Nữ sinh lớp 11 Nguyễn Ngọc Kỳ Duyên đoạt giải Nhất Hội thi “Hành trình chinh phục ước mơ"

Đào tạo - Ngày đăng : 01:38, 25/05/2022

Sau hai tháng phát động, Hội thi “Hành trình chinh phục ước mơ" đã kết thúc và tìm được chủ nhân của các giải thưởng.
Nữ sinh lớp 11 Nguyễn Ngọc Kỳ Duyên đoạt giải Nhất Hội thi “Hành trình chinh phục ước mơ

Ban giám khảo vòng thi chung kết hội thi "Hành trình chinh phục ước mơ 2022"

Hội thi "Hành trình chinh phục ước mơ" do Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM phối hợp với Công ty CP Công nghệ và Đào tạo (YOOT) tổ chức. Vòng chung kết niên khóa 2021-2022 đã diễn ra ngày 24/5/2022 tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành (TP.HCM), có sự tham dự của ông Dương Trí Dũng - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, Trưởng ban tổ chức hội thi; TS. Phan Công Chính - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc YOOT. 

Hội thi là một sân chơi, giúp trang bị cho người thi - học sinh trung học những kiến thức cơ bản, kỹ năng cần thiết trong việc tìm hiểu và lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân.

Hội thi năm nay đã thu hút gần 80.000 học sinh từ các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn TP.HCM. Các thí sinh tham gia vòng thi trực tuyến vào tháng 3, được làm quen với mô hình trắc nghiệm bản thân để hiểu được thế mạnh và ngành nghề phù hợp và 20 thí sinh có số điểm cao ở vòng trực tuyến được tiếp tục vào vòng bán kết cá nhân.

Ở vòng thi này, thí sinh phải thực hiện các chuyến đi thực tế đến các trường đại học, cao đẳng, gặp các chuyên gia về lĩnh vực chuyên ngành yêu thích trong tương lai. Từ đó, Ban giám khảo chọn 5 thí sinh tranh tài tại vòng chung kết với các nội dung như trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp, trình bày về kế hoạch phát triển nghề nghiệp, ứng xử các tình huống nghề nghiệp do Ban giám khảo đặt ra.

24-5-22-pic-2.jpg

5 thí sinh được chọn bước vào vòng thi chung kết bảng cá nhân 

Kết thúc vòng bán kết “Hành trình chinh phục ước mơ" niên khóa 2021-2022 diễn ra trong tháng 4, Ban tổ chức đã chọn ra được 20 trường có số lượng học sinh tham gia nhiều nhất vào vòng chung kết bảng tập thể và 5 thí sinh có điểm số cao nhất bước vào vòng chung kết bảng cá nhân của hội thi.

Ở vòng chung kết bảng tập thể, mỗi trường thực hiện hành trình đến với các khoa đào tạo tại các trường đại học để trải nghiệm ngành học, môi trường học đại học và các hình thức đào tạo, hệ đào tạo…, sau đó dựng đoạn phim để truyền thông hướng nghiệp cho học sinh trong trường.

Ngày 24/4/2022, Ban Giám khảo đã chọn ra 6 trường có đoạn phim ý nghĩa nhất để trao giải và kết quả là Trường THPT Bình Hưng Hòa đã xuất sắc đoạt giải Nnhất với giải thưởng trị giá 10 triệu đồng. 

Ở vòng chung kết bảng cá nhân, Ban giám khảo đã chọn được 5 đoạn phim của các thí sinh: Nguyễn Ngọc Kim Tuyền - THPT Trần Hưng Đạo: Ước mơ ngành Kiến trúc sư; Hồ Nguyễn Yến Nhi - TH-THCS-THPT Vinschool: Ước mơ ngành Tâm lý học; Nguyễn Thanh Trà - THPT Bình Hưng Hòa: Ước mơ ngành Quan hệ công chúng; Tăng Kim Sơn - THPT Nguyễn Công Trứ: Ước mơ ngành Lập trình Game; Nguyễn Ngọc Kỳ Duyên - THPT Lê Trọng Tấn: Ước mơ ngành Luật.

5 thí sinh trên phải vượt qua ba chặng thử thách thể hiện tài năng, đó là: thuyết trình về ước mơ của mình, trình diễn clip về hành trình tiếp cận ước mơ và xử lý tình huống. 

24-5-22-pic-4.jpg

Thí sinh Nguyễn Ngọc Kỳ Duyên - THPT Lê Trọng Tấn xuất sắc giành giải Nhất chung kết bảng cá nhân

Với ước mơ trở thành một luật sư, thí sinh Nguyễn Ngọc Kỳ Duyên - THPT Lê Trọng Tấn đã thể hiện được đam mê của mình khi có sự chuẩn bị kỹ càng. Trong vòng thuyết trình, với cách thể hiện cô đọng và truyền cảm hứng, Kỳ Duyên đã "ghi điểm" trước Ban Giám khảo. Duyên chia sẻ mình tâm đắc với câu nói của nhà văn Victor Hugo: “Với nhân dân, quyền lực duy nhất là pháp luật; với cá nhân, quyền lực duy nhất là lương tâm”.

Trong vòng chấm điểm clip về quá trình tiếp cận ước mơ ngành nghề, Kỳ Duyên tỏ ra có tinh thần học hỏi và thái độ nghiêm túc với nghề luật sư. Em nhận được lời khen ngợi từ giám khảo luật sư Nguyễn Hồng Thái - Giám đốc Công ty Luật Vietnam Protect: “Tuy chỉ đang học lớp 11 thôi nhưng tôi rất ngạc nhiên vì em có nhiều hiểu biết về ngành, chắc hẳn em đã rất nỗ lực để tìm hiểu và học hỏi”. 

Ở vòng xử lý tình huống, Kỳ Duyên đã bình tĩnh vượt qua tình huống khó khăn do Ban tổ chức đưa ra: từ chối hối lộ và minh bạch trong công việc. Sau ba nội dung thi, Nguyễn Ngọc Kỳ Duyên đã xuất sắc giành được giải Nhất chung cuộc với giải thưởng trị giá 10 triệu đồng. 

Nhận xét về Hội thi, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM Dương Trí Dũng phát biểu: Số lượng học sinh tham gia Hội thi cho thấy sự quan tâm của các em đối với việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai. Sắp tới đây, khi chương trình giáo dục phổ thông mới được áp dụng, các hoạt động liên quan công tác hướng nghiệp, trang bị kỹ năng nghề nghiệp như thế này tạo thêm cho học sinh cơ hội hiểu về năng lực bản thân và những yêu cầu của các ngành nghề.

Kết quả chung kết Hội thi "Hành trình chinh phục ước mơ" niên khoá 2021 - 2022 

Bảng cá nhân:

1.Giải Nhất: Nguyễn Ngọc Kỳ Duyên -Trường THPT Lê Trọng Tấn

2.Giải Nhì: Hồ Nguyễn Yến Nhi - Trường TH-THCS-THPT Vinschool

3. Đồng giải Ba: Nguyễn Ngọc Kim Tuyền - Trường THPT Trần Hưng Đạo, Tăng Kim Sơn - Trường THPT Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Thanh Trà - Trường THPT Bình Hưng Hòa.

Bảng tập thể:

1.Giải Nhất: Trường THPT Bình Hưng Hòa

2.Giải Nhì: Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh

3.Đồng giải Ba: Trường THPT Nguyễn Trãi và Trường THPT Nguyễn Trung Trực

4. Đồng giải Khuyến khích: Trường THPT Trần Khai Nguyên và Trường THPT Trần Hưng Đạo.

Kim Ngân