F Fresh Spray và bộ ba Gil, Kye, Hương
Start up - Ngày đăng : 06:00, 15/08/2022
Là những nghệ sĩ đã có chút tên tuổi, lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh, nhiều người cho rằng “bộ ba” startup trẻ này có nhiều lợi thế. “Tuy nhiên, tên tuổi và sự nổi tiếng lại là trở ngại, thậm chí khiến chúng tôi sợ, vì có định kiến rằng nghệ sĩ làm kinh doanh chỉ là lợi dụng tên tuổi, hình ảnh và sự hâm mộ của các fan hoặc làm đại sứ thương hiệu cho một nhãn hàng nào đó”, Gil Lê nói.
Đinh Hương chia sẻ: “Làm nghệ thuật cả chục năm và từng bước vun vén giá trị cho mình. Khi làm kinh doanh, nếu không tốt sẽ phá vỡ tất cả những giá trị mà mình đã tạo được. Và cái giá phải trả có thể gấp 10 lần người thường nên chúng tôi phải suy tính rất kỹ và thận trọng”.
Chia sẻ lý do vì sao chọn nước hoa phi giới tính để khởi nghiệp, Kyle Trần cho biết: “Thị trường nước hoa tại Việt Nam còn nhiều cơ hội. Dự kiến đến năm 2023, thị trường nước hoa ở Việt Nam sẽ đạt khoảng 2,3 tỷ USD. Tuy nhiên, cũng có những khó khăn vì nước hoa tại Việt Nam vẫn được xem là một mặt hàng xa xỉ, không được xem là sản phẩm thiết yếu hằng ngày”.
Trả lời câu hỏi “Lợi thế cạnh tranh của F Fresh Spray là gì?”, Kye Nguyễn tiết lộ: “Đó là thị trường ngách, F Fresh Spray phát triển theo định hướng dành riêng cho đối tượng phi giới tính đầu tiên tại Việt Nam với thông điệp “ủng hộ bình đẳng giới”, vì thế chúng tôi xác định việc xây dựng một đội ngũ trẻ, đầy sáng tạo vô cùng quan trọng. Cùng đó là tạo ra một sân chơi KOC Co-Founder để giúp cho các bạn trẻ phát triển”.
Dù quỹ thời gian hạn hẹp, nhưng bộ ba startup trẻ này lại cho biết không quá khó khăn trong việc sắp xếp thời gian, ngược lại kinh doanh bắt họ phải siêng năng hơn và luôn sáng tạo. “Mà muốn sáng tạo thì phải liên tục học hỏi, bắt trend, tìm hiểu về xu hướng bên ngoài đang như thế nào nên chúng tôi càng năng động và nghiêm túc”, Hương nói.
Do cả ba chưa có nhiều kinh nghiệm kinh doanh nên phương châm làm việc chung của họ là tôn trọng và hiểu được thế mạnh của từng người để đặt vào đúng vị trí. Khi xác định ai giữ vai trò trọng tâm nào, người còn lại sẽ được xem đối phương và sẽ ở vị trí tham vấn.
Hương “bật mí” thêm: “Chúng tôi làm việc trên nguyên tắc lắng nghe, thấu hiểu và tôn trọng. Tất cả quyết định đều có sự đồng thuận từ ba thành viên. Nếu gặp trăn trở, chúng tôi sẽ ngồi lại cùng nhau để bàn bạc và đưa ra phương án cuối cùng. Gil Lê rất thông minh, nắm bắt thông tin nhanh và không mất quá nhiều thời gian để hiểu về sản phẩm. Gil luôn có những lập luận sắc bén khiến người khác bất ngờ. Thậm chí có hôm 2-3 giờ sáng nhưng Gil vẫn nhắn tin, điện thoại liên tục với cả trăm câu hỏi, vạch ra nhiều vấn đề. Còn với Kye, cậu ấy là linh hồn của F Fresh Spray. Kye luôn động viên, xốc tinh thần làm việc của mọi người. Kye là cầu nối cho bộ ba làm việc chung với nhau. Kye luôn là người tạo ra sinh lực, ý tưởng để mọi người thấy thú vị và muốn phải thực hiện cho bằng được”.
“Và người luôn thắp ngọn lửa sáng rực sẽ là chị Đinh Hương. Thật sự cả ba làm việc với nhau luôn tràn đầy năng lượng. Đinh Hương còn luôn chuẩn bị đồ ăn chu đáo cho mọi người khi đi họp, mọi thứ ấm áp lắm từ ngôi nhà thứ hai này”, Gil và Kye nhận xét về Đinh Hương.
Lấn sân sang kinh doanh, cả ba sẽ được gì và mất gì? Đinh Hương cho rằng: “Được nhiều hơn. Hương học cách lắng nghe, quan sát và phải tạo ra sản phẩm đến gần với mọi người. Vì thế, Hương đã trưởng thành hơn, khác hoàn toàn với chính mình của trước kia”. Kye cũng cho rằng: “Kinh doanh giúp mình có suy nghĩ lớn hơn, cống hiến hết sức cho những ý tưởng lớn lao”.
Nói vậy, không có nghĩa là hành trình khởi nghiệp của họ suôn sẻ. Sức ép cạnh tranh từ các ông lớn trong ngành, lại mới chập chững kinh doanh và còn rất trẻ cũng khiến bộ ba đôi lúc bị lung lay. Tuy nhiên, kiên định với con đường đã chọn, được sự động viên từ các cổ đông và ước mơ xây dựng một nhãn hàng có giá trị đã giúp cả ba tự tin. Đó cũng là lý do F Fresh Spray vừa được Thingo Group đầu tư 120 tỷ đồng. Hiện có rất nhiều lời mời hợp tác từ nước ngoài, từ Đài Loan, Hàn Quốc nhưng F Fresh Spray vẫn đang từng bước thử nghiệm. “Tham vọng của nhóm là sau hai năm sẽ vươn ra quốc tế và có những bước đi táo bạo hơn”, Gil Lê tiết lộ.
Với đặc thù sản phẩm hướng đến bình đẳng giới, cả ba cho rằng chính giá trị mà họ hướng đến đã tạo ra lợi thế cạnh tranh cho thương hiệu. Việc không nhận diện khách hàng trong một khuôn khổ giới nào nhất định sẽ giúp vừa mở rộng phân khúc khách hàng, vừa lan tỏa mạnh mẽ các giá trị cốt lõi về bình đẳng giới đến với công chúng hơn.
Đồng thời, với việc hướng đến đối tượng tiềm năng là các bạn trẻ gen Z năng động, bộ ba startup đang bắt đầu triển khai chương trình KOC Co-Founder để hỗ trợ các bạn trẻ bước vào hành trình kinh doanh, từ đó hướng dẫn cho họ cách thức hợp lý để vừa tạo ra thu nhập cá nhân vừa đem lại các giá trị cho sự phát triển bền vững chung của xã hội.