Khánh thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sau 13 năm chờ đợi
Trong nước - Ngày đăng : 00:00, 27/04/2022
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giao cao tốc TP HCM - Trung Lương tại nút Thân Cửu Nghĩa. Ảnh: Hoàng Nam |
Ngày 27/4/2022, UBND tỉnh Tiền Giang và Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tổ chức Lễ khánh thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Chiều qua, lãnh đạo Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, lũy kế khối lượng thi công dự án đạt khoảng 8.162 tỷ đồng (tương đương 98%).
Đến nay, các hạng mục nền đường tuyến chính, tuyến nối hoàn thành; hơn 50 cầu trên tuyến chính, tuyến nhánh, nút giao thông và cầu vượt đã xong; điện chiếu sáng, hệ thống giao thông thông minh (ITS) được lắp...
Hai trạm thu phí chính cùng 3 trạm phụ trên tuyến đã xong một số hạng mục, dự kiến thu phí trong quý II năm nay. Theo kế hoạch, sau khi cao tốc khánh thành, ô tô được chạy miễn phí trong 3 tháng. Sau đó, các đơn vị liên quan sẽ đánh giá toàn bộ chất lượng, công tác vận hành tuyến đường để thu phí.
Kiểm tra cao tốc 3 hôm trước, lãnh đạo tỉnh Tiền Giang đánh giá các hạng mục công trình được kiểm định cơ bản đều đạt yêu cầu theo chỉ dẫn kỹ thuật của dự án.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đi qua 5 huyện của tỉnh Tiền Giang. |
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51 km, rộng 16 m, gồm 4 làn xe. Cao tốc có điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối cao tốc TP.HCM – Trung Lương) điểm cuối là nút giao An Thái Trung. Hiện, cao tốc chưa có làn khẩn cấp, mỗi chiều bố trí 6 điểm dừng khẩn cấp. Giai đoạn mở rộng sau này, cao tốc sẽ nâng lên 6 làn gồm hai làn dừng khẩn cấp hai bên.
Cao tốc là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc phát triển kinh tế xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và đất nước nói chung. Khởi công từ năm 2009, công trình dự kiến hoàn thành 4 năm sau, song do nhà đầu tư thiếu năng lực nên dự án bị đình trệ. Gần 10 năm đình trệ với 2 lần thay đổi nhà đầu tư, 3 lần thay đổi tổng mức đầu tư, 4 lần lùi thời hạn hoàn thành và đến hết năm 2018, dự án chỉ mới hoàn thành được hơn 10% tiến độ.
Sau nhiều lần thay đổi chủ đầu tư và đổi cơ quan quản lý dự án từ Bộ Giao thông Vận tải về UBND Tiền Giang, vốn dự án được điều chỉnh còn hơn 12.000 tỷ đồng.
13 năm triển khai, đầu năm nay, cao tốc thông xe kỹ thuật. Đợt cao điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần, cao tốc cho ô tô vào chạy hơn 2 tuần nhằm giảm tải cho QL1, sau đó đóng cửa từ 11/2 để hoàn thiện các hạng mục còn lại. Tuyến hoạt động giúp rút thời gian TP.HCM đi Mỹ Thuận từ 3 tiếng còn 1 tiếng 45 phút.