức chấm và công bố kết quả theo tuần, tháng… Với cuộc thi đồng đội, các đội đăng ký theo trường. Mỗi đội có 3 thành viên, tham dự cuộc thi trên truyền hình dưới hình thức gameshow qua vòng loại, bán kết, chung kết. Tổng giá trị giải thưởng gần 3 tỷ đồng. Vòng chung kết có 12 giải Nhất (10 triệu đồng/giải); 12 giải Nhì (8 triệu đồng/giải) và 12 giải Ba (5 triệu đồng/giải) – mổi khối lớp có giải riêng biệt.

Cuộc thi chung kết và trao giải cũng diễn ra ngày 18/12/2022 trên 2 kênh VTV2, VTV7 của Đài Truyền hình Việt Nam. Ban tổ chức sẽ lựa chọn những thí sinh tài năng nhất vào đội tuyển để bồi dưỡng và đại diện cho VN tham dự Cuộc thi Mindmap thế giới.

“Điểm khác biệt của kỳ thi tại Việt Nam so với các giải quốc tế là thí sinh nộp bài hằng tuần. Đó là cơ hội để học sinh rèn luyện kỹ năng vẽ sơ đồ tư duy thường xuyên hơn. Bên cạnh đó, chúng ta đào tạo được 200 trọng tài là giáo viên khắp Việt Nam, nhằm đảm bảo tốt công tác chấm thi công bằng và khách quan”, kỷ lục gia thế giới Nguyễn Phùng Phong - Chủ tịch Tổ chức Mindmap Việt Nam- Phó viện trưởng thường trực Viện Kỷ lục Việt Nam, cho biết.

Vietnam-Mindmap-Championship-2-3213-2444

Theo PGS-TS Nguyễn Xuân Thành: “Bộ GD-ĐT đẩy mạnh đổi mới chương trình phổ thông, nhấn mạnh đổi mới phương pháp dạy học, trong đó có Sơ đồ tư duy. Cuộc thi năm nay sẽ tạo sân chơi bổ ích, đồng thời góp phần lan tỏa Sơ đồ tư duy trong nhiều lớp học hơn, giúp học sinh có phương pháp học tập hiệu quả hơn”.

Để hỗ trợ cho các thí sinh mong muốn tham gia giải đấu Sơ đồ Tư duy Việt Nam, ông Nguyễn Phùng Phong cùng các giáo viên chuyên môn của Công ty đào tạo Tâm Trí Lực đã tạo ra khóa học online Siêu trí nhớ Học đường, bao gồm hơn 4.000 hình vẽ tay Sơ đồ Tư duy kiến thức từ lớp 1 đến lớp 12. Với khóa học này, thí sinh sẽ tự tạo được những nền tảng cơ bản cho mình để có thể tự tin tham dự giải vô địch Sơ đồ Tư duy quốc gia và thế giới sau này.

Vietnam-Mindmap-Championship-2-6985-6111

Sơ đồ tư duy được ông Anthony Peter “Tony” Buzan (1942-2019) – một tác giả và nhà tư vấn giáo dục của Anh phát minh vào năm 1968. Sơ đồ tư duy được mệnh danh là “công cụ vạn năng cho bộ não” đến nay đã có hơn 250 triệu người trên thế giới sử dụng. Đây là phương pháp ghi chép đã thay đổi hoàn toàn những phương pháp truyền thống. Ông Tony Buzan nhấn mạnh: “Tư duy sáng tạo không phải là đặc quyền của các thiên tài.” Những định hướng và di sản tinh thần của ông được cộng đồng trí tuệ thế giới hiện thực hóa thông qua các cuộc thi Siêu trí nhớ và các cuộc thi Sơ đồ tư duy nhằm tuyên truyền những phương pháp học tập, làm việc hiệu quả cho nhân loại.

Website cuộc thi Sơ đồ Tư duy Việt Nam: ĐÂY

YN