Từ nay đến 2025, mỗi năm Nhà nước cử khoảng 400 cán bộ đi học nước ngoài

Trong nước - Ngày đăng : 02:24, 01/08/2022

Từ nay đến 2025, mục tiêu của Bộ Chính trị là mỗi năm dùng ngân sách Nhà nước cử khoảng 400 cán bộ đi nước ngoài bồi dưỡng, trong đó trung hạn 40 người, ngắn hạn 250, ngoại ngữ 120.
Từ nay đến 2025, mỗi năm Nhà nước cử khoảng 400 cán bộ đi học nước ngoài

Từ nay đến 2025 mỗi năm, Bộ Chính trị cử khoảng 400 cán bộ đi nước ngoài bồi dưỡng bằng ngân sách Nhà nước

Đó là nội dung trong Kết luận 39 của Bộ Chính trị vừa ban hành về chủ trương bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước. Trong đó, giai đoạn 2026-2030, mỗi năm cử khoảng 500 cán bộ ra nước ngoài bồi dưỡng, trong đó trung hạn 50 người, ngắn hạn 300, ngoại ngữ 150. 

Nội dung bồi dưỡng cho đối tượng gồm tổ chức bộ máy nhà nước, quốc phòng, an ninh và đối ngoại; chính sách phát triển bền vững, kinh tế, khoa học công nghệ và cách mạng công nghiệp lần thứ 4; xây dựng pháp luật và hoạt động tư pháp; kỹ năng lãnh đạo, quản lý.

Về hình thức, cán bộ đi nước ngoài bồi dưỡng ngắn hạn khoảng 2 tuần, tổ chức theo đoàn, mỗi đoàn 15-20 người, có vị trí lãnh đạo, quản lý và lĩnh vực công tác tương đồng ở Trung ương và địa phương. Người được cử đi là cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý; cán bộ lãnh đạo cấp tổng cục, cục, vụ của các ban, bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương; ủy viên ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương.

Bồi dưỡng trung hạn khoảng 3 tháng, học trực tiếp bằng ngoại ngữ áp dụng với cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý; cán bộ lãnh đạo cấp tổng cục, cục, vụ của các ban, bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương; ủy viên ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương; cán bộ lãnh đạo cấp sở và tương đương trở lên ở địa phương

Với cán bộ, công chức, viên chức phải thường xuyên dùng ngoại ngữ trong công việc thì sẽ bồi dưỡng nâng cao trình độ ngoại ngữ khoảng 4 tháng trong nước và 4 tháng ở nước ngoài.

Theo yêu cầu của Bộ Chính trị, chương trình bồi dưỡng kết hợp giữa học tập và khảo sát thực tế, bổ sung được kiến thức mới, kỹ năng lãnh đạo, quản lý hiện đại, trong đó có làm việc, trao đổi với đảng cầm quyền, các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp, các tổ chức quần chúng... của các nước sở tại. Phương thức bồi dưỡng được kết hợp linh hoạt giữa trực tiếp và trực tuyến tùy theo điều kiện thực tế.

Bộ Chính trị đánh giá, qua 15 năm thực hiện, Đề án 165 (đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước) đã đạt được kết quả tích cực, hoàn thành mục tiêu đề ra; tổ chức được nhiều loại hình đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài thiết thực. Phần lớn cán bộ có ý thức nghiên cứu, học tập, cập nhật được kiến thức mới, phát triển năng lực công tác, để vận dụng vào thực tiễn.

Quá trình thực hiện Đề án 165 đã xây dựng được mạng lưới hợp tác với nhiều cơ sở đào tạo, chuyên gia có uy tín trong nước và ngoài nước, góp phần nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Tuy nhiên, việc thực hiện Đề án 165 vẫn có một số hạn chế như: Việc xây dựng kế hoạch, xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của một số nơi chưa sát thực tế; trùng lắp với chương trình hợp tác nước ngoài khác. Nội dung chưa đáp ứng yêu cầu, chất lượng chưa cao. Một số nơi chưa phát huy hiệu quả sử dụng cán bộ gắn với nội dung đào tạo. Một số cán bộ chưa vận dụng được kiến thức để nâng cao hiệu quả công việc...

TN