Lạng Sơn mở rộng bến bãi cửa khẩu Hữu Nghị
Chuyện làm ăn - Ngày đăng : 00:00, 25/04/2022
Lãnh đạo Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị thuộc Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn cho biết, nhu cầu XNK hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc qua cửa khẩu, nhất là các mặt hàng phục vụ sản xuất, tiêu dùng ngày càng tăng. Bên cạnh tăng cường quản lý hàng hóa, chống buôn lậu và gian lận thương mại, Chi cục đã tạo thuận lợi về thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp thông quan hàng hóa 24/7 và nộp thuế điện tử.
Tuy nhiên, do phía Trung Quốc siết chặt các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, thông quan hàng hóa bị chậm, mỗi khi nông sản, hoa quả Việt Nam vào vụ thu hoạch, phương tiện chở hàng hóa đưa lên cửa khẩu để xuất sang Trung Quốc tăng mạnh, tình trạng ùn ứ hàng hóa, phương tiện, ách tắc giao thông lại diễn ra.
Bà Trần Thị Hằng - Công ty CP Vận tải Thái Việt Trung cho biết, công ty thường xuyên chuyển khẩu và quá cảnh hàng hóa, phương tiện qua cửa khẩu Hữu Nghị, mỗi khi lượng hàng hóa XNK gia tăng đột biến thì khu vực tập kết phương tiện, hàng hóa quá tải.
Theo ông Trần Ngọc Anh - Phó giám đốc Điều hành Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương, đơn vị đầu tư và khai thác hạ tầng bến bãi cửa khẩu Hữu Nghị, năng lực bến bãi tại cửa khẩu hiện nay có thể giải quyết trên 1.000 lượt phương tiện/ngày.
Tuy nhiên, do Trung Quốc vẫn theo đuổi chính sách Zezo Covid, các cơ quan quản lý cửa khẩu của Trung Quốc áp dụng nhiều biện pháp kiểm soát người, phương tiện và hàng hóa rất chặt chẽ, lại thiếu đội ngũ lái xe chuyên trách đưa hàng qua cửa khẩu, thiếu nhân công bốc xếp đã khiến thông quan bị chậm, trong khi nhu cầu tập kết phương tiện và hàng hóa XNK của doanh nghiệp của cả Việt Nam và Trung Quốc tăng, dẫn đến bến bãi nhiều lúc quá tải nặng.
Cuối năm 2020, sau khi lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo huyện Cao Lộc tháo gỡ những vướng mắc về giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 mở rộng bến bãi tại cửa khẩu Hữu Nghị (khoảng 8ha), Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương đã tổ chức thi công để sớm đưa vào vận hành bến bãi lên khoảng 25ha, công suất khoảng 2.500 lượt phương tiện/ngày. Tuy nhiên, việc này mới chỉ giải quyết ùn ứ, ách tắc trong ngắn hạn.
Ông Nguyễn Duy Anh - Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc cho biết, các cơ quan chức năng của huyện Cao Lộc đã khảo sát và thấy rằng, lưu lượng hàng hóa qua cửa khẩu Hữu Nghị ngày càng tăng, quy mô và công suất bến bãi hiện nay chỉ có thể đáp ứng được nhu cầu trong một vài năm tới.
Về lâu dài, bến bãi phục vụ XNK tại cửa khẩu cần phải tiếp tục mở rộng mới có thể đáp ứng được nhu cầu phát triển giao thương. Mở rộng quy mô bến bãi XNK hàng hóa tại cửa khẩu không chỉ góp phần thúc đẩy kết nối giao thương giữa Việt Nam - Trung Quốc qua Lạng Sơn theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, văn minh, mà còn góp phần giải quyết ùn tắc phương tiện tại khu vực cửa khẩu, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn, phục vụ XNK hàng hóa qua cửa khẩu nhanh chóng, hiệu quả.
Công ty TNHH Xuân Cương đã trình UNBD tỉnh Lạng Sơn đề án mở rộng bến bãi tại cửa khẩu Hữu Nghị thêm 100ha (gấp 5 lần so với hiện tại) trong những năm tới theo các quy chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu phát triển XNK, phù hợp với chiến lược khai thác tiềm năng kinh tế cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn trong quá trình hội nhập quốc tế. Đề án này rất cần được UBND tỉnh Lạng Sơn, các cơ quan chức năng của tỉnh quan tâm, đẩy nhanh quá trình thẩm định, hỗ trợ xử lý các vấn đề cần hoàn thiện, giải quyết các thủ tục có liên quan đến đầu tư để sớm triển khai thực hiện.