Kinh tế xã hội TP.HCM tiếp tục đà phục hồi tốt

Trong nước - Ngày đăng : 07:56, 30/08/2022

Đó là nhân định của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2022 vào chiều 30/8.
Kinh tế xã hội TP.HCM tiếp tục đà phục hồi tốt

Cụ thể, hoạt động sản xuất công nghiệp và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp chủ lực, sản phẩm OCOP đã phục hồi và thu hút lao động trở lại làm việc.  Nhờ vậy, giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp 8 tháng tăng 2,4% so với cùng kỳ. Nhiều DN đã khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do để mở rộng thị trường. Các hoạt động thương mại, dịch vụ của TP.HCM cũng sôi động khi có các hoạt động khuyến mãi tập trung và số lượng du khách quốc tế gia tăng. 

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 8 ước tăng 0,5% so với tháng trước, tăng 104% so cùng kỳ năm 2021. Tổng doanh thu du lịch tăng 2.567% so cùng kỳ năm 2021 (năm hạn chế đi lại trên toàn cầu vì đại dịch Covid-19).

Tình hình dịch bệnh tiếp tục được chính quyền kiểm soát tốt trong điều kiện có những yếu tố phát sinh bất lợi như dịch sốt xuất huyết, biến chủng mới của Covid-19, nguy cơ xuất hiện dịch đậu mùa khỉ.

Tuy nhiên, cũng theo ông Phan Văn Mãi, công tác phối hợp giữa các sở - ban - ngành Thành phố trong việc giải quyết khó khăn, vướng mắc về đất đai và tài sản công còn chậm. Khi được hỏi ý kiến chuyên môn về lĩnh vực quản lý tại cuộc họp hoặc bằng văn bản, các sở - ngành Thành phố trả lời không rõ ràng, không tập trung vào nội dung vướng mắc và khi UBND Thành phố có chỉ đạo thì các sở - ban - ngành mới thực hiện. Do đó, kết quả giải quyết các khó khăn, vướng mắc về đất đai và tài sản công chưa đạt được như kỳ vọng.

-5778-1661855959.jpg

Bên cạnh đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 tăng 1,95% so với cùng kỳ. Trong 10/11 nhóm hàng tăng giá, nhóm giao thông tăng cao nhất, mức tăng 9,57% do giá xăng, dầu tăng cao.

Trong tháng 9, UBND Thành phố phải tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị; cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh, nâng cao các chỉ số PCI, DDCI, PAPI, PAR Index song song với việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư, sản xuất, kinh doanh; tăng cường công tác cải cách hành chính, thực hiện “Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ngay trong ngày” trong các tháng còn lại của năm 2022.

Đặc biệt, ông Phan Văn Mãi chỉ đạo phải thực hiện nghiêm, hiệu quả chương trình hành động về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2022. Đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong các tháng còn lại của năm 2022.

H.Ng