VCCA muốn xây dựng văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia

Sống khỏe - Ngày đăng : 08:30, 18/06/2022

Ngày 17/6/2022, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) công bố đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022-2024”, đồng thời cũng đã ký kết MOU với Liên minh chuyển đổi số (DTS) để xây dựng bản đồ ẩm thực Việt Nam theo định hướng thực tế ảo 3D... trong tương lai.
VCCA muốn xây dựng văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia

Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, kinh tế Việt Nam dựa vào nông lâm, ngư nghiệp hiện nay còn đang phát triển riêng lẻ,chưa có sự kết nối, việc đưa văn hóa vào ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia sẽ là chất xúc tác liên kết các chuỗi cung ứng

Đề án nhận được sự chung tay đồng hành và tài trợ chính của Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan và đồng tài trợ của hãng hàng không Vietravel Airlines.

Cho biết về sự cần thiết của đề án, đại diện VCCA chỉ ra văn hóa ẩm thực Việt Nam là một kho tàng di sản vô giá của Việt Nam. Việc khảo sát, phát hiện, giới thiệu và thu thập dữ liệu của văn hóa ẩm thực Việt Nam là bước đệm để đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới thông qua văn hóa ẩm thực, thúc đẩy cạnh tranh quốc gia và là tiền đề của phát triển kinh tế Việt Nam.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch VCCA cũng cho hay mục đích của đề án là mang lại lợi ích cho nhiều đối tượng trong ba lĩnh vực chính gồm khoa học dinh dưỡng, kinh tế ẩm thực và văn hóa ẩm thực.

Theo đó, trong giai đoạn 2022, đề án dự kiến thu thập cơ sở dữ liệu 300 món tiêu biểu Việt Nam và xét chọn 100 món ẩm thực đặc sắc của địa phương, được công nhận bởi Hội đồng chuyên môn của VCCA; đồng thời tham khảo đánh giá của cộng đồng qua các kênh truyền thông báo chí và mạng xã hội. Kết thúc giai đoạn 2022 sẽ là sự kiện Liên hoan 100 đặc sắc Việt Nam quy tụ các nghệ nhân của 63 tỉnh thành, dự kiến phối hợp tổ chức cùng với Sở Du Lịch TP.HCM.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch VCCA trình bày đề án tại sự kiện.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch VCCA trình bày đề án tại sự kiện

Giai đoạn 2023, đề án dự kiến thu thập dữ liệu 1.000 món ẩm thực và phát triển thành tổng tập của dữ liệu ẩm thực Việt Nam. Qua đó, chọn ra các món tiêu biểu, đặc sắc có tính phổ biến cao của các vùng miền để xây dựng mô hình kinh tế khởi nghiệp cùng các chuyên gia của VCCA, tạo tiền đề cho thế hệ trẻ và các nhà đầu tư tiềm năng trong và ngoài nước, đưa ẩm thực Việt Nam phát triển hơn trên bản đồ thế giới.

Cùng với đó, tận dụng giá trị của đề án để xây dựng thực đơn Việt Nam theo từng vùng miền hoặc các chủ đề mang tính văn hóa truyền thống, phục vụ cho công tác ngoại giao, trao đổi văn hóa và quảng bá du lịch vùng miền Việt Nam.

Giai đoạn 2024, đề án sẽ triển khai chuyển đổi số cơ sở dữ liệu thành bản đồ ẩm thực Việt Nam và thiết thực hơn là hướng đến xây dựng Bảo tàng Ẩm thực Việt Nam theo định hướng thực tế ảo 3D và bảo tàng ẩm thực thực tế phục vụ cho du khách tham quan nếu được sự quan tâm của các tỉnh, thành và các nhà đầu tư trong tương lai.

Ban tổ chức đề án cũng tin rằng, đây là một sự khởi động tiên phong vững chắc mang lại niềm tin cho cộng đồng sẽ tập hợp thu hút mọi ngành mọi người mọi giới chung tay vì một nền văn hóa ẩm thực Việt Nam.

“Khi thương hiệu quốc gia về văn hóa ẩm thực gắn với thương hiệu điểm đến về du lịch sẽ góp phần phát triển kinh tế du lịch, thu hút khách quốc tế cũng như nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam”, Chủ tịch VCCA nói. 

Tại sự kiện cũng đã diễn ra lễ ký kết MOU – đánh dấu sự hợp tác giữa liên minh Chuyển đổi số (DTS) và Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam.

Tại sự kiện cũng đã diễn ra lễ ký kết MOU - đánh dấu sự hợp tác giữa Liên minh chuyển đổi số (DTS) và Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam

Ông Trương Gia Bảo - Thành viên Ban tư vấn đề án, Chủ tịch DTS cho hay khi toàn cầu hoá diễn ra ngày càng mạnh mẽ và trở thành xu thế tất yếu đối với sự phát triển của thế giới thì việc định hình hệ thống nhận diện của một quốc gia, vùng lãnh thổ lại càng trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Với định hướng, tầm nhìn và thực hiện khoa học, thực dụng hiệu quả, giá trị và sức lan tỏa của đề án sẽ không chỉ dừng lại ở một app bản đồ ẩm thực Việt Nam trong giới hạn 1.000 món tới năm 2023 mà “chắc chắn độ phủ sóng, tương tác, cùng tham gia xây dựng bản đồ ẩm thực này sẽ lan rộng và tạo hiệu ứng vô cùng tích cực trong quảng bá hình ảnh, văn hoá đất nước, con người Việt Nam nói chung, bản sắc từng vùng, miền, dân tộc nói riêng; tạo động lực và thôi thúc sự trải nghiệm của mỗi con người muốn được chính mình khám phá, trải nghiệm, thưởng thức và chia sẻ”, ông Bảo nói thêm.

Nguyễn Nam