Kiến nghị giảm 100% phí ra vào cảng, bến thủy nội địa
Trong nước - Ngày đăng : 01:04, 05/07/2022
Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giao thông vận tải, Bộ Giao thông Vận tải vừa có những hoạt động về việc rà soát tiết giảm chi phí. Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, trong những năm xảy ra đại dịch Covid-19, Bộ Giao thông Vận tải đã thực hiện tốt chủ trương của Chính phủ về việc điều chỉnh giảm giá, phí, lệ phí như giảm phí bảo trì đường bộ, đăng kiểm, phí cất hạ cánh… Qua đó đã hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân giảm bớt khó khăn.
Theo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, phí và lệ phí áp dụng tại cảng, bến thủy nội địa hiện nay được thực hiện theo Thông tư 248/TT-BTC năm 2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa. Các loại phí bao gồm phí trọng tải; lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa; phí trình báo đường thủy nội địa. Mức thu phí, lệ phí tại thông tư này tương đương mức thu được áp dụng từ năm 2008.
Năm 2022, Cục Đường thủy nội địa được giao thu phí, lệ phí 101 tỷ đồng gồm thu phí cảng vụ 86 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 18 tỷ đồng, được để lại chi 68 tỷ đồng; thu phí đảm bảo hàng hải 4 tỷ đồng, nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước; thu lệ phí ra, vào cảng, bến 11 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước toàn bộ.
Theo Cục Đường thủy nội địa, các cảng vụ đường thủy nội địa thuộc cục đều là đơn vị tự đảm bảo một phần chi thường xuyên, được ngân sách nhà nước cấp bù do số thu phí được để lại không đủ chi hoạt động (số cấp bù từ ngân sách năm 2022 đối với các cảng vụ thuộc cục là 57 tỷ đồng).
Đối với phần thu, chi phí, lệ phí giao cho Cục Đường thủy nội địa triển khai trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia ủy quyền cho địa phương trên địa bàn TP.HCM và tỉnh Quảng Ninh thì chỉ được tính tối đa bằng số thu phí được để lại sau khi trừ số tiết kiệm chi theo quyết định của Thủ tướng.
Để đảm bảo cơ cấu thu, chi ngân sách nhà nước từ nguồn thu phí được để lại và từ nguồn ngân sách nhà nước cấp bù chi hoạt động thường xuyên của các đơn vị cảng vụ cũng như chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp do giá xăng dầu tăng cao, Cục Đường thủy nội địa đề xuất phương án giảm phí, lệ phí trong lĩnh vực vận tải đường thủy nội địa trong 6 tháng cuối năm 2022 với phương án giảm 100% lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa. Đối với phí trình báo đường thủy nội địa, theo thông tư của Bộ Tài chính đã giảm 50% đến ngày 30/6/2022. Cục Đường thủy nội địa kiến nghị tiếp tục giảm 50% phí trình báo đường thủy nội địa trong 6 tháng cuối năm 2022.