Giải bài toán giữ chân nhân sự du lịch
Chuyện làm ăn - Ngày đăng : 06:00, 31/05/2022
Ông Phan Xuân Anh - Chủ tịch HĐQT Công ty Thuyền Sài Gòn và Công ty Du lịch Du ngoạn Việt cho biết, ông phải mất hơn ba tháng mới có thể tuyển được nhân sự cho vị trí General Manager để điều hành, giám sát và quản lý các hoạt động một khu nghỉ dưỡng tại Tiền Giang.
Ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc Truyền thông TST Tourist cũng cho biết, chỉ khoảng 60% nhân sự cũ quay trở lại làm việc sau dịch. Ngay cả việc tuyển dụng các bạn sinh viên cũng khó vì các bạn đến với nghề nhưng chưa định hướng được nghề nghiệp để cùng doanh nghiệp phát triển lâu dài. Đó là chưa kể, nhiều ứng viên trẻ bây giờ đòi hỏi vượt quá khả năng khi yêu cầu mức lương... không tưởng, dù chỉ mới ra trường.
Không chỉ việc tuyển dụng nhân sự mới có chất lượng khó khăn mà ngay cả việc giữ chân nhân sự cũ cũng khiến các doanh nghiệp đau đầu. Ông Đỗ Anh Tuấn - Giám đốc Công ty Du lịch Vietmart cũng khẳng định, tăng lương là giải pháp tối ưu để giữ chân nhân sự có chất lượng ở lại công ty. Tuy nhiên, việc tăng lương cho nhân sự cũng cần có lộ trình và phù hợp với vai trò, vị trí mà nhân viên đảm nhiệm.
Nhưng ông Lê Hòa Hiệp - Giám đốc Hi Travel lại cho rằng, tăng lương chỉ là một trong những giải pháp tạm thời. Ông nói: “Không thể tăng lương mãi cho nhân viên. Đến một lúc nào đó, nhân viên làm việc không chỉ vì tiền nữa mà vì gắn bó, vì đam mê công việc, vì những đồng nghiệp thân thiện luôn hỗ trợ nhau, đặc biệt được làm việc cùng với người lãnh đạo có am hiểu và biết cách quản lý nhân sự một cách chuyên nghiệp".
Theo ông Hiệp, xây dựng văn hóa doanh nghiệp là tiền đề để thu hút nhân sự, đặc biệt nhân sự chất lượng. Khi làm việc trong môi trường thoải mái, nhận được sự hỗ trợ tối đa từ lãnh đạo, chế độ phúc lợi, bảo hiểm đầy đủ, đồng nghiệp luôn hỗ trợ nhau, cũng sẽ góp phần giữ được chân nhân viên.
Trước khó khăn đó, Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch TP.HCM đang triển khai những chương trình liên kết đào tạo, để có một lực lượng nhân sự mới cho ngành du lịch. Hiện Hiệp hội cũng đang “đặt hàng” Sở Du lịch thống kê lại thực trạng nguồn nhân lực của từng mảng để từ đó đáp ứng nhu cầu nhân sự cho ngành.