Thị trường ô tô Việt Nam: Tăng giá nhưng cung vẫn không đủ cầu
Công nghệ - Ngày đăng : 04:39, 18/05/2022
Các hãng xe đang thiếu linh kiện sản xuất nhiều tháng qua |
Tăng trưởng mạnh
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 4/2022, các thành viên VAMA đã bán được 42.359 xe, tăng 14% so với tháng 3 và tăng 40% so với cùng kỳ. Trong số này có 33.588 xe du lịch, tăng 18%; 7.795 xe thương mại, tăng 2,6% và 776 xe chuyên dụng, tăng 15% so với tháng 3.
Về nguồn gốc, xe nhập khẩu bán được 17.090 chiếc, tăng 13% so với tháng trước; xe lắp ráp trong nước bán được 25.269 chiếc, tăng 16% so với tháng liền trước.
Cùng với số lượng xe của các thành viên VAMA, trong tháng 4, Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bán được 6.959 chiếc, VinFast bán ra 2.427 xe. Tính chung, trong tháng 4/2022, các thành viên VAMA, TC Group và VinFast bán được 51.745 xe, tăng 9% so với tháng 3 và tăng gần 32% so với cùng kỳ năm 2021.
Tính từ đầu năm đến nay, đây là tháng thứ 2 liên tiếp thị trường ô tô tăng trưởng đồng thời cũng là tháng có doanh số bán ô tô đạt mức cao nhất. Cộng dồn 4 tháng đầu năm 2022, các thành viên VAMA cộng với VinFast và TC Group đã bán được 167.649 xe các loại. Trong đó, riêng VAMA chiếm 132.865 xe, tăng 31% so với năm 2021.
Theo các nhà kinh doanh, thị trường ô tô tiếp tục phục hồi một mặt nhờ hiệu ứng từ chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước (Nghị định 103, áp dụng đến hết tháng 5/2022), mặt khác đến từ sự liên tục ra mắt xe mới của các hãng.
Trong tháng 4 và đến giữa tháng 5/2022, hàng loạt các mẫu xe mới đến từ các hãng như Hyundai Santa Fe, Hyundai Tucson, Toyota Raize, Veloz, Fortuner… liên tục “cháy hàng” tại các đại lý. Cùng với đó, các thương hiệu xe sang cũng ra một loạt các dòng mới như Porsche Macan, Mercedes-Benz C-Class, Lexus NX, Lexus LX 600, Bentley Continental... Trong khi hãng xe “thuần Việt” VinFast ra mắt mẫu VinFast VF8 thì thương hiệu xe đến từ Đức Volkswagen giới thiệu chiếc Polo Sport Edition phiên bản 2022.
Số lượng xe bán ra của các thành viên VAMA |
Sẽ không dừng lại ở những mẫu xe trên, các hãng công bố sẽ tiếp tục tung ra nhiều mẫu mới hơn nữa để đón đầu thị trường, nhất là vào thời điểm diễn ra triển lãm ô tô lớn nhất nước - Vietnam Motor Show vào cuối tháng 10 tới. Trong đó, các mẫu xe Ford Ranger, Kia EV6… dự báo sẽ khuấy đảo thị trường.
Một đại diện của Sài Gòn Ford cho biết, để hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ, từ đầu tháng 5, nhiều khách hàng đã đặt mua xe Ranger nhưng đại lý không thể giao kịp trong tháng này do nguồn cung không đủ.
Vẫn thiếu linh kiện sản xuất
Thiếu hụt nguồn cung nên nhiều dòng xe, trong đó, có các mẫu của Toyota Hyundai, Suzuki, Ford, Kia… đều đồng loạt tăng giá từ 5-70 triệu đồng. Cụ thể, 3 mẫu xe của Suzuki là Biaz tăng 6 triệu đồng (lên 535 triệu đồng), Swift tăng 10 triệu đồng (lên 560 triệu đồng), Ertiga tăng 9 triệu đồng (lên 569 triệu đồng). Các mẫu Land Cruiser, Alphard của Toyota cũng điều chỉnh tăng 40 triệu đồng lên lần lượt là 4,06 tỷ đồng và 4,26 tỷ đồng. Mẫu Toyota Vios đã tăng từ 478 triệu đồng lên 483 triệu đồng (tăng 5 triệu đồng), Toyota Corolla Dross tăng 16 triệu đồng…
Tucson - một trong những mẫu xe của TC Group không thể đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng vì thiếu linh kiện sản xuất |
Hai mẫu xe của Ford là Ranger và Everest đều tăng 12 triệu đồng trong khi các mẫu K3, Sonet, Seltos của Kia tăng từ 5-10 triệu đồng. Ở phân khúc xe sang, hãng Mercedes-Benz điều chỉnh tăng thêm 70 triệu đồng với các mẫu GLC, GLS…
Lý giải cho động thái tăng giá lần này, các hãng đều cho rằng nguyên nhân chủ yếu do tác động tiêu cực của dịch Covid-19 dẫn đến nguyên liệu đầu vào bị đội giá và do thiếu linh kiện sản xuất nên nguồn cung không đáp ứng kịp nhu cầu. Đó cũng là nguyên nhân khiến TC Group và VinFast giảm lượng xe bán ra lần lượt 2% và 31% so với tháng 3, dù số lượng đặt mua xe tăng mạnh so với tháng trước. Trong nội bộ VAMA, các hãng Mitsubishi, Suzuki, Isuzu cũng trong tình trạng doanh số giảm so với tháng trước vì nguyên nhân này.
Theo lãnh đạo TC Group, cuộc khủng hoảng chất bán dẫn và thiếu chip, linh kiện công nghệ cao trên toàn cầu tiếp tục ảnh hưởng đến khả năng cung ứng một số sản phẩm Hyundai tại Việt Nam. Các mẫu xe như Santa Fe, Tucson vẫn không thể đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng ngày một tăng.
Trong khi đó, một đại diện của VinFast cho biết: “Linh kiện nhập khẩu về nước chậm hơn so với kế hoạch. Vì vậy, chúng tôi phải tiếp tục đàm phán với đối tác để giải quyết khó khăn về nguồn cung linh kiện”.
Nhu cầu mua xe trong tháng 4/2022 tăng cao |
Việc thiếu chip và linh kiện sản xuất ô tô đã diễn ra tại Việt Nam từ cuối năm ngoái. Trong đó, Ford Việt Nam đã thông báo với các đại lý về việc giảm nguồn cung dòng bán tải Ford Ranger lắp ráp tại Hải Dương vì thiếu chip điện tử, linh kiện sản xuất. Các dòng xe vốn rất hút khách của TC Group, Kia như Hyundai Santa Fe, Kia Seltos… từ đầu năm đến nay luôn khan hàng do nhà máy không đủ linh kiện sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường. Khách đặt mua xe nhiều nhưng các đại lý không có xe để giao, và có những mẫu xe, đại lý phải hẹn đến vài tháng sau.
Tình trạng cung không đủ cầu trong thị trường ô tô chưa biết đến khi nào kết thúc vì các hãng đều không thể dự đoán được khả năng đáp ứng của các nhà cung cấp trên thế giới, trong khi phần lớn linh kiện, phụ tùng sản xuất đều phải nhập khẩu.