Ký kết hợp tác phát triển thương hiệu ngành Cao su Việt Nam
Trong nước - Ngày đăng : 00:50, 01/09/2022
Hiệp hội Cao su Việt Nam ký kết hợp tác với Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương, phát triển thương hiệu ngành Cao su Việt Nam. |
Theo ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, cao su là một trong số ít các hiệp hội ngành hàng của Việt Nam đã chủ động trong việc xây dựng thương hiệu ngành, với nhãn hiệu chứng nhận ngành "Cao su Việt Nam/Viet Nam Rubber" từ rất sớm. Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (VRG) cũng đã chủ động xây dựng rất nhiều nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm của mình. Điều này cho thấy nhận thức của các doanh nghiệp và VRA đối với vấn đề thương hiệu trong đầu tư, sản xuất, kinh doanh rất cao. Nhưng vấn đề quan trọng là thương hiệu phải có tác dụng hỗ trợ tốt cho hoạt động sản xuất kinh doanh, nếu không sẽ rất lãng phí nguồn lực.
Cũng theo Cục Xúc tiến thương mại, trong thời gian tới, Cục sẽ phối hợp cùng Hiệp hội Cao su Việt Nam xây dựng chiến lược quảng bá thương hiệu ngành cao su Việt Nam trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, gia tăng sự nhận biết của các nhà nhập khẩu cũng như người tiêu dùng cuối cùng về các sản phẩm mang nhãn hiệu "Cao su Việt Nam/Viet Nam Rubber".
Ông Vũ Bá Phú cũng khuyến nghị các doanh nghiệp cao su cần chủ động thích ứng với xu hướng tiêu dùng xanh, tăng trưởng xanh, kinh tế xanh của thế giới để tránh bị động trong thời gian tới.
Theo Hiệp hội Cao su Việt Nam, nhãn hiệu chứng nhận "Cao su Việt Nam/ Viet Nam Rubber" được Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ trong nước từ năm 2014 và được công bố sử dụng vào năm 2016. Ngoài ra, nhãn hiệu này đã được đăng ký bảo hộ ở các thị trường trọng điểm là: Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ, Lào, Trung Quốc và Campuchia. Tính đến nay đã có 82 sản phẩm của 29 nhà máy thuộc 17 doanh nghiệp được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu này và được ghi nhận/nhận diện tại thị trường trong và ngoài nước.
Việt Nam là nước đứng thứ 5 thế giới về diện tích trồng cao su nhưng đứng thứ 3 thế giới về sản lượng cao su xuất khẩu nhờ năng suất dẫn đầu thế giới. Tuy nhiên, giá bán cao su của Việt Nam lại thấp hơn các nước trong khu vực do khách hàng chưa tin cậy và sự ổn định chất lượng và uy tín của thương mại của doanh nghiệp. Đặc biệt, với nguồn cao su tiểu điền đang chiếm đến 57% sản lượng nhưng chất lượng chưa ổn định, đồng đều và chưa có hệ thống kiểm tra chất lượng từ cơ quan quản lý nhà nước.
Tính đến 8 tháng đầu năm 2022, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết giá trị xuất khẩu cao su đã đạt hơn 2 tỉ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2021.